Hủy
Doanh Nghiệp

Bloomberg: Vingroup muốn chế tạo xe hơi mang thương hiệu Việt Nam

Thứ Bảy | 02/09/2017 14:21

Thanh Niên

Theo ông Michel Tosto của Chứng khoán Bản Việt, dự án này sẽ là một thách thức "rất lớn", và Vingroup nên liên doanh với công ty nước ngoài.
 

Ngày 2/9, tập đoàn Vingroup đã tổ chức lễ khởi công dự án tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại Hải Phòng.

Vingroup đã tiết lộ kế hoạch đầu tư 3,5 tỷ USD cho tổ hợp này, chuyên về sản xuất và nghiên cứu&phát triển, nhằm tung ra chiếc xe ô tô đầu tiên sau 24 tháng tới.

Theo Bloomberg, bà Lê Thị Thu Thủy, phó chủ tịch Vingroup, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở chính của tập đoàn tại Hà Nội rằng: "Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc xe chất lượng và giá cả phải chăng cho người Việt Nam".

Vingroup đã ký một bản ghi nhớ với một ngân hàng đầu tư lớn về một khoản vay có thể lên đến khoảng 800 triệu USD, mặc dù công ty dự kiến ​​sẽ tự tài trợ phần lớn nguồn vốn cho dự án.

Tham vọng của tập đoàn Việt Nam tương tự như những nỗ lực của các công ty ở Trung Quốc và Malaysia, cũng đã cố gắng tạo ra các thương hiệu địa phương rẻ hơn để thu hút người tiêu dùng trong khu vực mà các thương hiệu nước ngoài, trong đó có Toyota và Volkswagen, đã thống trị trong nhiều năm. Steve Man, một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô của Bloomberg cho biết: "Vingroup sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang gặp nhiều khó khăn để thu hút khách hàng trong thị trường ô tô đại lục."

Thiết kế Ý

Bà Thủy tiết lộ Vingroup sẽ thuê một người từng điều hành một nhà sản xuất ô tô của thế giới làm CEO của VINFAST. Công ty muốn sử dụng những thiết kế Ý và sẽ dựa vào các công ty của Mỹ và châu Âu để sản xuất các bộ phận chính như động cơ.

Bloomberg: Vingroup muon che tao xe hoi mang thuong hieu Viet Nam
Việt Nam được dự báo là sẽ sớm trở thành thị trường xe hơi hàng đầu Asean trong năm nay. Trong hình là tăng trưởng doanh số bán xe hơi tại các nước ASEAN. Ảnh: Bloomberg

Theo ông Michel Tosto, trưởng bộ phân khách hàng tổ chức và môi giới tại Công ty CP Chứng khoán Bản Việt, cho rằng dự án chế tạo xe hơi sẽ là một thách thức "rất lớn", và Vingroup nên liên doanh với một nhà chế tạo xe hơi ở nước ngoài.

Ông nói thêm: "Họ thiếu cả chuyên môn lẫn nguồn vốn để thực hiện dự án này. Đó là một khu vực có sự cạnh tranh cao bởi các thương hiệu nước ngoài đang chi phối thi trường rồi."

Các công ty Trung Quốc như Geely, BYD, Beijing Auto và Chery đã nỗ lực trong nhiều năm để tạo ra một thương hiệu xe hơi nội địa. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán ô tô mang thương hiệu Trung Quốc chiếm 43,5% tổng doanh số bán ô tô trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, Toyota, hãng có doanh số bán xe lớn nhất tại Việt Nam, chiếm với 23% thị phần trong tháng 7.  Trong khi đó, hãng Ford chiếm 12%.

Khu phức hợp chế tạo ô tô của VINFAST ban đầu dự kiến sẽ sản xuất dòng xe sedan và SUV. Sau đó, Vingroup dự kiến ​​sẽ mở rộng ra các loại xe mini và xe điện và nhắm tới mục tiêu sản xuất đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, theo chia sẻ của bà Thủy.  Bà nói thêm: "Dự án này sẽ rất phức tạp và không hề dễ dàng."

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới