Hủy
Doanh Nghiệp

Chi phí tăng cao, lợi nhuận công ty mẹ của Google giảm 23%

Phạm Vũ Thứ Ba | 29/10/2019 20:19

Chi phí tăng cao, lợi nhuận "gã khổng lồ" Google giảm 23%. Nguồn: MarketWatch

Trong vài năm qua, Google đã nỗ lực để giảm sự phụ thuộc vào nguồn thu đến từ quảng cáo, bằng cách đổ tiền vào những mảng kinh doanh mới...
 

Cụ thể, số liệu trên báo cáo tài chính cho thấy doanh thu của Alphabet tăng 20% nhưng lợi nhuận của công ty lại giảm 23% so với quý III/2018.

Trong quý III/2019, Alphabet ghi nhận doanh thu hơn 40,5 tỷ USD tăng 20% so với quý III/2018. Tuy nhiên, lợi nhuận của Công ty lại giảm hơn 23%, xuống mức 7,07 tỷ USD. Theo Tạp chí Phố Wall, lý do dẫn đến sự sụt giảm trong lợi nhuận là do các khoản phí cho nghiên cứu và tiếp thị của Công ty tăng mạnh. Alphabet cho biết, việc chi phí trong kỳ tăng mạnh khiến cho lợi nhuận Công ty bị bào mòn.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 của Alphabet. Nguồn: Alphabet
Kết quả kinh doanh quý III/2019 của Alphabet. Nguồn: Alphabet

Trước thông tin trên, cổ phiếu của Alphabet đã giảm 2% trong phiên giao dịch 28/10.

Những con số trên cho thấy những thách thức trong nỗ lực cố gắng duy trì tăng trưởng của Google. Doanh thu từ quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm của Google là nguồn thu chủ đạo của Alphabet trong những năm gần đây, tuy nhiên nó không còn tăng trưởng mạnh như trước. Google cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về doanh thu tiếp thị từ Amazon và nhiều đối thủ khác.

Bên cạnh đó, Google cũng đang nằm trong tầm ngắm của nhiều nhà quản lý và chính trị gia trên thế giới với những cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền. Ở nội bộ Công ty, nhiều nhân viên tỏ ra không hài lòng với cách quản lý, một số chính trị gia cáo buộc Công ty thiên vị và YouTube bị buộc tội truyền bá thông tin sai lệch.

Trong vài năm qua, Google đã nỗ lực để giảm sự phụ thuộc vào nguồn thu đến từ quảng cáo. . Họ đã đầu tư để thu hút khách hàng doanh nghiệp vào các dịch vụ điện toán đám mây của mình, sản xuất phần cứng (như điện thoại thông minh, loa thông minh và máy tính) hay tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực xe tự lái và kết nối di động từ khinh khí cầu,...

Để xây dựng các doanh nghiệp mới này, Google đang chi mạnh tay để thuê nhân viên, đầu tư vào các trung tâm dữ liệu và trả tiền để tiếp thị các sản phẩm mới như điện thoại thông minh Pixel của mình.

Chi phí của Alphabet tăng mạnh trong kỳ. Nguồn: Alphabet
Chi phí của Alphabet tăng mạnh trong kỳ. Nguồn: Alphabet

Google Cloud đang phát triển nhanh chóng, nhưng vẫn đứng sau Amazon và Microsoft, và chưa biết khi nào có lãi. Điện thoại thông minh của Google được dự báo sẽ là đối thủ nặng ký của  Apple và Samsung. Alphabet cũng đang tìm cách mở rộng thị phần quảng cáo của mình bằng cách “bơm” thêm quảng cáo vào các tài sản trực tuyến khác như YouTube và Google Maps. 

Ngoài các chi phí gia tăng, Alphabet cho biết họ phải chịu khoản lỗ 1,5 tỷ USD sau khi  đầu tư vào các công ty thuê xe Uber và Lyft. Công ty đã thực hiện các khoản đầu tư đó thông qua các nhánh đầu tư mạo hiểm khác nhau. Công ty cũng bị cơ quan chức năng tại Pháp phạt 550 triệu USD vì cáo buộc trốn thuế.

 

Ước tính, chi phí của Alphabet đã tăng 25%, vượt xa tốc độ tăng trưởng của doanh thu, theo NY Times.

Bà Porat, CFO của Alphabet, cho biết mức độ tuyển dụng của Alphabet cao bất thường trong suốt quý III/2019. Alphabet đã tuyển rất nhiều sinh viên mới tốt nghiệp đại học. Công ty cho biết, họ đã bổ sung khoảng 6.500 nhân viên trong quý, với tổng lực lượng lao động khoảng 114.000 người.

Alphabet cũng cho biết thêm, mức thuế mà Công ty phải đóng cũng tăng gấp đôi lên 18% so với 9% vào năm 2018.

Nguồn NY Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới