Hủy
Doanh Nghiệp

7 việc doanh nghiệp cần làm trong thời kỳ kinh tế suy thoái

Thứ Sáu | 03/04/2020 15:28

Nguồn ảnh: TTXVN

Các doanh nghiệp phải có những giải pháp ứng phó, phải thay đổi để tồn tại, để tiếp tục phát triển trong điều kiện đại dịch hoành hành.
 

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi đến các tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh địa ốc trên địa bàn thành phố về việc “Tham khảo khuyến nghị của chuyên gia quốc tế về ứng phó với đại dịch Covid-19”.

Theo đó, Hiệp hội viện dẫn y kiến của bà Kristalina Georgieva - Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF: “Rõ ràng, nền kinh tế thế giới đã bước vào thời kỳ suy thoái, mà sẽ còn tồi tệ hơn năm 2009”.

Bà Kristalina Georgieva nhận định, đây là hệ quả cực kỳ nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19, buộc các tập đoàn và các doanh nghiệp phải có những giải pháp ứng phó hiệu quả trước đại dịch; phải thay đổi để tồn tại và tiếp tục phát triển trong những điều kiện hoàn toàn khác so với trước đại dịch.

HoREA cho rằng các ý kiến của các chuyên gia quốc tế rất xác đáng. Từ đó gửi đến các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản trong nước đang quan tâm tham khảo, vận dụng sáng tạo để quản trị, điều hành doanh nghiệp ứng phó và vượt qua những thách thức cực kỳ nghiêm trọng, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử…

Ảnh: VTC News
Ảnh: VTC News

Trong văn bản này, HoREA viện dẫn ý kiến ông Nicolas Bahr (thuộc DuPont Sustainable Solutions, Mỹ) đưa ra 7 vấn đề quan trọng mà doanh nghiệp cần quan tâm trong bối cảnh hiện nay gồm:

Thứ nhất: Chăm lo nhân viên. Nhân viên là nguồn lực quý giá của doanh nghiệp. Cần liên lạc chặt chẽ và thường xuyên với nhân viên, để nắm rõ họ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như thế nào. Trấn an họ khi có thể, nhất là bằng các giải pháp hỗ trợ cho họ.

Thứ hai: Xây dựng hệ thống quản trị (dựa trên cơ sở dữ liệu, tránh dựa trên cảm xúc) trên 3 cấp độ: Ngắn hạn, xử lý các khó khăn về nhân sự và công việc hàng ngày; Trung hạn, về kế hoạch dự trữ tiền mặt và đảm bảo thanh khoản; Dài hạn, tính toán các tác động kinh tế lớn đến doanh nghiệp do đại dịch.

Thứ ba: Vận hành các đánh giá rủi ro. Cần tập trung các biện pháp vệ sinh và an toàn phòng dịch để bảo vệ nhân viên, hệ thống tài chính, công nghệ và hoạt động của doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát.

Thứ tư: Tăng cường truyền thông ra bên ngoài: “Trong khủng hoảng, tài sản lớn nhất là niềm tin”. Ban lãnh đạo doanh nghiệp nên dành thời gian giao tiếp, trấn an nhân viên, khách hàng, đối tác và công chúng, rằng doanh nghiệp đang thực hiện tất cả giải pháp thích hợp nhất, để hạn chế tác động của dịch bệnh và những đóng góp của doanh nghiệp để phòng chống dịch bệnh.

Thứ 5: Đánh giá chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản phải thỏa mãn tối đa các đòi hỏi, yêu cầu của khách hàng và các nhà thầu, nhà cung ứng vật liệu xây dựng, trang thiết bị, nhà tư vấn, và đặc biệt là các ngân hàng cung cấp vốn...

Thứ 6: Xem xét rủi ro hoạt động. Đánh giá tất cả các khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp; Lập danh mục kiểm tra trước khi hoạt động trở lại, để đảm bảo hoạt động được ngay khi điều kiện an toàn cho phép.

Thứ 7: Sử dụng thời gian chết hiệu quả. Tận dụng tối đa mọi thời gian rảnh rỗi để suy ngẫm về việc phát triển bất kỳ dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp chưa từng có. Khuyến khích cán bộ nhân viên tham gia vào quá trình này, để họ cảm thấy có giá trị và năng suất làm việc tốt.

Nguồn VTC News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới