Hủy
Doanh Nghiệp

Biến dữ liệu thành sức mạnh tài chính - bài toán cần tìm lời giải của doanh nghiệp

Hoàng Kim Thứ Hai | 16/11/2020 08:00

Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam. Ảnh: Quý Hòa

Big Data (tạm dịch: Dữ liệu khổng lồ) là từ khóa quan trọng của thời đại cách mạng công nghệ 4.0.
 

Khi khối lượng dữ liệu tăng mạnh, không ít doanh nghiệp cảm thấy bị hụt hơi trong "biển" dữ liệu. "Làm thế nào để tối ưu hóa và biến dữ liệu thành sức mạnh tài chính" - đó là chủ đề được ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam chia sẻ trong Hội Nghị Đầu Tư do tạp chí Nhịp cầu đầu tư tổ chức vào đầu tháng 11 vừa qua, với sự tham gia của hơn 500 CEO đến từ các ngành.

Khai thác dữ liệu - chìa khóa tất yếu để bứt phá

Big data là chìa khóa dẫn đến thành công của các công ty hàng đầu hiện nay như Google, Facebook, Amazon,... Bằng việc khai thác dữ liệu khổng lồ từ thói quen người dùng để chuyển hóa thành sự thấu hiểu khách hàng, các doanh nghiệp có thể đưa ra hình thức kinh doanh và phương pháp tiếp thị trúng đích. 

Chẳng hạn, 35% doanh số bán hàng của Amazon đến từ các đề xuất sản phẩm được AI (trí thông minh nhân tạo) cá nhân hóa theo dữ liệu thói quen người dùng khi mua sắm hoặc lướt web. Và Amazon không phải cái tên duy nhất đang tạo ra tốc độ tăng trưởng thần tốc nhờ khai thác hiệu quả Big Data. 7 trong 10 công ty dẫn đầu danh sách 100 công ty phát triển nhanh nhất thế giới do tạp chí Fortune công bố trong tháng 10-2020, đều đang hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số và khai thác dữ liệu Big Data để phát triển công việc kinh doanh. 

Tại một công ty công nghệ như Gojek, mỗi giây trôi qua, ứng dụng này phải xử lý hàng trăm giao dịch, kết nối hơn 2 triệu tài xế và 500.000 đối tác nhà hàng tại hơn 200 thành phố ở Đông Nam Á với hàng trăm triệu người dùng. Mỗi giây Gojek phải xử lý hàng trăm giao dịch. Theo ông Phùng Tuấn Đức, dữ liệu là điểm mấu chốt tạo ra sức mạnh cạnh tranh của Gojek, phải hiểu dữ liệu thì mới có thể đưa ra được phương thức quảng cáo thích hợp, tác động đến hành vi mua sắm hoặc tạo ra những sản phẩm chưa từng có trên thị trường mà đối thủ cạnh tranh có thể còn đang bỏ ngỏ.

Mỗi giây trôi qua Gojek phải xử lý hàng trăm giao dịch
Mỗi giây trôi qua Gojek phải xử lý hàng trăm giao dịch

... nhưng không phải bài toán dễ thực hiện

Dữ liệu khổng lồ tại công ty công nghệ như Gojek là nguồn tài nguyên vô cùng rộng lớn. Nhưng bắt đầu từ đâu để biến dữ liệu thành sức mạnh tài chính là câu hỏi khiến các nhà lãnh đạo trăn trở. Dữ liệu có mặt ở khắp mọi nơi, nhưng insight (sự thấu hiểu khách hàng) mới là thứ quyết định tất cả. Để tìm ra insight đúng đòi hỏi các doanh nghiệp phải bóc tách và phân tích dữ liệu kỹ lưỡng. 

Để tránh bị hụt hơi trong cuộc đua chạy theo khối lượng dữ liệu khổng lồ, ông Đức chia sẻ Gojek đang sử dụng quy trình "ngược": bắt đầu với bài toán kinh doanh để xác định rõ doanh nghiệp cần sử dụng đến những dữ liệu nào, rồi sau đó mới thiết lập chiến lược giải quyết vấn đề đó. Để làm được điều này, ông Đức nhấn mạnh việc khai thác dữ liệu phải là "môn thể thao đồng đội”, chứ không chỉ là trách nhiệm của một phòng ban độc lập trong công ty. Bài toán đặt ra cho Gojek nói riêng và các doanh nghiệp nói chung là tìm ra cách thức để tất cả tập thể công ty có thể hiểu, sử dụng được ngôn ngữ kỹ thuật chung để giao tiếp với nhau và sử dụng dữ liệu trong công việc hàng ngày của mình. Tại Gojek, lãnh đạo của các phòng ban, từ Kỹ sư, Sản phẩm, Kinh doanh, Vận hành đến Tài chính v.v... sẽ cùng nhau thống nhất những vấn đề trọng yếu của công ty trong giai đoạn hiện tại. Mỗi lãnh đạo sẽ cử người từ phòng ban mình tham gia biệt đội phản ứng nhanh (SWAT) cùng nhau xử lý dữ liệu, tìm giải pháp hiệu quả và linh hoạt cho các vấn đề ban lãnh đạo đưa ra. 

Ông Đức cho hay, với tôn chỉ hoạt động "Dữ liệu hoặc không gì cả" (It’s Data or Nothing), từ lâu Gojek đã sử dụng dữ liệu trong mọi hoạt động kinh doanh của mình để đưa ra những quyết định tập trung phản ánh chính xác nhất hiện trạng thực tế. Một vấn đề cần giải quyết sẽ được xử lý đồng thời với sự kết nối giữa các phòng ban thay vì xử lý riêng rẽ song song giữa các bộ phận khác nhau. Gojek cũng thiết lập nền tảng cập nhật tiến độ dự án theo thời gian thực (real time) để tiết kiệm thời gian và tăng tính hiệu quả. Nhờ quy trình nội bộ liền mạch và trơn tru này, Gojek có thể liên tục thử nghiệm những đổi mới sáng tạo trên quy mô nhỏ, đo lường tác động lên hành vi mua sắm và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trước khi nhân rộng. 

"Thời gian không chờ đợi. Thị trường đang tăng trưởng rất nhanh và các đối thủ cũng vậy. Các doanh nghiệp cần hành động ngay: tận dụng nguồn dữ liệu tài nguyên để tạo ra sức mạnh cạnh tranh!" - ông Đức kết luận. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới