Hủy
Doanh Nghiệp

Báo chí Lào ca ngợi HAGL sau cáo buộc của Global Witness

Thứ Bảy | 25/05/2013 21:17

Những ngày qua báo chí Lào có bài viết ca ngợi tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai giúp đỡ nhân dân Lào nói chung và các địa phương Nam Lào nói riêng.
 

Quan điểm này được đưa ra sau khi tổ chức phi chính phủ Global Witness (GW) lên tiếng cáo buộc Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã HAG) phá rừng, chiếm đoạt đất tại Lào và Campuchia.

Dưới nhan đề “Tấm lòng cao cả của một doanh nghiệp Việt Nam”, báo "Đất nước Lào" của Thông tấn xã Phathet Lào và báo "Lào Phatthana" của Hội Nhà báo Lào khẳng định: Attapeu là một tỉnh nghèo nay đang thay da đổi thịt hàng ngày, từ những vùng đất cằn cỗi xơ xác do thiếu nước trước đây nay đã trở thành những cánh rừng cao su và mía bạt ngàn.

Bài báo dẫn lời Bí thư, Tỉnh trưởng Attapeu Khanphan Phommathat cho biết Áttạpư là một tỉnh giàu truyền thống cách mạng, nhưng kinh tế không phát triển do đất đai không tốt, phương thức sản xuất lạc hậu nên đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã dồn công sức đầu tư cây cao su và cây mía, biến những cánh rừng nghèo thành những dự án trồng cao su, nông trường mía đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nâng cao đời sống người dân. Quan trọng nhất là tập đoàn đã cải tạo được vùng đất, giúp người dân xoá bỏ tập quán làm ăn lạc hậu khi họ trở thành những công nhân nông nghiệp làm giàu trên mảnh đất của mình.

Bài báo đánh giá cao sự giúp đỡ vô tư của Hoàng Anh Gia Lai đầu tư vào những tỉnh nghèo như Sekong và Attapeu, trợ giúp không hoàn lại 35 triệu USD cho công tác an sinh xã hội tại các địa phương này như xây dựng một bệnh viện 200 giường, 1.000 căn hộ cho công nhân; xây dựng đường sá và cầu; kéo hàng trăm đường điện cho các vùng dân cư trong khu vực dự án; đặc biệt là xây dựng một trung tâm hành chính huyện Phu Vông.

Với những dự án trên, Hoàng Anh Gia Lai đã góp phần giải quyết việc làm cho đồng bào hai tỉnh và các vùng lân cận lên đến 20.000 người. Người dân Lào nói chung và người dân trong vùng dự án nói riêng đều nhận xét Tập đoàn quan tâm đến người lao động, tôn trọng pháp luật, bảo đảm môi trường, đầu tư hiệu quả.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai được đánh giá hiện là nhà đầu tư nước ngoài thành công nhất tại Lào với số vốn gần 1 tỷ USD, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương nhanh chóng thoát nghèo.

Nhận xét về Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Phó Thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath khẳng định: đây là một tập đoàn điển hình, có sự quyết đoán cao, không xem trọng lợi ích trước mắt mà tính đến lợi ích lâu dài, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn sử dụng khoa học hiện đại của thế giới vào sản xuất; đầu tư tập trung, đem lại lợi ích thực tế cho người dân, giúp cho Attapeu ngày càng phát triển.

Hoàng Anh Gia Lai đã đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu lên đến 400 triệu USD/năm cho hai tỉnh nói trên (trong đó Attapeu chiếm tới 90%) khi kết thúc dự án vào năm 2014.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới