Hủy
Doanh Nghiệp

Cách mạng “líu lo”

Thứ Hai | 20/07/2009 10:48

 

Sau Google, Wikipedia, Amazon, Craigslist, Facebook và iPhone, Twitter đã phát triển rất nhanh, chứng tỏ Mỹ tiếp tục thống trị trong lĩnh vực cách tân và tạo ra các phong cách sống mới. Chỉ chưa đến 3 năm, Twitter đã trở thành một hiện tượng toàn cầu: từ 1 triệu người dùng vào tháng 4.2008 đến nay đã tăng lên 17 triệu người.

Twitter là gì?

Twitter được tạo ra từ “tweet”, trong tiếng Anh có nghĩa là “líu lo” và có biểu tượng là một con chim nhỏ màu xanh. Nó phát sinh ở San Francisco, khi một người tên là Jack Dorsey muốn gửi các bức thư ngắn trả lời câu hỏi đơn giản này: “Bạn đang làm gì?”. Như vậy, Twitter ra đời nhằm thỏa mãn nhu cầu của nhiều người Mỹ muốn kết nối với những người khác. Những người tạo ra Twitter (Biz Stone, Jack Dorsey và Evan William) cho rằng: Biết được những người khác đang làm gì cho phép chúng ta cảm thấy như đang tham gia vào cuộc sống của họ.

Twitter vận hành khá đơn giản: viết và gửi ngay qua máy tính hay điện thoại di động, các thông tin (thường là tầm phào) không vượt quá 140 ký tự cho một cộng đồng “follower” (“người đi theo”, tức là thành viên) và đọc các tin tức của những thành viên mà mình chọn lựa. Rất nhanh chóng, Twitter đã trở thành một cộng đồng, trong đó mọi người có thể trao đổi với nhau thông tin, liên hệ, hình ảnh…

Sở dĩ Twitter lôi cuốn được nhiều người một phần là vì nó tạo ra được các quan hệ gần như riêng tư với những nhân vật nổi tiếng. Nhưng thực ra đó chỉ là ảo tưởng. Chẳng hạn Biz Stone (người đồng sáng lập Twitter) có đến 773.192 follower, nhưng chỉ theo dõi 229 người. Còn Tổng thống Mỹ Barack Obama thì có đến hơn 1 triệu follower. Chính họ đã góp phần không nhỏ trong việc thắng cử của ông vào năm rồi. Nhưng nhà đương kim vô địch Twitter là diễn viên Ashton Kutcher, với 2.357.346 follower. Và khi ngôi sao truyền hình Oprah Winfrey than thở với 500.000 follower của bà là con chó cưng của bà bị vắt hút máu, lập tức có hơn vài ngàn người chỉ dẫn cho bà ta cách chữa trị.


Twitter và báo chí

Được những người ghiền tin (new junkies) dùng, Twitter nổi tiếng rất nhanh nhờ chuyển đi các tin khẩn. Chẳng hạn, nó đã đưa sớm nhất tin về chiếc máy bay bị sự cố kỹ thuật đã hạ cánh an toàn xuống sông Hudson ở New York ngày 15.1 năm nay. Theo Nick Bilton, chuyên gia bộ phận nghiên cứu của tờ New York Times (NYT Lab), “nếu có một đám cháy thì Twitter thường được báo trước cả các đội cứu hỏa. Hạn chế duy nhất của Twitter là không thể kể rõ sự việc với 140 ký hiệu. Do đó vẫn phải cần đến các nhà báo”.

Vai trò của Twitter trong cuộc xuống đường của giới trẻ ở Moldavia vào tháng 4.2009 cũng như trong các cuộc biểu tình ở Iran vào tháng 6 vừa qua đã được báo chí nói đến rất nhiều. Điều này đã giúp quảng cáo (miễn phí nhưng rất hiệu quả) cho cuộc “cách mạng Twitter”!

Twitter cũng cho phép tìm chứng nhân và địa chỉ để liên hệ.

Rất nhiều nhà báo của New York Times dùng Twitter. Chẳng hạn phóng viên Nick Kristof, người đã 2 lần được giải Pulitzer (giải thưởng cấp quốc gia dành cho báo in, các thành tựu văn chương và nhạc), có đến 200.000 follower. Phải chăng một ngày gần đây, một số nhà báo ngôi sao sẽ tự tạo được “thương hiệu” cho chính mình, mà không cần nhờ đến thương hiệu New York Times.

Trước hiện tượng “nghiện Twitter”, Giáo sư báo chí Edward Wasserman đã chỉ ra một điều nguy hiểm: “Có thể họ sẽ suốt ngày không ra khỏi nhà và ngồi trước màn hình, quên mất những người không kết nối internet”.

Twitter và thương mại

Tháng 6 vừa qua, Stone (35 tuổi), một trong những người sáng lập ra Twitter, đã tham gia Liên hoan Quảng cáo ở Cannes để thiết lập quan hệ với các nhà quảng cáo và các thương hiệu lớn. Bởi lẽ dù đã được nhiều người dùng và được các phương tiện truyền thông nói đến rất nhiều, nhưng Twitter vẫn chưa tìm ra được mô hình kinh tế cho mình. Trong cuộc một phỏng vấn với báo Le Monde, ông nói, chính những người sử dụng Twitter đã làm cho nó biến đổi hoàn toàn. Trong năm 2009, Twitter đặc biệt chú trọng đến việc thiết lập quan hệ với các thương hiệu lớn để biết các dịch vụ họ cần mà cung cấp cho họ.

Stone nhận thấy rất nhiều thương hiệu lớn (như Jetblue, Comcast, Dell hay Whole Foods) đã dùng Twitter để tương tác với khách hàng, nên muốn thử nghiệm việc sử dụng nó trong thương mại, đặc biệt là về thống kê. Theo Stone, Twitter không quan tâm đến lời đề nghị mua lại với giá 500 triệu USD của Facebook, vì muốn chứng tỏ khả năng tự phát triển của mình. Với 50 nhân viên, Twitter chỉ mới thực hiện được khoảng 1% hay 2% cuộc phiêu lưu của mình.

Stone cho rằng, Facebook và Twitter có nhiều khu vực giao thoa. Cả 2 ngày càng bổ sung cho nhau. Nhiều người dùng cả Facebook lẫn Twitter. Nhưng Twitter không phải là một mạng xã hội mà là một mạng lưới truyền thông tạo ra các quan hệ xã hội.

Twitter không cạnh tranh với Google, vì không cung cấp một công cụ tìm kiếm bao quát cả internet mà chỉ tiếp tục “líu lo” thôi. Twitter sẽ không nhảy vào lĩnh vực lưu trữ và chuyển đi các video.

Đối với các phương tiện truyền thông truyền thống, Twitter bổ sung cho chúng. Chẳng hạn, trong vài biến cố mới đây, Twitter đã đi trước các hãng tin. Điều đó chứng tỏ nó rất thích hợp với loại tin khẩn. Tuy nhiên, nó lại không có khả năng phân tích thông tin của nhà báo chuyên nghiệp.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới