Hủy
Doanh Nghiệp

Các quỹ lại tranh luận việc phát hành ESOP của MWG

Thứ Sáu | 06/03/2015 16:54

Theo tờ trình tại ĐHĐCĐ, HĐQT MWG trình Đại hội phương án phát hành cổ phiếu thưởng ESOP 5% nhưng gặp không ít ý kiến trái chiều từ các cổ đông.
 

Nói về chính sách thưởng cổ phiếu cho ban điều hành và cán bộ quản lý năm 2015, ông ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG cho biết giá trị doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động .MWG được tạo ra có sự đóng góp của nhiều thành phần.

Thứ nhất là nguồn vốn từ quý cổ đông, thứ hai là từ HĐQT - những người ko trực tiếp điều hành nhưng vạch ra định hướng. Thứ ba, MWG có 10.000 con người, rải khắp từ Cà Mau đến Móng Cái, làm việc từ 8h sáng đến 9h30 đêm, trong đó có 1.000 quản lý đang làm việc và nỗ lực xây dựng phát triển. Nhờ những đóng góp đó mà công ty này có giá của nó.

Ông Tài cho rằng, chính sách ESOP của TGDĐ là chia sẻ giá trị doanh nghiệp tạo ra, nó không phải là chính sách chia sẻ lợi nhuận mà là chia sẻ giá trị mới tạo ra, chia sẻ giá trị gia tăng.

Thế Giới Di Động có 10.000 nhân viên, trong đó 9.100 nhân viên được nhận tiền thưởng, có khoảng 900 người không tham gia vào chính sách thưởng tiền mặt mà tham gia chính sách thưởng cổ phiếu. Năm 2014, lợi nhuận 674 tỷ đồng. Năm 2015, nếu không tăng trưởng nữa thì việc thưởng cổ phiếu là con số 0 to tướng, tức 900 con người không nhận được gì nếu lợi nhuận không tăng trưởng.

"Chuyện gì xảy ra nếu lợi nhuận chỉ tăng trưởng 10%, 20%", ông Tài cho rằng với mức này, 900 con người này cũng không có gì cả, không được nhận cổ phiếu thưởng.

Do đó, chỉ khi đạt được 886 tỷ đồng lãi năm 2015, tăng trưởng 30% thì cổ phiếu thưởng ESOP mới đạt được tỷ lệ thưởng 3%.

Như vậy, nếu tăng trưởng từ 30% trở lên thì Đại hội cổ đông mới xem xét tỷ lệ thưởng cổ phiếu ESOP. "Đây là chính sách bảo vệ cổ đông, là chính sách tạo nên sự nỗ lực tận cùng, tạo ra giá trị gia tăng cho cổ đông", ông Tài khẳng định.

Năm 2013, thu nhập bình quân của 1 quản lý siêu thị MWG là 32.000 USD/năm. Nếu phát hành xong đợt cổ phiếu đã được phê duyệt năm 2014 thì thu nhập bình quân của 1 sale - managers khối siêu thị là 29.000 USD/năm.

Nhận định về việc phát hành cổ phiếu ESOP, đại diện Mekong Capital phát biểu nhiều người cho rằng việc ESOP là quá rộng rãi, nhưng vị đại diện này nghĩ nó thỏa đáng và ông ủng hộ chính sách này. "Giá trị của TGDĐ trong những năm qua đã tăng trưởng tốt, và phát hành cổ phiếu ESOP là xứng đáng cho những người tạo ra giá trong đó", đại diện Mekong Capital cho hay.

Tuy nhiên, đại diện quỹ Mutual Fund Elite (PYN) hoàn toàn ủng hộ chính sách ESOP nhưng có nhiều hình thức chi trả. Vị này cho biết: "Chúng tôi là nhà đầu tư tham gia vào TGDĐ từ 2014, hiện đang sở hữu 7 triệu cổ phiếu của công ty. Tuy nhiên, tôi bất ngờ vì những chi phí phát hành cổ phiếu ESOP này lại chưa được đưa vào báo cáo tài chính".

Vị này nói: "Tôi thấy công ty trả lương thấp cho nhân viên mà lại trả bằng cổ phiếu. 5% ESOP trị giá khoảng 700 tỷ đồng, điều này cổ đông không được hưởng. Nếu cán bộ công nhân viên nghỉ việc, ESOP bị thu hồi. Vì vậy, có thể coi nhân viên làm việc vì ESOP không? Vì vậy, tôi kiến nghị xem xét lại việc phát hành ESOP, có nhiều hình thức phát hành ESOP nên có thể thay đổi hình thức phát hành để hài hòa lợi ích cán bộ công nhân viên và cổ đông".

Trả lời những ý kiến này, ông Tài cho rằng, MWG làm đúng theo chuẩn mực kế toán Việt Nam. Chuẩn mực kế toán Việt Nam nói rằng không hạch toán vào chi phí việc phát hành ESOP, và MWG không làm cái việc đó nếu nhà nước không yêu cầu.

Ngoài ra, ông Tài khẳng định việc nhận định là nhân viên trả lương thấp, dùng cổ phiếu ESOP để khỏa lấp là không đúng. Ban lãnh đạo nhìn nhận đây là việc chia sẻ giá trị tạo ra, Thế Giới Di Động không giấu chi phí của nhân viên...

"Tôi xây dựng chính sách ESOP không dựa trên nguyên tắc hay cách làm của các nước khác, nhà nước cho phép đến 5% thì chúng tôi làm đến mức nhà nước cho phép", ông Tài nói.

Cùng với ông Tài, một số cổ đông nội bộ của Thế Giới Di Động - những nhân viên đang làm quản lý trong chuỗi siêu thị của MWG, đều cho rằng thu nhập của họ tốt, họ tự hào vì làm việc tại Thế Giới Di Động và được cống hiến. Họ làm việc vì công ty là của họ và họ không phải là những người đi làm thuê, họ là những ông chủ.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới