Hủy
Doanh Nghiệp

CEO CII: "Các dự án của CII B&R đã có sẵn nên đây không phải là bánh vẽ"

Thứ Tư | 27/08/2014 08:34

Theo phương án tài chính của CII B & R, EPS pha loãng năm thứ 7 của CII B&R đạt khoảng 4.000 đồng/cp
 

NDH đã có buổi trao đổi với ôngLê Quốc Bình, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Tp HCM (CII) về triển vọng lợi nhuận củacông ty sau khi thành lập công ty Cầu đường CII B&R cũng như nhu cầu thu hút vốn ngoại để triểnkhai dự án của công ty này.


Ông Lê Quốc Bình - Tổng giám đốc CII

Thưa ông, một trong những điều nhà đầu tư quan tâm trong đề án cơ cấu lại CII là việcthành lập CII B&R. Tuy nhiên việc CII đầu tư vào CII B&R với giá 10.000 đồng/cp sau đó đấugiá cổ phiếu CII B&R trên HoSE với giá 16.500 đồng và hoán đổi trái phiếu với giá 18.000đồng/cp liệu có thành công? CII dường như được lợi quá nhiều?


Ông Lê Quốc Bình: Để trả lời câu hỏi có thành công hay không, tôi sẽ trả lời câuhỏi con số 16.500 ở đâu ra.

Để định giá CII B&R sau khi nhận lại các dự án của CII, 2 bộ phận cùng tiến hành định giásong song là bộ phận nội bộ công ty với chỉ số P/E 10 thì chúng tôi ra được con số 16.470 đồng cho1 cổ phần CII B&R, chúng tôi làm tròn là 16.500 đồng.

Nhóm thứ 2 là công ty chứng khoán Thiên Việt tham vào định giá cho CII B&R và họ cũng đưa ragiá xấp xỉ 16.500 đồng và giá trái phiếu hoán đổi là 18.000 (cao hơn giá cổ phiếu 10%). Như vậy consố 16.500 đồng có cơ sở và đã được công ty CK đánh giá nhận định về việc hợp lý hay không.

Bản thân tôi cũng sẽ đăng ký mua với giá 16.500 đồng nếu CII giảm tỷ lệ sở hữu của CII B&Rtrên HoSE như là một minh chứng rằng mức giá 16.500 đồng là hợp lý, không rẻ nhưng cũng không đắt.Tôi cũng sẽ đăng ký đấu giá mua cả trái phiếu lẫn cổ phiếu.

Để triển khai việc bán đầu giá cổ phần CII B & R và Trái phiếu hoán đổi, chúng tôi đã lập ramột tổ hợp gồm 4 công ty chứng khoán là Thiên Việt (TVS), SSI, HSC và ACBS, nhằm cung cấp thông tincho nhà đầu tư cũng như tạo điều kiện để nhà đầu tư vào thẩm định chi tiết các báo cáo định giá củachúng tôi. Ngoài ra, công ty chứng khoán TechcomSC cũng sẽ là một đầu mối riêng lẻ để thực hiệnviệc bán trái phiếu hoán đổi.

Hiện nay danh sách các NĐT đăng ký tham gia đấu giá CII B&R rất dài, trong đó có các công tyquản lý quỹ, các nhà đầu tư nước ngoài, các ngân hàng (vì ngân hàng muốn đầu tư vào cổ phiếu phảixin phép Ngân hàng Nhà Nước nhưng có thể mua trái phiếu chuyển đổi, họ có thể nắm giữ trái phiếu đểnhận 11%/năm sau đó 7 năm sau khi CII B&R phát triển lành mạnh thì có thể bán lấy tiềnlời).

Tôi hoàn toàn hy vọng việc phát hành thành công trong quý 4 hoặc quý 1 sang năm.

Đối với trái phiếu hoán đổi, nhà đầu tư có quyền không hoán đổi cổ phiếu sau khi nắm giữ 7năm không thưa ông, và trong trường hợp đó CII sẽ hạch toán lãi như thế nào bởi con số 1.372 tỷ kiakỳ vọng tất cả các NĐT đều hoán đổi cổ phiếu?

NĐT được quyền không hoán đổi cổ phiếu và họ nhận 11%/năm, tuy nhiên theo phương án tài chínhcủa CII B & R, EPS pha loãng năm thứ 7 của CII B&R đạt khoảng 4.000 đồng/cp, tạisao người ta không đổi, không đổi cũng sẽ có người khác vào mua.

Các dự án của CII B&R đã có sẵn nên đây không phải là bánh vẽ, các dự án tiềm năng trongtương lai bổ sung thêm thôi, chúng tôi xây dựng mô hình dựa theo phương pháp chiết khấu dòng tiềnDCF là tính các dự án hiện tại, nên tôi chắc chắn trái chủ sẽ hoán đổi.


Mình đang tính tiền thu về tái đầu tư ra có tỷ suất 17% trước thuế, IRR đạt 13% quáthấp trong khi khoảng tháng 9, tháng 10 nếu CII tham gia dự án Thái Nguyên Bắc Cạn với tỷ lệ gópvốn 51% thì tỷ suất IRR sẽ tăng hơn nhiều.

Vậy khoản lợi nhuận đầu tư tài chính từ CII B&R sẽ được hạch toán luôn vào quý 4/2014luôn không thưa ông?

Có thể vào quý 1/2015, vì quý 4 năm nay CII đã có khoản lợi nhuận từ dự án Cầu Sài Gòn, chúngtôi không muốn tăng trưởng theo đồ thị hình sin của những năm 2010-2011 nữa. Vào thời điểm đó, khinào bán được dự án thì lợi nhuận tăng vọt còn không bán được dự án thì lợi nhuận lại giảm sútnghiêm trọng, chúng tôi đang cố gắng để xây dựng CII theo hướng lợi nhuận tăng trưởng hàng năm vàokhoảng 20%-25% là đẹp.

Ngoài CII B&R, CII còn có công ty trong mảng kinh doanh nước, xây lắp, dịch vụ, bất độngsản, ông cho biết các doanh nghiệp này đang làm ăn ra sao?

CII dự định trong quý II /2015 sẽ thành lập CII Land.

Về công ty xây lắp thì hiện tại tất cả các dự án cầu đường của CII đều do công ty CII E&Clàm hết. Nếu chúng tôi có thêm 2 đồng vốn chủ thì sẽ có thêm 8 đồng vốn vay, huy động mới được2.000 tỷ thì sẽ có 10.000 tỷ đầu tư dự án mới. Từ đó tạo ra lợi nhuận cho CII E&C và sẽ đượcchuyển về trở lại cho CII vì CII nắm giữ trên 99% vốn của CII E&C.


Saigon Water vẫn đang trong tiến trình xúc tiến đầu tư là chính, chúng tôi kỳ vọng bắt đầu từ năm2016 gặt hái được nhiều thành quả từ các dự án này. Về dự án mua đường ống cấp nước của 5 quận tạiHCM, hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán nên tôi xin phép không tiết lộ.

CII là một trong các DN tham gia Gateway to Vietnam do CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI tổ chức,ông có kỳ vọng gì sau khi được tiếp xúc với rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại sự kiện nàykhông?

Tôi đánh giá rất cao Gateway, năm ngoái CII có dịp tham dự một sự kiện và là một trong số 5,6 DNđược gặp riêng NĐT, sau buổi đó, NĐT nước ngoài rất quan tâm đến CII, các NĐT tại thời điểm đó biếtCII thành lập B&R, nên khi chúng tôi trình bày đề án họ nghiên cứu ngay, nên việc truyển tảithông tin đến NĐT nước ngoài rất quan trọng.

Đó là lý do vì sao khi nhận được lời mời tham gia Gateway, chúng tôi tham gia ngay. Tôi tin rằngmô hình CII B&R sẽ thu hút rất nhiều nhà đầu tư tại Gateway vì số lượng NĐT nước ngoài quan tâmđến đầu tư ổn định, lâu dài tại VN rất nhiều.

Xin cảm ơn ông.

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới