Hủy
Doanh Nghiệp

Bột giặt Tide ở Việt Nam dễ làm bay màu quần áo hơn Tide ở Mỹ?

Thứ Sáu | 05/05/2017 10:30

Một khảo sát gần đây cho thấy bột giặt Tide sản xuất ở Việt Nam có hàm lượng surfactin gấp 6 lần bột Tide sản xuất ở Mỹ
 

Gần đây, tại Mỹ đã bắt đầu xuất hiện rộng rãi mặt hàng bột giặt Tide được sản xuất từ Việt Nam và nhập không chính thức vào Mỹ, với giá rẻ hơn rất nhiều.

Theo đó, một xô bột giặt Tide có dung tích 5 gallon (19 lít) được nhập từ Việt Nam có giá bán là 24 USD. Trong khi đó, loại Tide được sản xuất tại Mỹ thì có giá 13 USD cho một hộp có dung tích khoảng 6 lít. Nói cách khác, bột Tide nhập từ Việt Nam có giá rẻ hơn tới 40%.

Điều này đã làm nhiều người Mỹ đặt câu hỏi: Nếu tiết kiệm được nhiều như vậy, thì có đáng để mua bột giặt Tide từ Việt Nam hay không?  

Một người Mỹ là bà Alexandria Pike đã bắt đầu tự hỏi khi thấy xuất hiện những xô bột giặt Tide với giá quá rẻ so với thông thường. Thế là bà liên lạc với kênh truyền hình ABC 13 và cả hai bên cùng tiến hành điều tra.

Họ phát hiện rằng nhãn ghi trên các xô bột này cho thấy đúng ra chúng chỉ được phép bán ở VIệt Nam. Hãng sản xuất Tide là Procter & Gamble (P&G) thì trả lời rằng các xô cỡ lớn loại này không được đem ra bán lẻ. Phát ngôn viên của P&G nói: “Chúng tôi không bán, và không cho phép ai khác bán những xô bột giặt loại 5 gallon cho công chúng”.

Cũng theo P&G, đúng ra những xô bột giặt này chỉ được dùng ở Việt Nam, nên chúng có thành phần khác biệt với loại bột giặt Tide mà người Mỹ quen dùng.

Kênh ABC 13 đã liên hệ với các chuyên gia hóa học ở BSK Associates để xét nghiệm và so sánh 2 loại bột giặt Tide được sản xuất ở Việt Nam và Mỹ.

Xét nghiệm ban đầu cho thấy cả 2 mẫu này đều không chứa các hợp chất phosphate, vốn đã được các nhà sản xuất bột giặt loại bỏ từ hơn 20 năm trước do lo ngại về tác động môi trường.

Sau đó, các nhà hóa học thấy rằng tuy cả 2 mẫu sản phẩm có thành phần tương tự nhau, nhưng tỷ lệ pha chế lại rất khác nhau.

Mẫu bột giặt Tide từ Việt Nam có hàm lượng chất tẩy rửa surfactin cao gấp 6 lần mẫu Tide sản xuất tại Mỹ. Chuyên gia Ian Huh cho biết: “Điều này có thể khiến quần áo của bạn dễ bị bay màu hơn”.

Ngoài ra, bột Tide của Mỹ cũng có nhiều nhôm hơn, và theo các nhà hóa học thì nhôm là chất có tác dụng làm mềm nước.

Bà Alexandria Pike bình luận: “Tôi sẽ không mua xô bột giặt cỡ lớn đó đâu, sau khi biết rằng nó có thể làm bay màu quần áo. Tôi đâu chỉ giặt đồ cho mình tôi dùng, tôi còn phải giặt đồ cho 3-4 người khác nữa”.

Trong khi đó, các nhà hóa học tại BSK Associates cho biết họ sẵn sàng dùng bột giặt Tide nhập từ Việt Nam, nhưng chỉ để giặt các bộ quần áo trắng.

Tuấn Minh

Nguồn ABC13


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới