Hủy
Doanh Nghiệp

Bianfishco dự kiến bán đất để trả nợ nông dân trước

Chủ Nhật | 01/04/2012 17:00

Bianfishco sẽ ưu tiên trả nợ cho 41 hộ nông dân với 245 tỷ đồng trước, đồng thời đề nghị các ngân hàng giãn nợ, miễn phạt lãi trong 3 năm.
 

Ngày 30/3, trao đổi với phóng viên Đầu tư Chứng khoán, ông Trần Văn Trí, thừa ủy quyền của Tổng giám đốc CTCP Thủy sản Bình An (Bianfishco) cho biết, công ty vừa có báo cáo về phương án trả nợ với UBND TP. Cần Thơ.

Theo đó, công ty sẽ ưu tiên trả nợ cho 41 hộ nông dân bán cá với số tiền 245 tỷ đồng, gồm 12 hộ, mỗi hộ dưới 1 tỷ đồng; 15 hộ, mỗi hộ từ 1 đến 5 tỷ đồng; 14 hộ, mỗi hộ trên 5 tỷ đồng.

Theo ông Trí, nguồn tiền để trả khoản nợ này từ việc bán các khu đất của Công ty TNHH Thương mại Diệu Hiền tại tỉnh Sóc Trăng, TP. Cần Thơ và TPHCM với tổng giá trị dự kiến là 700 tỷ đồng. Ông Trí cho rằng, việc bán tài sản có giá trị lớn tất nhiên phải có thời gian, do đó Bianfishco sẽ thỏa thuận với các hộ bán cá nguyên liệu cho phân kỳ trả nợ.

Bên cạnh đó, Bianfishco cũng đề nghị các ngân hàng giãn nợ và miễn lãi phạt từ ngày 1/1/2012 đến 31/12/2014. Dự kiến, trong năm 2012, từ tiền bán tài sản, Bianfishco sẽ trả tất nợ cho 3 ngân hàng.

Trong năm 2013, trích nguồn khấu hao tài sản cố định, trả lãi cho các khoản nợ còn lại và đến tháng 12/2014, trả tất nợ cho 3 ngân hàng nữa. Cuối năm 2014, trích lợi nhuận trả một phần nợ gốc cho 2 ngân hàng còn lại.

Theo lộ trình này, đến cuối năm 2014 Bianfishco cơ bản vượt qua khó khăn về tài chính.

Để có tiền trả nợ và giải quyết việc làm cho công nhân, Bianfishco đang nỗ lực để đưa nhà máy vào hoạt động trở lại. Dự kiến trong năm 2012, Bianfishco chuyển hướng gia công cá hồi, sapa, harasu, hokki file cho thị trường Nhật Bản, EU, xuất khẩu ủy thác cá tra file sang Mỹ.

Bước đầu đã có một doanh nghiệp thủy sản lớn của Việt Nam đồng ý cung cấp nguyên liệu cho Bianfishco gia công, xuất sang Mỹ với thương hiệu Bianfishco để hưởng thuế suất 0,03 USD/kg đến năm 2016.

Một doanh nghiệp Nhật Bản đã ký hợp đồng gia công 3.000 tấn cá hồi. Nhà máy giá trị gia tăng của Công ty công suất 10 tấn/ngày cũng hoạt động làm gia công. Còn hai khu nuôi cá tra, xí nghiệp sản xuất thức ăn thủy sản, kho lạnh 10.000 tấn, xe tải lạnh, nhà máy sản xuất nước uống collagen sẽ tìm đối tác cho thuê.

Theo ông Trí, bà Diệu Hiền đang làm giấy ủy quyền 50% cổ phần lại cho ông tại bệnh viện, thông qua lãnh đạo bệnh viện, thống đốc bang và đại sứ Việt Nam ở Mỹ. Dự kiến trong tuần tới, giấy ủy quyền sẽ được gửi về Việt Nam. Tuy nhiên, thời điểm tổ chức ĐHCĐ còn phải chờ kết quả kiểm toán báo cáo tài chính năm 2011 mới tiến hành.

Nguồn ĐTCK


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới