Hủy
Doanh Nghiệp

Bí quyết 350 năm của Saint-Gobain

Thứ Hai | 17/08/2015 10:46

Theo ông Javier Gimeno, sức mạnh của Saint-Gobain nằm ở chỗ biết thích ứng với mọi diễn biến và đón đầu những thay đổi mang tính quyết định.
 

Được thành lập từ năm 1665 tại Pháp, Saint-Gobain ra đời ở thời kỳ Việt Nam còn triều đại phong kiến Hậu Lê. Trải qua hơn 3 thế kỷ liên tục mở rộng và phát triển, Saint-Gobain ngày nay là tập đoàn lâu đời nhất trong số 40 doanh nghiệp hàng đầu trên sàn chứng khoán Paris, doanh thu mỗi năm vào khoảng trên 40 tỷ EUR. Tại Việt Nam, Saint-Gobain đang là nhà cung cấp chủ yếu ở mảng thạch cao xây dựng với các thương hiệu Gyproc, Gyptone, Gypfine B hay Gypfiller.

Nhân dịp kỷ niệm 350 năm thành lập Saint-Gobain, NCĐT đã trò chuyện với ông Javier Gimeno, Tổng Đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Saint-Gobain, để tìm hiểu về lịch sử và mục tiêu của Công ty trong tương lai tại Việt Nam.

Không nhiều công ty trên thế giới có được bề dày lịch sử hàng trăm năm. Những giá trị nào giúp Saint-Gobain phát triển và trường tồn trong như vậy?

Sức mạnh của Saint-Gobain nằm ở chỗ chúng tôi biết thích ứng với mọi diễn biến và đón đầu những thay đổi mang tính quyết định. Đạt được điều này nhờ 2 yếu tố chính là hệ thống giá trị và truyền thống sáng tạo. Các giá trị cốt lõi này được gìn giữ qua từng thế hệ và là cơ sở cho chính sách trách nhiệm xã hội của Saint-Gobain. Còn truyền thống sáng tạo thì đã được phát huy không ngơi nghỉ kể từ lúc Công ty vừa thành lập. Sự sáng tạo đã giúp Saint-Gobain thích ứng với thay đổi, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng.

Saint-Gobain cũng là một trong những công ty sáng tạo nhất thế giới do Thomson Reuters bình chọn. Ông có thể nêu một số ví dụ về sáng tạo thành công của Công ty?

Sáng tạo là một phần không thể thiếu của Saint-Gobain. Đưa ra các phát kiến công nghệ cho tương lai là cách chúng tôi đảm bảo tương lai của chính mình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng liên tục đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một trong bốn sản phẩm của Saint-Gobain ngày hôm nay chưa từng xuất hiện 5 năm về trước. Ví dụ, năm 1894, máy bán tự động được chúng tôi phát minh cho khâu thổi thủy tinh, giúp bảo vệ sức khỏe của nhân công hay sau đó phát triển kính tự làm sạch, ứng dụng cho bề mặt các tòa nhà, khi tia cực tím kết hợp mưa đem lại khả năng rửa sạch bề mặt và mới nhất là Ngôi nhà đa tiện nghi (multi-comfort house) - những công trình này có thể thỏa mãn các nhu cầu khác nhau trong khi vẫn đảm bảo sử dụng năng lượng tại các tòa nhà một cách bền vững.

Sản phẩm chính của Saint-Gobain tại Việt Nam là thạch cao xây dựng cao cấp. Ông đánh giá tiềm năng phát triển của sản phẩm này ra sao?

Tỉ lệ sử dụng sản phẩm thạch cao hằng năm tại Việt Nam rất thấp, chỉ 0,5 m2/người so với 1,3 m2 ở Thái Lan hay 1 m2 ở Malaysia. Thạch cao lại phù hợp nhất cho các tòa nhà thân thiện với môi trường. Điều này giải thích vì sao Việt Nam đang khuyến khích dùng vật liệu không nung thay thế gạch truyền thống.

Hiện nay, Việt Nam là quốc gia mà Saint-Gobain có doanh thu lớn nhất trong nhóm các quốc gia đang phát triển, là quốc gia đứng thứ 6 trên toàn Tập đoàn về doanh thu thạch cao và các vật liệu tương tự.

Bên cạnh thạch cao, Công ty còn có những kế hoạch phát triển sản phẩm nào khác cho thị trường Việt Nam?

Saint-Gobain vừa khởi công xây dựng nhà máy sản xuất keo dán gạch và vữa chuyên dụng Weber và nhà máy sản xuất tấm xi măng Duraflex, nâng tổng số nhà máy của chúng tôi tại Việt Nam lên 7 nhà máy. Công ty cũng đang đặt văn phòng điều hành khu vực tại Việt Nam cho sản phẩm ống gang dẻo PAM.  Hoạt động tại Việt Nam của chúng tôi sẽ tiếp tục được mở rộng sau khi tập đoàn Saint-Gobain hoàn tất thủ tục pháp lý để mua Sika - một công ty trị giá 5 tỉ euro đang rất mạnh tại châu Á-Thái Bình Dương. Sau khi thương vụ hoàn tất, Saint-Gobain Việt Nam và Sika sẽ cùng làm việc với nhau để trở thành đơn vị dẫn đầu thị trường.

Anh Minh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới