Hủy
Doanh Nghiệp

Bầu Đức sẽ trồng bắp, nuôi bò

Thứ Sáu | 18/04/2014 21:28

Nguồn thu từ cây bắp và nuôi bò sẽ giúp Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) xoay vòng vốn nhanh hơn.
 

Chiều 18/4, tại Đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn HAGL năm 2014, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức công bố kế hoạch nuôi 100.000 con bò tại Lào và đẩy mạnh trồng 10.000 hecta bắp thành hai vụ một năm sau khi thử nghiệm một vụ trong năm 2013.

Ông Đức bộc bạch, HAGL có rất nhiều cổ đông trung thành, theo chân tập đoàn từ những ngày mới trồng cây cao su ở Lào và Campuchia. 5 năm qua "tiền tươi thóc thật" nạp đều đều nhưng lợi nhuận lại không đáng kể. "Nhiều cổ đông tâm sự với tôi rằng các dự án phát triển rất thuận lợi nhưng chờ lợi nhuận quá lâu, sốt ruột vô cùng. Vì vậy, tôi phải nghĩ đến cây bắp, con bò để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư", bầu Đức nói.

Người giàu thứ hai sàn chứng khoán Việt Nam giải thích, ông có thói quen âm thầm thực hiện các kế hoạch, làm trước rồi "tâu" với cổ đông sau. Tuy nhiên, kế hoạch nuôi bò và trồng bắp bị lộ hơi sớm nên trình bày luôn tại đại hội để nhà đầu tư hiểu.

Cây bắp có vòng quay ngắn ngày hơn cao su, cọ dầu và bất động sản. Áp dụng công nghệ kỹ thuật cao, trồng vào mùa khô, ít sâu bệnh, khoảng hơn 3 tháng thì bắp cho thu hoạch. Dòng tiền từ loại cây này sẽ tạo lực đỡ cho tập đoàn trong khi chờ đợi những nguồn thu lớn nhưng lâu hơn. Từ quý II/2014, trong báo cáo của HAGL sẽ xuất hiện nguồn thu từ bắp và dự kiến năm 2015, sản lượng bắp sẽ tăng gấp đôi do các dự án tại Lào và Campuchia đều trồng 2 vụ liên tục. "Tập đoàn được xoay vòng vốn nhanh, cổ đông cũng vui lây vì có thêm lợi nhuận", ông Đức nói.

Trong khi đó, kế hoạch nuôi đàn bò 100.000 con tại Lào lại nhen nhóm từ lời tư vấn, gợi ý của các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài đến thăm dự án của tập đoàn. Theo các chuyên gia quốc tế, thức ăn cho đàn đại gia súc này chiếm 70% chi phí vốn. Trong khi HAG luôn có sẵn nguồn bã cọ dầu, nhà máy đường 50.000 tấn mật rỉ và hàng trăm nghìn tấn hạt bắp, thân bắp phụ phẩm.

Thêm vào đó, các khu đất của HAGL đều gần các dòng sông, tưới tiêu thuận lợi, thích hợp trồng cỏ. Với các lợi thế đó, nếu tập đoàn nuôi bò sẽ không tốn tiền nhập thức ăn. Từ khi đón nhận ý tưởng này, HĐQT đã âm thầm nghiên cứu từ Australia, Thái Lan và Israel để khảo sát cơ hội.

"Người Việt có câu dốt và nghèo mới đi chăn bò. Tôi lại suy nghĩ, chăn bò bằng công nghệ kỹ thuật cao mà lại không phải mua thức ăn, không tốn nhiều nhân công, chỉ dựng chuồng trại và mang con giống về thì cơ hội như thế cần phải làm ngay", ông Đức chia sẻ với cổ đông.

Người đứng đầu tập đoàn HAGL cho biết thêm, ông đã cử Tổng giám đốc tập đoàn là ông Nguyễn Văn Sự ngày 19/4 lên đường đi Australia xúc tiến nhập 40.000 con bò. Thủ tục và vốn cho suất đầu tư này cùng với công tác chuẩn bị chuồng trại và công nghệ kỹ thuật tại Lào cũng đã sẵn sàng. Mỗi con trong đàn gia súc đều sẽ được gắn chip theo dõi tình trạng sức khỏe. "Sau trồng bắp là đến nuôi bò. Với việc chăn bò bằng công nghệ cao, tập đoàn có thể xoay vòng vốn chỉ trong 12 tháng. Năm 2015 nhà đầu tư sẽ thấy xuất hiện nguồn thu mới từ bò", ông Đức khẳng định.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới