Hủy
Doanh Nghiệp

Bất động sản giảm mạnh, giao dịch vẫn èo uột

Thứ Ba | 04/06/2013 17:10

Báo cáo với Chính phủ về tình hình bất động sản 5 tháng đầu năm, bộ Xây dựng cho biết, tại các thành phố lớn giá cả tiếp tục có xu hướng giảm, nhưng lượng giao dịch vẫn còn thấp.
 

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình thị trường bất động sản và tình hình chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội quý 1 và tháng 4, 5/2013.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, sau khi các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường theo Nghị quyết số 02/NQ-CP được triển khai thực hiện, nhiều chính sách ưu đãi thuế sẽ được thực hiện nhằm khích lệ, động viên các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh sức mua thị trường giảm, lượng hàng hóa tồn kho còn lớn, đặc biệt là tồn kho trong lĩnh vực bất động sản và vật liệu xây dựng. Cơ cấu nguồn cung hàng hóa đã bắt đầu có sự điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường, tâm lý của nhà đầu tư, người mua trên thị trường bước đầu được giải tỏa, niềm tin vào thị trường đang dần được hồi phục.

Tuy nhiên, trong Quý I/2013, tháng 4/2013 và tháng 5/2013, tại các thành phố lớn giá cả tiếp tục có xu hướng giảm, nhưng lượng giao dịch vẫn còn thấp.

Giá nhà tiếp tục xu hướng giảm

Theo thống kê của bộ Xây dựng trong 5 tháng đầu năm, xu hướng giảm giá nhà vẫn tiếp tục ở các thành phố lớn. Hàng loạt các dự án nhà, giá đã giảm xuống đáng kể.

Cụ thể, tại thị trường Hà Nội, một số dự án căn hộ chung cư chủ đầu tư đã chủ động hạ giá bán khá nhiều như: dự án chung cư Đại Thanh -Thanh trì giá giảm từ 17 triệu đồng/m2 xuống còn 15,5 triệu đồng/m2, Dự án Kim Văn - Kim Lũ có giá bán 15-17 triệu đồng/m2, Dự án Nam Đô có giá bán 19,5 triệu đồng/m2, trước đó chủ đầu tư công bố giá bán khoảng 22 triệu đồng/m2; Dự án FLCLandmax ở Đường Lê Đức Thọ -Từ Liêm giá giảm từ 22 triệu đồng/m2 xuống 20 triệụ đồng/m2)...

Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh, phân khúc nhà thấp tầng và căn hộ chung cư hầu như không có biến động so với quý IV/2012, nhưng cũng xuất hiện nhiều dự án giá rẻ, dao động từ 10 tới 14 triệu đồng như: dự án E-home 3 có giá khoảng 13-14 triệu đồng/m2; Chung cư Khang Gia - Gò Vấp có giá khoảng 10-11 triệu đồng/m2; căn hộ Nhất Lan 3 Bình Tân có giá khoảng 12 triệu đồng/m2; căn hộ MB Babylon Tân Phú có giá khoảng 14-15 triệu đồng/m2; căn hộ Sunview 3 có giá khoảng 15 triệu đồng/m2...

Về nguồn cung, Bộ Xây dựng đánh giá, nguồn cung nhà ở thương mại cho thị trường vẫn dồi dào từ những dự án cũ, bên cạnh lượng nhà ở tồn kho đang trong quá trình xây dựng, thị trường được bổ sung thêm lượng nhà ở đã hoàn thiện nên các nhà đầu tư và người dân có nhu cầu về nhà ở có thêm nhiều sự lựa chọn.

Giao dịch cầm chừng

Tuy nhiên, mặc dù có nhiều dự án đã giảm giá sâu, lùi về mức dưới 15 triệu đồng/m2 nhưng theo đánh giá của bộ Xây dựng, tình hình giao dịch trên thị trường TP.HCM vẫn đang trong giai đoạn cầm chừng, lượng giao dịch mới giảm nhiều so với năm 2012 (Theo báo cáo của 130 sàn giao dịch, trong Quý I/2013 chỉ có 261 giao dịch, trong khi đó trung bình một quý của năm 2012 có 1.070 giao dịch thành công).

Tuy nhiên, đối với phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ và nhà ở đã hoàn thiện vẫn có tính thanh khoản cao, giao dịch có chiều hướng tăng chủ yếu ở phân khúc dưới 20 triệu đồng/m2 hoặc một số ít dự án có giá bán trên 20 triệu đồng/m2 nhưng đã xây dựng xong hoặc chuẩn bị bàn giao.

Dẫn chứng thanh khoản của những căn hộ nhỏ tăng, bộ Xây dựng đưa ra trường hợp khu đô thị mới Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội, chủ đầu tư mở bán 144 căn hộ có diện tích từ 47- 69 m2, giá bán trung bình 13,8 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì) thì chỉ tính trong nửa đầu tháng 5/2013 đã bán được 118 căn (hơn 80%).

“Trong thời gian tới, khi các chính sách hỗ trợ thị trường của Chính phủ được triển khai đồng bộ và cụ thể hơn sẽ tác động vào thị trường làm thúc đẩy gia tăng lượng giao dịch”, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhận định.

(Theo Dantri)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới