Hủy
Doanh Nghiệp

Bancassurance bước vào kỷ nguyên số hóa

Vũ Khánh Thứ Hai | 23/12/2019 08:17

Ông Huỳnh Thanh Phong, CEO FWD (thứ sáu từ phải sang) và ông Đỗ Minh Toàn, CEO ACB (bên cạnh ông Phong) nâng ly bày tỏ cam kết mạnh mẽ đối với sự phát triển của e-bancassurance Việt Nam.

Những liên kết lớn giữa ngân hàng và bảo hiểm đem lại lợi ích cho người dùng.
 

Năm 2019, sau hơn một thập niên mối lương duyên ngân hàng - bảo hiểm được hình thành tại Việt Nam, thị trường bancassurance chính thức bước qua một giai đoạn phát triển mới: số hóa giao dịch bảo hiểm tại ngân hàng.

Chuyển đổi số là một quá trình đã và đang diễn ra mạnh mẽ tại các ngân hàng và công ty bảo hiểm. Khi nội lực đã mạnh, họ nhận thấy đã đến thời điểm để tinh chỉnh quan hệ đối tác, thay đổi cách phục vụ cơ sở khách hàng chung của hai bên trên cơ sở nền tảng công nghệ vượt trội và những sản phẩm bảo hiểm đột phá.

Khách hàng trong thế giới số

Năm 2019 chứng kiến thêm nhiều thương vụ hợp tác ngân hàng - bảo hiểm mà đỉnh điểm là việc Tập đoàn Bảo hiểm FWD được hãng tin Bloomberg cho là đã chi không dưới 400 triệu USD để được độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng Vietcombank trong 15 năm cũng như mua lại liên doanh Vietcombank - Cardif. Thị trường bancassurance càng thêm nóng khi về gần cuối năm, một số ngân hàng không ngần ngại đưa ra những con số cho thấy doanh thu từ bảo hiểm đang tăng tưởng mạnh mẽ, bổ sung vào báo cáo tài chính một nguồn thu bền vững và an toàn, giảm bớt sự phụ thuộc vào hoạt động tín dụng đang gặp nhiều hạn chế.  

 

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, xu hướng phát triển bền vững hơn nữa và tương lai của bancassurance chính là e-bancassurance, nghĩa là ngân hàng bán sản phẩm bảo hiểm hoàn toàn trực tuyến. Bởi lẽ thực tế cho thấy, việc mở rộng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch không còn là ưu tiên số một của các ngân hàng khi ngày càng nhiều khách hàng đang chuyển sang giao dịch trên các kênh kỹ thuật số. “Việc tham gia một hợp đồng bảo hiểm trên web hay app của một ngân hàng uy tín với điều khoản sản phẩm dễ hiễu và quy trình tham gia đơn giản sẽ là lực hút rất lớn cho những khách hàng yêu thích sử dụng e-banking thay cho việc lui tới các điểm giao dịch của ngân hàng”, một chuyên gia phân tích.

Mảnh ghép hoàn hảo

Ngân hàng ACB, bằng sự thấu hiểu sâu sắc khách hàng, đã nhận ra sở thích của khách hàng đang thay đổi. Đã đến lúc khách hàng cần trải nghiệm sản phẩm bảo hiểm trực tuyến, trên chính nền tảng web của ACB theo đúng tiêu chí “siêu thị tài chính trực tuyến một cửa”. Thế nhưng, để triển khai bán bảo hiểm trực tuyến, ACB cần một đối tác phải thực sự siêu mạnh về công nghệ và sản phẩm. Và FWD chính là mảnh ghép hoàn hảo đó.

 ACB chính thức trở thành ngân hàng đầu tiên khai phá thị trường  bảo hiểm trực tuyến e-bancassurance với việc phân phối sản phẩm  “FWD Bảo hiểm bệnh ung thư”.
ACB chính thức trở thành ngân hàng đầu tiên khai phá thị trường bảo hiểm trực tuyến e-bancassurance với việc phân phối sản phẩm “FWD Bảo hiểm bệnh ung thư”.

Thực tế, trước khi FWD vào thị trường Việt Nam năm 2016, nhiều hãng bảo hiểm khác trên thị trường cũng đã đầu tư mạnh cho chuyển đổi số. Nhưng phải đến FWD, khách hàng mới có thể cảm nhận rõ rệt nhất về sức mạnh của công nghệ, khi toàn bộ trải nghiệm của họ được hoàn toàn số hóa, mang lại cho họ nhiều giá trị gia tăng nhất, từ công đoạn lựa chọn sản phẩm, phát hành hợp đồng, thanh toán phí bảo hiểm đến khai báo sự cố, giải quyết bồi thường..., tức tất cả các tương tác giữa công ty và khách hàng đều có thể thực hiện trực tuyến.

Với cái bắt tay giữa hai “đại gia” công nghệ trong làng tài chính - bảo hiểm, khách hàng của ACB giờ đây có thể tham gia các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến của FWD mà trước tiên là sản phẩm “FWD Bảo hiểm Bệnh ung thư” với mức phí chỉ từ 99.000 đồng/năm. ACB tự hào là ngân hàng đầu tiên mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua bảo hiểm thông qua nền tảng web ngân hàng, để khách hàng có thể sở hữu ngay một hợp đồng bảo hiểm trên ACB Online chỉ trong 3 bước và được bảo hiểm bệnh ung thư ở bất kỳ giai đoạn nào với mức chi trả toàn bộ 100-200 triệu đồng khi phát hiện bệnh.

Mang lại giá trị tích cực cho khách hàng

Sự kiện ký kết hợp tác giữa ACB và FWD Việt Nam càng thêm ý nghĩa với sự xuất hiện của ông Huỳnh Thanh Phong - Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo hiểm FWD, một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển của ngành bảo hiểm Việt Nam từ đầu những năm 1990.

Ông Phong hiện giờ là lãnh đạo cao nhất của FWD - một tập đoàn bảo hiểm không giấu tham vọng trở thành đơn vị dẫn đầu kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn trên toàn châu Á. Ông Phong cũng từng cho rằng, bất kỳ một sự mở rộng nào của FWD cũng sẽ mang đến những giá trị tích cực cho khách hàng, và điều này được minh chứng mối quan hệ hợp tác chiến lược của FWD với các đối tác ABBank, Nam Á Bank,  Vietcombank và nay là ACB.

aa

Khách hàng nay có thể mua bảo hiểm qua nền tảng web của ngân hàng - một bước đi đột phá mở ra một chương mới cho sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Xét trên chính “sân chơi” ngân hàng, Tập đoàn FWD cũng đã trở thành đối tác chiến lược của nhiều ngân hàng lớn tại châu Á như tại Security Bank Corporation tại Philippines, HSBC tại Malaysia, Commonwealth of Australia tại Indonesia và ICBC (Industrial and Commercial Bank of China) tại Hồng Kông.

Sự mở rộng không ngừng này giúp cho FWD đang trở thành một “thế lực” mới trong lĩnh vực ngân hàng - bảo hiểm tại Việt Nam và khu vực châu Á, thiết lập một nền tảng vững chắc để hệ thống bancasurance và e-bancasurance của FWD có thể tăng trưởng mạnh mẽ và tiếp tục kiến tạo những đột phá mới cho tương lai không chỉ của FWD mà còn của toàn ngành bảo hiểm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới