Hủy
Doanh Nghiệp

Bank of America dự phóng cổ phiếu MSN ở mức giá 198.000 VNĐ

Hoàng Kim Thứ Năm | 20/01/2022 11:30

Hiện có gần 3.000 siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ trên cả nước.

Đơn vị này cũng kỳ vọng ROE tập đoàn sẽ tăng từ 8% (năm 2019) lên 18% năm 2025 khi The CrownX IPO trên thị trường quốc tế.
 

Mới đây, Bank of America (BofA) khuyến nghị mua cổ phiếu MSN ở mức giá mục tiêu 198.000 VNĐ và cho rằng MSN là lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư đối với các cổ phiếu tiêu dùng trong ASEAN.  Đơn vị này cũng kỳ vọng ROE (tỉ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tập đoàn sẽ tăng từ 8% (năm 2019) lên 18% năm 2025 khi The CrownX IPO trên thị trường quốc tế. 

The CrownX - Nền tảng tiêu dùng công nghệ độc nhất 

Masan là tập đoàn tiêu dùng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với The CrownX là con át chủ bài chiếm lĩnh thị trường bán lẻ. The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất 2 công ty lớn nhất trong mảng tiêu dùng là Masan Consumer Holdings (MCH) và bán lẻ là WinCommerce (WCM). 

BOA nhận định: “The CrownX mang đến sự hiệp lực đáng kể giữa mảng kinh doanh hàng FMCG có thương hiệu và bán lẻ hiện đại nhờ thế mạnh hiểu biết sâu rộng về thị trường, lợi thế quy mô và mạng lưới bán lẻ phủ rộng trên khắp cả nước, cho phép công ty tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau. 71% tăng trưởng EBITDA là nhờ mảng kinh doanh tiêu dùng – bán lẻ cốt lõi từ The CrownX.”

Năm 2021, MCH đạt doanh thu thuần 28.764 tỷ đồng.
Năm 2021, MCH đạt doanh thu thuần 28.764 tỷ đồng.

MCH là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trong mảng tiêu dùng nhanh với các mặt hàng chủ chốt là nước mắm, gia vị, mì ăn liền, cà phê… Ở mỗi ngành hàng, Masan đều nắm thị phần cao cũng như mức độ tăng trưởng ổn định, đặc biệt là 2 mảng gia vị và thực phẩm tiện lợi, đóng góp khoảng 70% doanh thu của MCH. Nhờ thường xuyên tung ra các sản phẩm sáng tạo, đột phá, thuộc nhiều phân khúc khác nhau, MCH sẽ tiếp tục giữ vững vị trí của mình. Phân khúc cao cấp đóng góp 51,8% doanh thu mảng thực phẩm tiện lợi trong đó, các giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh tại nhà đóng góp 10,5% doanh thu mảng này và đóng vai trò dẫn dắt xu hướng ăn uống tại nhà. 

Còn WCM là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, chiếm gần 21% thị phần cả nước với mạng lưới 3.000 siêu thị, cửa hàng tại 60 tỉnh thành. Sau 7 Quý về tay Masan Group, Quý 3/2021 là quý đầu tiên WCM có lãi nhờ những nỗ lực tối ưu hóa chi phí vận hành cửa hàng, cải thiện chuỗi cung ứng…

Sức mạnh hiệp lực của mảng FMCG và bán lẻ càng được phát huy khi tập đoàn tận dụng được nền tảng online. BofA nhận định: “Masan đang đi đầu trong việc tận dụng xu hướng phát triển kênh bán lẻ hiện đại và số hóa các nền tảng.” 

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội

Số hóa thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận 

Masan công bố thỏa thuận hợp tác với Alibaba vào tháng 5/2021 nhằm mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Theo đó, WCM trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm được ưu tiên trên Lazada – nền tảng thương mại điện tử của Alibaba ở khu vực Đông Nam Á. Khi hợp tác với Lazada, Masan có thể tiếp cận tệp khách hàng của trang e-commerce này đồng thời giảm chi phí thu hút khách hàng mới. 

Tập đoàn cũng mua lại mạng di động Reddi và xem đây là trọng tâm giúp Masan số hóa các nền tảng, hiện thực hóa hệ sinh thái Point-of-Life. Bằng cách kết hợp Reddi với cơ sở dữ liệu khách hàng khổng lồ gồm 21 triệu khách hàng của Lazada, 9 triệu khách hàng của WinCommerce, 8 triệu khách hàng của Techcombank và Phúc Long, Masan sẽ xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt từ online đến offline, mang lại giá trị vượt trội cho người tiêu dùng. 

Hình 3 - Cửa hàng WinMart+ theo mô hình mới tích hợp Techcombank, Phúc Long và Phano Pharmacy
Cửa hàng WinMart+ theo mô hình mới tích hợp Techcombank, Phúc Long và Phano Pharmacy

Nhờ quan hệ hợp tác với Lazada cũng như chiến lược số hóa của The CrownX, BofA nhận định thị phần nhu yếu phẩm trên kênh bán hàng trực tuyến cũng sẽ tăng từ từ 1-2% lên 7-8%. Mức độ xâm nhập của kênh bán hàng hiện đại cũng tăng từ 13% lên 25%. Nhờ đó, lợi nhuận EBITDA của WCM giai đoạn 2021 – 2025 cũng được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 83%. 

Trước BofA, các chuyên gia phân tích của ngân hàng HSBC cũng dự phóng giá mục tiêu cổ phiếu MSN ở mức 200.000 đồng. Ngân hàng này cho rằng cổ phiếu Masan (MSN) tăng trưởng tốt hơn VN Index 53% và sẽ tiếp tục bứt phá khi Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh số hóa. Trong báo cáo phân tích, HSBC cũng dự báo đến năm 2023, doanh số bán hàng trực tuyến trên Lazada sẽ giúp gia tăng 10% doanh số WCM. 

Tiềm năng to lớn đã giúp The CrownX liên tiếp thu hút vốn từ các nhà đầu tư toàn cầu. Cuối năm 2021, hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ này đã nhận thêm 350 triệu USD, khép lại vòng huy động vốn cuối cùng, nâng tổng giá trị thu hút đầu tư cả năm 2021 lên đến 1,5 tỷ USD. Ở bước phát triển tiếp theo, Masan đặt mục tiêu sẽ IPO The CrownX trên sàn chứng khoán quốc tế vào năm 2023 – 2024 với 3 KPIs chủ chốt: tăng thị phần trong chi tiêu tiêu dùng bằng cách mở rộng hệ thống; số hóa toàn bộ nền tảng để trở thành công ty tiêu dùng công nghệ; đạt biên lợi nhuận hai chữ số.

Masan cũng vừa công bố kết quả kinh doanh Quý 4/2021 và năm tài chính 2021. Theo đó, năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 88.629 tỷ đồng, tăng trưởng 14,8% so với mức 77.218 tỷ đồng năm 2020 nhờ doanh thu hầu hết các mảng kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ. Riêng The CrownX đạt doanh thu thuần 58 ngàn tỷ đồng, đóng góp hơn 65% doanh thu thuần hợp nhất của Masan năm 2021.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới