Hủy
Doanh Nghiệp

Casumina đánh cược vào lốp Radial toàn thép, bỏ bất động sản, ngoài ngành

Thứ Năm | 10/04/2014 09:48

Casumina sẽ tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu để đạt tỷ trọng 30%/tổng doanh thu.
 

Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina-CSM) vừa công bố báo cáothường niên năm 2013 với rất nhiều thông tin tổng kết về hoạt động kinh doanh của công ty những nămvừa qua và kế hoạch năm tới.

Năm 2013 thành công ở 2 mục tiêu lớn: mở rộng thị trường xuất khẩu và lợi nhuận tối thiểu 11%doanh thu

Trong thông điệp của Chủ tịch HĐQT gửi cổ đông của Casumina có đoạn viết: "trong năm 2013Casumina đã đặt ra mục tiêu lớn là mở rộng thị trường xuất khẩu và đạt mức lợi nhuận tối thiểu là11%/doanh thu. Cả hai mục tiêu này Casumina đều đạt được".

Mục tiêu của Casumina là tiếp tục cam kết trở thành nhà sản xuất săm lốp xe hàng đầu Đông NamÁ.

Năm 2014: Dự án lốp Radial toàn thép là bước ngoặt lớn

Trong năm 2014, áp lực rất lớn từ dự án lốp Radial toàn thép (TBR) nhưng đồng thời cũng là cơhội mở ra một hướng đi tiếp cận với kỹ thuật công nghệ cao, loại bỏ dần các chủng loại sản phẩm íttính năng, cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại nhập ngoại, tăng tiện ích cho người tiêu dùng.

Mục tiêu của Casumina là tạo được lòng tin và đạt mức tăng trưởng nhanh đối với nhóm sản phẩmlốp xe máy, duy trì ổn định mức tiêu thụ đối với nhóm săm lốp ô tô.

Casumina sẽ tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu để đạt tỷ trọng 30%/tổng doanh thu và tỷ suấtlợi nhuận trước thuế/vốn chủ sở hữu đạt trên 30%.

Việc đầu tư Nhà máy sản xuất lốp radial trong giai đoạn đầu khi công suất chưa đạt mức kỳ vọngsẽ tác động đến kết quả hoạt động SXKD của Công ty và tất nhiên là tác động đến quyền lợi của Quývị. Tuy nhiên, Casumina cần thay đổi và cần đầu tư để phát triển. Chúng tôi muốn nói đến mức lợinhuận có thể ảnh hưởng trong năm 2014.

Vớitổng mức đầu tư khá lớn cho dự án, việc giải quyết bài toán đầu ra cho nhà máyRadial

là một vấn đề rất quan trọng đối với sựtăng trưởng của CSM trong thời gian tới. Tâm lý ưa chuộng tiêu dùng hàng ngoại sẽ làtrở ngại đối với CSM trước các hãng lốp nổi tiếng thế giới đang cómặt tại Việt Nam như Goodyear, Michellin, Maxxis,Chengshin, HanKook…

Rút khỏi bất động sản

Từ năm 2014, Casumina sẽ không tiếp tục các dự án trong lĩnh vực bất động sảnvà các lĩnh vực đầu tư ngoài ngành để tập trung nguồn lực cho ngành sản xuất kinh doanh cốt lõi củamình, thực hiện mục tiêu đã cam kết là trở thành nhà sản xuất săm lốp xe hàng đầu Đông Nam Á.

Do gặp trở ngại trong việc hoàn tất thủtục pháp lý của dự án, đến thời điểmhiện nay (02/2014) dự án sản xuất than đen vẫn đang trong giai đoạn tiền đầu tư. Vớinhận định tác động từ dự án than đen này không ảnh hưởng đến hoạt động cốt lõi của Công ty, đồngthời với chủ trương tập trung và chuyên ngành sản xuất săm lốp xe các loại, Casumina đang lênkế hoạch tìm kiếm đối tác chuyển nhượng vốn và ưu tiên đàm phán thoái vốn vớiPhilips Carbon.

Do tình hình bất động sản đóngbăng, nên dự án triển khai chậm. Công ty đã ký thoả thuận với Công ty Ba Đình về việc đồng ýđể đối tác xin rút khỏi dự án.

Công ty đã ký hợp đồng chuyểnnhượng dự án sang Công ty Tân Thuận Việt và hiện đang hoàn tất các thủ tục để thoái vốn. Côngty thực hiện theo nguyên tắc bảo toàn vốn đầu tư. Đã có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụngđất của UBND Thành phố Hồ Chí Minh để Công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính. Do tình hình bất độngsản khó khăn nên Công ty chưa thực hiện nghĩa vụ này. Hiện Công ty đang cùng các đối tác chọn giảipháp phù hợp nhất trên tinh thần Công ty sẽ không tham gia góp vốn và hưởng lợi nhuận từ dự án,đồng thời sẽ nhận được tiền đền bù và lãi khoán gọn.

Dự án hợp tác xin chuyển mục đích sử dụng và khai thác các mặt bằng: 146 Nguyễn BiểuQ5, Mặt bằng Xí nghiệp Bình Lợi và Xí nghiệp Việt Hung tại Thủ Đức. Hiện Công ty BaĐình đang tiếp tục các bước xin thủ tục cấp phép và quy hoạch của Thành phố. Do thị trường bất độngsản trầm lắng nên tiến độ thực hiện chậm, hướng sắp tới sẽ không tiếp tục thực hiện khai thác cácquỹ đất này và tiến hành đàm phán với các đối tác theo hướng thoái vốn, trên cơ sở tận dụng hiệuquả nhất lợi thế sử dụng đất tại các mặt bằng trên.

Dự án mua đất di dời các nhà máy và phát triển Công ty. Công ty đã kýhợp đồng với đối tác mua 16,8 ha đất tại Bình Dương. Hiện đã được chủ trương chấp thuận của UBNDtỉnh Bình Dương về việc chuyển sổ đỏ sang Casumina khoảng 10ha.

Lên kế hoạch lợi nhuận bằng 62% năm 2013

Năm 2014,CSM đặt kế hoạch tổng doanh thu 3.350 tỷ đồng, bằng 107% so với thực hiện năm 2013. Lợi nhuận trướcthuế ở mức 300 tỷ đồng, bằng 62% so với thức hiện năm 2013 và lên kế hoạch cổ tức tối thiểu12%.

Mức lợinhuận trước thuế nêu trên chưa tính đến hiệu quả từ chuyển nhượng dự án bất động sản.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới