Hủy
Doanh Nghiệp

Chiến thắng của sự sáng tạo

Lê Trang Chủ Nhật | 05/11/2017 16:01

Genk

Đốt than sao lại không có khói, nghe có vẻ như có gì đó không đúng, ngược đời, nhiều người nghĩ, đương nhiên khi đốt than thì phải có khói rồi.
 

Nhưng cuộc sống, nhiều thứ có thể không diễn ra theo quy luật tự nhiên đó, con người với sức sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu đã biến nhiều thứ từ “có” thành “không” và ngược lại.

Là con gái khởi nghiệp trong sản xuất rất khó khăn, vì thường thì họ không giỏi về máy móc, và cả việc vận hành thực hiện, bảo trì…

Xin kể câu chuyện về một bạn nữ trẻ Lê Thị Hiền (Quảng Trị), học chuyên ngành về thực phẩm, có bằng kỹ sư hẳn hoi, sau vài năm làm những công việc chuyên môn, chị Lê Thị Hiền “rẽ ngang” sang làm startup với dự án sản xuất “than không khói”, rồi thành lập công ty cổ phần khoa học công nghệ với tê R2D.

Chia sẻ về nguồn cơn dẫn đến làm startup “than không khói”, chị Hiền cho hay, một lần nghiên cứu cho một đối tác ở Đông Âu để khắc phục tình trạng than có khói trong hút shisha. Khi nghiên cứu, chị Hiền tìm hiểu về vùng nguyên liệu, và biết được rằng vấn đề khói bắt nguồn từ nguyên liệu không được xử lý kỹ.

Và khi nghiên cứu sâu hơn thì thấy đây là sản phẩm tốt mà thị trường thế giới và VN cần.

Mặt khác, nhìn vào VN, chị Hiền thấy những phụ phẩm từ nông nghiệp Việt Nam rất nhiều, trong đó có gáo dừa, hàng ngày chứng kiến người ta đốt, quang đi khi dùng xong thấy uổng nên quyết định làm “cái gì đó” từ thứ bỏ đi này.

Đem ý tưởng này chia sẻ với người thân, bạn bè, nhiều người nói chị “hâm”, “điên” mới đi làm những công việc này.

Thế là, một mình chị Hiền vẫn vay mượn thêm tiền, cùng một vài người bạn, quyết tâm làm, Chị làm hết các công việc từ nhân viên kinh doanh, bán hàng, giao hàng, thư kí, giám đốc, định hướng phát triển sản phẩm…

Sắp tới tôi đang nghiên cứu thêm vỏ của các loài hạt để ứng dụng làm than này, chị Hiền cho biết.

Bán than trên Alibaba, Lazada

Chien thang cua su sang tao
Than gáo dừa bán trên Lazada

Chị Hiền khoe, đã bán thành công trên Alibaba 1 năm, sáu tháng thì có 1 khách hàng mua và có 4 khách hàng tiềm năng. Những khách hàng này đang xem để chuẩn bị mua với số lượng lớn.

Tương tự, việc bán trên Lazada cũng đang có những tín hiệu khả quan.

Nói về việc bán hàng trên Alibaba, Lazada chị Hiền cho hay: Mình bán để thử và nghiên cứu xem thị trường TMĐT như thế nào, qua đây muốn xem yêu cầu chất lượng của khách hàng các nơi khó tính đến đâu, cũng là thăm dò yêu cầu vào thị trường của họ như nào, từ đó làm ra những sản phẩm đạt chất lượng quốc tế ngay tại thị trường VN.

Thực ra, với việc “lên kệ” Alibaba hay Lazada là cách tiếp cận thông minh và phù hợp với người khởi nghiệp. Trong khi với DN lớn mà nói, áp dụng thương mại điện tử bán hàng là sự chuyển mình lớn, tuy hay nhưng chưa phải là ưu tiên với họ bây giờ, còn với khởi nghiệp thì khác, tiếp cận thị trường, hiểu người tiêu dùng hơn qua kênh như vậy khá dễ để bắt đầu. Có thể tạm gọi, chính khởi nghiệp lại là những người có thể “đón đầu” được xu hướng TMĐT hơn DN lớn.

Mặt khác, 70% người dùng online họ sẽ tìm kiếm thông tin trên các internet, nên việc có mặt ở những trang sàn TMĐT phổ biến tạo ra digital footprint - dấu chân để lại của sản phẩm trên môi trường số.

Bán than vào các quán nhậu…

Chien thang cua su sang tao
Sản phẩm than gáo dừa trưng bày tại cuộc thi DAKN. Ảnh: Anh Tuấn

Khi được hỏi nhân sự có 4 người làm, làm sao đi thu gom gáo dừa tại các chợ được, chị Hiền cho biết, “mình làm việc với những đại lý bỏ mối dừa cho các chợ, khi họ bỏ mối dừa tươi thì thu gom luôn gáo dừa chở đến kho cho mình luôn”.

Điểm nổi bật trong sản phẩm than của chị Hiền, đây là loại than không khói, không mùi, không hóa chất và không gây tiếng nổ khi đốt nên nhiều NTD ưa dùng.

Nên hiện nay, kênh bán hàng hiệu quả nhất là các chuỗi nhà hàng, bán cho các nhà phân phối và các cửa hàng gas. Ngoài ra, than không khói của R2D còn được bán trong chuỗi thực phẩm hữu cơ Organica và hệ thống Annam Gourmet Market.

Vì sao lại bán vào các cửa hàng gas, chị không sợ cạnh tranh sao? Chị Hiền cho rằng, NTD có nhiều tầng lớp, bán ở các cửa hàng gas nhiều người nấu ăn biết và dùng, vì rẻ, an toàn và dễ sử dụng. Dùng sản phẩm than không khói, NTD có lợi về giá từ 15 – 20% so với than củi.

Chia sẻ về bí quyết bán hàng của mình, chị Hiền nói: Thứ nhất phải xem NTD dùng sản phẩm của ai, thứ hai, xem đặc tính của sản phẩm đó như nào và thứ ba là tìm cách gặp được người có thể đưa ra quyết định khi mua hàng của mình.

Theo chị Hiền, gáo dừa dùng làm than phải là loại dừa dùng để làm dầu dừa, dừa già thì than mới có nhiệt lượng cao, lâu tàn.

Thành công của chị Hiền ngày hôm nay, chị khẳng định, là phải dấn thân để làm và kiên định vào con đường đã chọn, không làm theo kiểu “đẽo cày giữa đường”, cứ ai nói gì thì nghe vậy, mà phải biết chọn lọc những lời khuyên đúng đắn nhất, không cố chấp…

Trong cuộc thi Dự án khởi nghiệp 2017 do Trung tâm BSA tổ chức năm thứ 3, Dự án sản xuất than không khói của chị Lê Thị Hiền đã vượt qua 29 dự án để giành ngôi quán quân.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới