Hủy
Doanh Nghiệp

Bệnh viện FV triển khai dịch vụ ghép giác mạc chất lương cao

Thứ Hai | 23/05/2016 09:04

Bệnh viện FV triển khai chương trình ghép giác mạc tại FV với mong muốn mang đến cho bệnh nhân nhiều lợi ích hơn nữa.
 

Ngày 21 tháng 5 năm 2016, Bệnh viện FV trở thành bệnh viện tư nhân đầu tiên ở Việt Nam tiến hành ghép giác mạc với người thực hiện phẫu thuật là giáo sư Donald Tan từ Singapore, chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Bệnh viện FV triển khai chương trình ghép giác mạc tại FV với mong muốn mang đến cho bệnh nhân nhiều lợi ích hơn nữa. Giáo sư Donald Tan sử dụng những phương pháp ghép mới nhất hiện nay trên thế giới để điều trị cho bệnh nhân, đó là các phương pháp giác mạc từng phần (chỉ thay thế những lớp giác mạc có vấn đề và giữ lại những lớp bình thường). Nhờ các phương pháp mới ấy, tỷ lệ ghép thành công có thể lên đến 98% và các thủ thuật mới này giúp bảo đảm ít biến chứng hơn, bệnh nhân có thị lực tốt hơn so với những phương pháp ghép thông thường trước đây, khi bác sĩ phải thay toàn bộ giác mạc. Ví dụ, khi ghép toàn bộ giác mạc trước đây, quá trình tự đào thải sau ghép của cơ thể là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ 15% thất bại.

Ngoài việc được chính giáo sư Donald Tan thăm khám và phẫu thuật, nguồn giác mạc sử dụng cho bệnh nhân được nhập khẩu từ các ngân hàng mắt lớn ở Mỹ và Singapore, những nơi xử lý và bảo quản giác mạc được hiến tặng tốt nhất thế giới. Sau phẫu thuật, các bệnh nhân sẽ được tiếp tục chăm sóc bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa mắt của Bệnh viện FV, nơi đã đạt được chứng nhận JCI (Joint Commission International) – một chứng nhận chất lượng y tế có uy tín tầm quốc tế và rất khắt khe về chất lượng và an toàn bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian nhờ không cần phải bay sang Singapore khám và điều trị. Ngoài ra, nhờ giác mạc chất lượng cao được nhập khẩu và chi phí thấp hơn so với bay sang Singapore để ghép, cơ hội tìm lại ánh sáng cho bệnh nhân sẽ cao hơn nhiều so với trước đây.

Bộ Y tế đã cho phép Bệnh viện FV nhập khẩu giác mạc, cũng như đã cấp giấy phép hành nghề cho giáo sư Donald Tan thực hiện ghép giác mạc tại Bệnh viện FV. Tại Việt Nam hiện nay, phẫu thuật ghép giác mạc đã được thực hiện tại Bệnh viện Mắt Trung Ương (Hà Nội), Bệnh viện Mắt TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Mắt Sài Gòn, nhưng số lượng ca ghép không nhiều, lý do chính là nguồn giác mạc hiến rất hạn chế, người Việt nói chung không muốn hiến giác mạc vì tâm lý thân thể phải nguyên vẹn sau khi qua đời. Dịch vụ ghép giác mạc tại Bệnh viện FV hy vọng sẽ góp phần làm giảm tình trạng mù lòa vì tổn thương giác mạc ở Việt Nam.

Bác sĩ John Lucas, Giám đốc Y khoa Bệnh viện FV, phát biểu: “Bệnh viện FV đã thiết lập quan hệ với các ngân hàng mắt lớn tại Mỹ và các nước khác nhằm bảo đảm có nguồn giác mạc chất lượng tốt nhất để ghép cho bệnh nhân. Chúng tôi đã nỗ lực hết mình để mang một chuyên gia hàng đầu thế giới đến FV nhằm phục vụ bệnh nhân ở mức tốt nhất như cam kết của chúng tôi khi được chứng nhận JCI.”

Giáo sư Donald Tan chia sẻ: “Là một chuyên gia hợp tác khám bệnh định kỳ tại Bệnh viện FV, tôi đã thực hiện nhiều ca cấy ghép giác mạc cho bệnh nhân của FV gửi sang Singapore. Tuy nhiên không phải tất cả các bệnh nhân được chỉ định ghép giác mạc cũng có điều kiện đi điều trị ở Singapore. Vì vậy, tôi rất hân hạnh khi FV mời tôi thực hiện cấy ghép giác mạc cho bệnh nhân Việt Nam tại Bệnh viện FV theo chương trình khám chữa bệnh định kỳ. Nhờ đó, người dân Việt Nam có thể hưởng được nhiều lợi ích. Tuy là trong các ca nặng, bệnh nhân có thể vẫn phải sang Singapore phẫu thuật như trong những năm qua, nhưng tôi hy vọng nhiều bệnh nhân giờ đây chỉ cần đến Bệnh viện FV là được ghép.”

Giáo sư Donald Tan, người đã giúp rất nhiều bệnh nhân trên thế giới tìm lại được ánh sáng, thực hiện 2 ca phẫu thuật ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân tại Bệnh viện FV vào ngày 21 tháng 5 năm 2016. Các bệnh nhân sẽ được tiếp tục chăm sóc hậu phẫu bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa mắt của Bệnh viện FV. Sau 2 ca này, giáo sư Donald Tan sẽ tiếp tục đến đây để thăm khám và phẫu thuật ghép giác mạc cho nhiều bệnh nhân khác.

Trong số những ca ghép giác mạc thành công cho bệnh nhân từ Bệnh viện FV do giáo sư Donald Tan đã thực hiện tại Singapore có nam bệnh nhân Phạm Thế Sơn, 42 tuổi, ngụ tại Đồng Nai, hôm nay cũng có mặt tại đây. Ông được ghép vào tháng 4/2016, đến nay được khoàng 3 tuần. Ông Phạm Thế Sơn cho biết ông hài lòng với ca ghép, sức khỏe tốt, và thị lực đang phục hồi theo đúng qui trình điều trị của bác sĩ.

Giáo sư Donald Tan hiện là giám đốc cấp cao của Eye & Retina Surgeons (ERS), tập đoàn nhãn khoa tư nhân của giáo sư tại Singapore. Ông nguyên là Giám đốc y khoa của Trung tâm mắt Quốc gia Singapore (SNEC). Từ năm 2006, Bệnh viện FV đã triển khai chương trình hợp tác với SNEC nhằm đáp ứng nhu cầu chữa bệnh mắt ngày càng tăng, đồng thời nâng cao khả năng chữa khỏi những bệnh về mắt hiện chưa điều trị được ở Việt Nam. Thông qua chương trình, Bệnh viện FV thiết lập cầu nối giúp bệnh nhân Việt Nam có cơ hội tiếp cận với các kỹ thuật điều trị tiên tiến trên thế giới. Bệnh nhân sẽ được khám, chẩn đoán và tư vấn tại Bệnh viện FV. Sau đó, các bác sĩ Bệnh viện FV và Singapore sẽ cùng hội chẩn, nghiên cứu bệnh án, xác định mức độ bệnh trước khi đưa ra kế hoạch điều trị. Bệnh viện FV sẽ hỗ trợ sắp xếp lịch bay, thủ tục xuất cảnh, theo dõi chặt chẽ quá trình điều trị tại Singapore cũng như khám hậu phẫu cho bệnh nhân. Quá trình hợp tác xuyên suốt giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí đi lại, ăn ở, phẫu thuật… so với trực tiếp sang Singapore điều trị ngay từ đầu. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới