Hủy
Doanh Nghiệp

13 tiêu chí người đại diện phần vốn Nhà nước phải đáp ứng

Thứ Hai | 16/09/2013 00:09

Bộ Tài chính lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Quy chế hoạt động của Người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn Nhà nước đầu tư vào DN.
 

Theo Dự thảo này, Người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước đầu tư vào DN (Người đại diện) phải đáp ứng 13 tiêu chí sau:

1. Là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam;

2. Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;

3. Có sức khỏe để đảm đương nhiệm vụ;

4. Đáp ứng được yêu cầu về thời hạn theo nhiệm kỳ của Hội đồngthành viên hoặc Hội đồng quản trị của DN có vốn Nhà nước;

5. Có đủ năng lực hành vi dân sự;

6. Hiểu biết và có ý thức chấp hành luật pháp;

7. Không thuộc đối tượng bị cấm quản lý DN theo quy định của phápluật;

8. Có năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm trongquản lý kinh doanh hoặc trong ngành, nghề kinh doanh chủ yếu của DN phù hợp với yêu cầu của vị tríđược ủy quyền làm Người đại diện;

9. Không là vợ, chồng, cha, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi,anh, chị, em ruột của người quản lý doanh nghiệp có vốn nhà nước và của người có thẩm quyền quyếtđịnh việc ủy quyền Người đại diện đối với phần vốn nhà nước.

10. Không có quan hệ góp vốn tại DN có vốn Nhà nước; cho vay vốn,ký kết hợp đồng mua bán với DN có vốn Nhà nước mà người đó được ủy quyền làm Người đại diện phầnvốn nhà nước, trừ trường hợp có cổ phần được mua theo quy định của pháp luật khi DNNN cổ phầnhóa;

11. Không tham gia góp vốn thành lập hoặc tham gia quản lý, điềuhành DN hoạt động trong cùng lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh với DN mà người đó được ủy quyền làmNgười đại diện, trừ trường hợp các DN đó có vốn đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp của Chủ sở hữu phầnvốn Nhà nước.

12. Không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều3 Nghị định số 66/2011/NĐ-CP ngày 01/8/2011 của Chính phủ;

13. Các tiêu chuẩn khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Điềulệ DN và các văn bản pháp luật chuyên ngành khác có liên quan.

Dự thảo Quy chế cũng quy định rõ Quyền, trách nhiệm của Người đạidiện. Theo đó, Người đại diện được Chủ sở hữu phần vốn Nhà nước xem xét, giới thiệu tham gia ứng cửvà bầu vào Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát DN; giới thiệu giữ các chứcdanh quản lý của DN theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Điều lệ tổ chức và hoạt động của DN.

Người đại diện cũng được quyền yêu cầu DN mà mình làm Người đạidiện cung cấp các hồ sơ, tài liệu, thông tin, có liên quan đến tình hình DN: tình hình tàichính, kết quả, hiệu quả sản xuất kinh doanh....

Trường hợp ủy quyền cho từ 02 Người đại diện trở lên thì Chủ sở hữuphần vốn nhà nước phải giao cho một người trong số các Người đại diện thực hiện trách nhiệm phụtrách chung để lập kế hoạch công tác, phân công, phối hợp công việc của các Người đại diện trongthực hiện nhiệm vụ.

Trường hợp có những ý kiến khác nhau giữa những Người đại diện thìNgười đại diện phụ trách chung có trách nhiệm phải báo cáo đầy đủ, trung thực các nội dung còn có ýkiến khác nhau đến Chủ sở hữu phần vốn Nhà nước để xem xét quyết định trong trường hợp vượt thẩmquyền hoặc để quyết định theo phân cấp, ủy quyền khi tham gia ý kiến quyết định, biểu quyết tạiDN.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới