Hủy
Doanh Nghiệp

Chủ tịch SHB: Hoán đổi cổ phiếu hoàn tất trong tháng 6, chỉ HBB hủy niêm yết

Thứ Hai | 07/05/2012 01:35

Chủ tịch SHB chia sẻ, để có được hệ thống chi nhánh, nhân sự và mạng lưới khách hàng của HBB, SHB phải mất ít nhất 5 năm.
 

Nay, chỉ trong 3 tháng SHB sẽ lên một tầm cao mới.

Bên lề ĐHCĐ Ngân hàng Sài gòn Hà Nội (SHB) vừa diễn ra tại khách sạn Melia, Hà Nội ngày5/5/2012, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Đỗ Quang Hiển, chủ tịch HĐQT ngân hàng SHBxung quanh việc sáp nhập ngân hàng Habubank (mã HBB) vào ngân hàng Sài gòn Hà Nội (mã SHB).

Xin ông cho biết thời gian chuyển đổi từ cổ phiếu HBB sang SHBsẽ diễn ra trong bao lâu?

Quy trình đại hội xong, đại hội ủy quyền cho HĐQT hai bên hoàn thiện đề án và hợp đồng để trìnhNHNN. Sau khi NHNN phê chuẩn sẽ hoán đổi cổ phiếu. Tôi đã làm việc với UBCK cố gắng kể cả hoán đổivà niêm yết trong tháng 6 sẽ hoàn tất. Vì cổ phiếu HBB phải hủy niêm yết nên do quyền lợi cổ đônglà rất quan trọng, việc này cần phải làm khẩn trương. UBCK và Sở giao dịch chứng khoán cam kết sẽlàm tối đa, đảm bảo thời gian nhanh nhất cho cổ đông. SHB là ngân hàng cổ phần, tất cả mục đích làvì quyền lợi của cổ đông.

ĐHCĐ SHB đã thông quaviệc sáp nhập HBB và SHB với tỷ lệ 99,4%.

Như vậy cổ phiếu SHB vẫn giữ nguyên, có mỗi HBB là bị hủy niêmyết?

Đúng vậy, SHB sẽ phát hành cổ phiếu để hoán đổi cổ phiếu HBB. Duy nhất cổ phiếu HBB bị hủy niêmyết và chuyển đổi sang cổ phiếu SHB. Giá tham chiếu trong ngày chuyển đổi hầu như không thayđổi.

Vốn điều lệ của hai ngân hàng sau hợp nhất là hơn 8.800 tỷ,nhưng theo bản đánh giá đặc biệt thì tại ngày 29/2, vốn chủ sở hữu của HBB chỉ còn lại 195 tỷ,điều này được giải thích thế nào thưa ông?

Ở đây chúng ta phải phân biệt vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu. Vốn điều lệ của hai ngân hàng sẽcộng ngang là 8.800 tỷ. Về luật, Doanh nghiệp lỗ không được trừ vào vốn điều lệ, thì vốn chủ sở hữucủa SHB là 4.800 cộng với vốn chủ của HBB là 195 tỷ, như vậy vốn chủ sở hữu của ngân hàng sau sápnhập sẽ là khoảng 5.000 tỷ đồng. Sau khi sáp nhập SHB sẽ xử lý việc giảm lỗ, san lấp vốn chủ sở hữuđể bằng và vượt vốn điều lệ. Chính vì vậy cổ đông trong năm 2012 sẽ không có cổ tức vì tất cả lãicủa ngân hàng sẽ dùng để bù lỗ lũy kế.

Ông có thể cho biết thời gian tới có tổ chức ĐHCĐ ngân hàng hợpnhất không?

Sáp nhập khác với hợp nhất, hợp nhất là tạo thành một pháp nhân mới, nên cần phải tổ chức ĐHCĐhợp nhất. Còn ở đây sáp nhập nghĩa là anh thôn tính họ, HBB nhập vào SHB còn mọi thứ của SHB vẫn làSHB. Khi nhập vào HĐQT hai bên thấy cần thiết có những nội dung muốn xin ý kiến cổ đông của cả haibên thì sẽ xin tổ chức ĐHCĐ bất thường, chứ không cần tổ chức đại hội cổ đông của ngân hàng hợpnhất.

Cuối cùng, SHB "được gì" khi nhận sáp nhập HBB thưaông?

Việc sáp nhập này là việc tự nguyện, đối với HĐQT, Ban điều hành, Ban kiểm soát của SHB xác địnhSHB là ngân hàng cổ phần thì lợi ích của cổ đông luôn luôn được đặt lên hàng đầu. Trước khi thươngvụ HBB được thực hiện, Ban điều hành đã tính toán rất kỹ thương vụ này, đánh giá rất thận trọng vàrất kỹ càng, chúng tôi cho rằng đây là một cơ hội kinh doanh tốt cho SHB. Trong kinh doanh khôngphải lúc nào cơ hội cũng đến và đây là cơ hội cho cả HBB và SHB.

Cái tốt ở đây là gì, bên cạnh lỗ đã báo cáo cổ đông - đấy là lỗ thời điểm. Còn quy mô vốn điềulệ ngân hàng lên gần 9,000 tỷ đồng, tổng tài sản trên 100.000 tỷ đồng, hệ thống chi nhánh trên 242chi nhánh và phòng giao dịch, 1600 cán bộ công nhân viên và hệ thống khách hàng, các sản phẩm kháccủa HBB...

Trong mảng nhân sự, việc đào tạo cán bộ rất khó khăn. Ở đây chúng ta có được 1600 cán bộ chưa kểvới 20 năm trên thương trường HBB đã có lượng khách hàng truyền thống thân thiết là điều vô cùngquý giá.

Chúng tôi tính rằng để đạt được quy mô và lợi thế đó, SHB phải mất 5 năm mới có được, chưa kểchi phí về sức người sức của và tiền cho 5 năm đó. Như vậy thay vì 5 năm, chúng ta đã rút ngắn đượcxuống 3 tháng, rút ngắn được chi phí và thời gian đưa SHB lên một tầm cao mới.

Chúng tôi luôn đặt lợi ích của SHB lên hàng đầu, năm 2012 không có cổ tức nhưng các cổ đông SHBcũng đã được 21% cổ phiếu.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới