Hủy
Doanh Nghiệp

7 chuyên gia và 15 CEO chia sẻ công thức phát triển tối đa bản thân cho thế hệ trẻ

Thứ Hai | 10/08/2015 16:31

Năng lực người Việt trẻ đang ở đâu và làm thế nào để nâng tầm năng lực là chủ đề xoay quanh buổi tọa đàm Today’s Voice ngày 8.8.
 

Phần lớn người Việt trẻ hiện nay chưa có định hướng phát triển bản  thân. Rất nhiều người trẻ mơ hồ trong định hướng nghề nghiệp, xác định mục đích sống, giá trị sống.  Nhưng không thể nào phủ nhận rằng giới trẻ hiện nay rất tiềm năng và có nhiều lợi thế hơn so với các thế hệ đi trước.  

Để tìm ra phương hướng cho vấn đề trên, 300 người Việt trẻ tham gia tọa đàm Today’s Voice đã cùng trao đổi về công thức để phát triển tối đa bản thân với các chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực: Tiến sĩ Trần Vinh Dự, Chuyên gia tư vấn kinh tế tập đoàn ERS Group Inc., Đồng sáng lập và cố vấn cho Quỹ nghiên cứu Biển Đông; Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam; Bà Đường Thu Hương, Giám đốc Đối ngoại IDG Ventures, Thành viên Hội đồng quản trị Forbes Việt Nam; Ông Robert Trần CEO Tập đoàn Robenny khu vực Hoa Kỳ và Châu Á Thái Bình Dương; Bà Trần Thị Hương Thư, Nguyên trưởng bộ phận Tuyển dụng và Đào tạo P&G Việt Nam; Bà Nguyễn Ngọc Vân Khanh, Trưởng phòng quản lý cộng đồng Uber Việt Nam; Ông Phạm Đình Nguyên, Thị trưởng thị trấn PhinDeli Buford, Hoa Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị PhinDeli.

Người Việt trẻ đã bỏ lỡ những gì?

Theo các khách mời, bỏ lỡ cơ hội là một trong những nguyên nhân khiến người Việt trẻ trở nên tụt hậu so với giới trẻ thế giới. Môi trường ở Việt Nam và nước ngoài là như nhau về cơ hội nhưng nếu không chuẩn bị cho bản thân một cách toàn diện để có sự tự tin cần thiết thì không thể nắm bắt nó.

Là người có nhiều kinh nghiệm làm nhân sự trong các tập đoàn đa quốc gia, chị Trần Thị Hương Thư, Nguyên trưởng bộ phận Tuyển dụng và Đào tạo P&G Việt Nam nhận xét: “Sau thời gian dài ngồi vào ghế tuyển dụng, tôi nhận ra trở ngại lớn nhất đối với các bạn trẻ Việt hiện nay là ngoại ngữ. Tất nhiên bên cạnh tinh thần lãnh đạo và khả năng chuyên môn là những yếu tố quan trọng, thì ngoại ngữ là yếu tố tiên quyết để trở thành một công dân toàn cầu.”

7 chuyen gia va 15 CEO chia se cong thuc phat trien toi da ban than cho the he tre
Sinh viên đặt câu hỏi cho khách mời

Ngoài ra, khi chưa xác định được mình là ai, các bạn trẻ vẫn cần hiểu rõ ưu, nhược điểm bản thân, từ đó xác định lợi thế cạnh tranh của mình và nắm bắt lấy mọi cơ hội, hoặc hơn thế nữa là chủ động tự tạo ra cơ hội cho chính mình.

Nguyễn Ngọc Vân Khanh, cô gái sinh năm 1991 hiện là trưởng phòng quản lý cộng đồng Uber Việt Nam, kể về kinh nghiệm xin việc và những cơ hội của mình: ngay từ khi còn là sinh viên năm ba, Vân Khanh đã chủ động tìm kiếm các thông tin tuyển dụng việc làm để có được những trải nghiệm thực tế, ứng dụng kiến thức đã học và thử thách bản thân mình. Chị đầu tư tìm hiểu về các doanh nghiệp và tự liên hệ ứng tuyển việc làm với những doanh nghiệp mình quan tâm.

Theo chị chia sẻ, trước khi ứng tuyển sinh viên cần phải xác định điểm mạnh của mình phù hợp với vị trí đang tìm kiếm và đầu tư vào nó, để thế mạnh đó khiến mình nổi trội so với những ứng viên khác và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, công việc sẽ đến theo cách mình mong muốn. Và để tận dụng tối đa được các cơ hội đó, bạn cần phải nghiêm túc làm việc, đầu tư thời gian, năng lực, công sức của mình một cách hiệu quả, bạn sẽ nhận lại được những giá trị tương xứng.

Cuộc sống là một cuộc trải nghiệm. Người trẻ có một vốn quý giá là thời gian. Bạn có thời gian để trải nghiệm, để vấp ngã. Tuy nhiên cần phải chủ động và xác định mục đích cho những trải nghiệm - đây là thông điệp mà các CEO gửi đến cho giới trẻ.

Thành công bắt đầu từ quản trị bản thân

Để trở nên nên thành công cần nhiều nỗ lực để hoàn thiện bản thân. Song có một điểm chung dễ thấy nhất của các CEO là tư duy làm chủ bản thân. Tư duy này thể hiện ở nhiều mặt.

Làm việc có mục đích là một trong những yếu tố tiên quyết.  Giải đáp thắc mắc của một sinh viên về chứng “dễ bỏ cuộc giữa chừng”, bà Đường Thu Hương cho rằng các bạn trẻ đang đặt ra quá nhiều mục tiêu. Giải pháp chính ở đây xác định một mục tiêu rõ ràng và chia nhỏ từng giai đoạn để thực hiện. Bên cạnh đó, việc tìm những người bạn đồng hành để giúp đỡ nhau duy trì động lực cũng là một phương pháp hiệu quả. Tuy nhiên, việc tự lên động lực cho bản thân mới là yếu tố chính để không bỏ cuộc.

Một vấn đề nổi cộm mà ông Robert Trần nhận thấy khi làm việc ở nước ngoài là thể lực. Người Việt Nam và người Châu Á nói chung không có điểm mạnh về thể lực. Tuy nhiên người Việt trẻ hiện nay không mấy quan tâm về vấn đề trau dồi thể lực của mình. Ông đặt ra câu hỏi: Năng lực có giỏi đến đâu nhưng nếu không có thể lực đi kèm, liệu bạn có đủ sức để theo đuổi thành công?

7 chuyen gia va 15 CEO chia se cong thuc phat trien toi da ban than cho the he tre
Thảo luận với CEO

Đúc kết lại vấn đề, tư duy làm chủ bản thân có thể hiểu là tư duy xác định mình là ai, thế mạnh của mình là gì. Từ đó xác định mục tiêu của mình và điều chỉnh suy nghĩ, hành động, mục tiêu ngắn hạn của mình để đạt được mục đích đặt ra.

Trong khuôn khổ tọa đàm còn có hoạt động thảo luận nhóm giữa các CEO và người tham gia. Mục đích của hoạt động này nhằm giúp người tham gia, đặc biệt là người trẻ được tư vấn kỹ hơn đối với từng trường hợp cá nhân. Đồng thời các CEO cũng có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với thế hệ trẻ.

Tọa đàm Today’s Voice – Năng lực người Việt trẻ do dự án TODAY’S VOICE thuộc Trung tâm UNESCO Văn hóa Giáo dục và Đào tạo tổ chức, có sự tài trợ của Công ty Cổ phần NAHI, Công ty CP TM DV Cổng Vàng, Công ty Cổ phần thời trang Sơn Kim, Công ty TNHH GRABTAXI cùng với sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, tổ chức truyền thông. Với sứ mệnh xây dựng một cộng đồng người Việt trẻ có đầy đủ tâm lực và trí lực trong bối cảnh toàn cầu hóa, Today’s Voice thực hiện các chương trình, hoạt động để cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh người Việt trẻ.

Cuộc sống là một cuộc hành trình và thời gian, sức trẻ là vốn quý. Người Việt trẻ hãy biết sử dụng hợp lý những món quà này, để câu hỏi “người trẻ Việt có thể học hỏi điều gì ở giới trẻ thế giới?” trở thành câu hỏi “giới trẻ thế giới học hỏi điều gì ở người trẻ Việt?”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới