Hủy
Doanh Nghiệp

Chủ tịch Thế giới Di động: Cứ 2 ngày mở 1 siêu thị

Thứ Ba | 09/09/2014 08:16

Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, mỗi tháng Thế Giới Di Động sẽ mở 15 siêu thị/tháng, tức là 2 ngày/siêu thị.
 

Nằm trong chuỗi bài giới thiệu các doanh nghiệp tham gia sự kiện Gateway to Vietnam do CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI tổ chức, chúng tôi hẹn gặp ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Thế giới di động (mã MWG) vào một buổi sáng đầy nắng tại Sài Gòn.

Trái với trí tưởng tượng, văn phòng của vị chủ tịch có giá trị tài sản hơn 1.000 tỷ này rất giản dị. Văn phòng của ông Tài nằm trên tầng 5 tại khu Etown trên đường Cộng Hòa, có tổng diện tích chỉ 15m2, cửa sổ kính nhìn ra toàn cảnh quận Tân Bình.

NDH Money bắt đầu câu chuyện bằng chiến lược tăng độ phủ của các cửa hàng Thế giới di động (TGDĐ). Theo công bố, thị phần mảng phân phối điện thoại của TGDĐ chiếm 25% thị phần cả nước. Mục tiêu của công ty muốn tiếp tục tăng thị phần lên 40% trong 2-3 năm tới bằng cách mở rộng các siêu thị TGDĐ trên khắp cả nước.
2 ngày mở một siêu thị TGDĐ

Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, mỗi tháng TGDĐ sẽ mở 15 siêu thị/tháng, tức là 2 ngày/siêu thị và theo lời ông Tài “ngủ qua đêm là có một siêu thị mới mọc ra”.

Khi được đặt câu hỏi với tốc độ mở cửa hàng mới chóng mặt như vậy, liệu TGDĐ có thực hiện được không, ông Tài chỉ cười và cho biết nếu 1 người làm thì khó nhưng với 6 team của TGDĐ tham gia thực hiện thì thừa sức. Có những ngày, TGDĐ đồng loạt khai trương 4 siêu thị cùng lúc. Năm 2011, TGDĐ đã gây sốc với tốc độ tăng trưởng chóng mặt, mở 120 siêu thị trong năm với tốc độ bình quân 3 ngày/siêu thị.

Tính từ đầu năm đến cuối tháng 7, chuỗi Thegioididong.com mở cửa kinh doanh 30 siêu thị mới trên toàn quốc. Tính đến ngày 8/9, tổng số siêu thị Thegioididong.com của công ty là 261, trong khi số siêu thị điện máy là 14. Công ty vừa khai trương một siêu thị điện máy trong năm nay tại 677 Huỳnh Tấn Phát, Q7, TP.HCM trong khi kế hoạch năm nay sẽ mở 12 siêu thị điện máy.

Ông Tài cho biết, chỗ nào có dân cư đông, khách hàng có thì TGDĐ sẽ có mặt tại đó để phục vụ. Hiện trên thị trường có hơn 15.000 cửa hàng đang kinh doanh di động trên toàn quốc, TGDĐ mới có hơn 260 cửa hàng, theo ông Tài, số siêu thị này phải đạt 400 cửa hàng mới có độ phủ tốt.

Sẽ có 30 triệu điện thoại đổi mỗi năm

Trước lo ngại về tốc độ mở rộng cửa hàng như vậy có gây ra tình trạng bão hòa thừa cung, ông Tài đã vẽ lên bảng bức tranh toàn cảnh về thị trường cung cầu điện thoại hiện nay.

Theo ông Tài, hiện dân số cả nước có 90 triệu dân, trong đó độ tuổi dưới 9 tuổi có 15 triệu dân, trên 9 tuổi có 75 triệu dân trong đó có 15 triệu dân sống dưới mức nghèo khổ (dưới 2-3 USD/ngày) do đó sẽ có khoảng 60 triệu người trong độ tuổi dùng di động.

s

Trong số 60 triệu người này trung bình 2 năm đổi điện thoại/lần (trước đây thời gian này chỉ 18 tháng, người ta xếp hàng tranh nhau mua điện thoại mới ra, nhưng khi kinh tế khó khăn, cũng có người 3 tháng đổi điện thoại một lần nhưng cũng có người 3-4 năm đổi điện thoại/lần).

Như vậy, 1 năm sẽ có khoảng 30 triệu điện thoại được đổi trong đó có khoảng 18 triệu điện thoại mua mới và 12 triệu điện thoại cũ (secondhand).

Chuyện gì xảy ra với 18 triệu chiếc điện thoại mới? 18 triệu chiếc điện thoại này sẽ được bán tại các cửa hàng di động trong đó 15.000 cửa hàng nhỏ bán ra 50% số này, thị phần của TGDĐ chiếm 25% và các cửa hàng khác chiếm 25%. Ông Tài kỳ vọng thị phần của TGDĐ trong 2 -3 năm tới sẽ lên 45%. Hiện tại các cửa hàng nhỏ vẫn sống được nhờ mua bán trao đổi điện thoại cũ, trong khi đối với các công ty như TGDĐ thuế đánh vào dòng sản phẩm này lên tới 10%, nhưng nếu luật này thay đổi, cộng với việc mở rộng chuỗi cửa hàng Thegioididong.com lên 400 cửa hàng trong 2 năm tới, thị phần của MWG sẽ tăng đáng kể.

e

Riêng về mảng điện máy, hiện thị phần điện máy của Dienmay.com mới đạt 2%, vừa qua TGDĐ vừa khai trương cửa hàng điện máy đầu tiên trong năm nay và sẽ hoàn thành kế hoạch khai trương 12 siêu thị điện máy trong năm 2014. Theo ông Tài, lợi thế của TGDĐ khi làm điện máy đó là sự hợp tác với các đối tác lớn như SamSung, Sony, LG..những đối tác có sẵn khi sản xuất cả điện máy và di động.

Chi cho nhân viên là chi nhưng không “phí”
Biên lợi nhuận gộp của Thegioididong.com là 5% cao hơn nhiều so với các công ty khác cùng ngành, điều này nhờ doanh thu của công ty tăng mạnh chứ không phải do tiết kiệm chi phí, đáng chú ý chi phí cho nhân viên lại tăng rất mạnh trong 6 tháng đầu năm 2014 (417 tỷ so với con số 250 tỷ cùng kỳ năm trước).

Lý giải về điều này, ông Tài cho biết, thu nhập của nhân viên Thegioididong chắc chắn cao hơn các công ty cạnh tranh vì ông cho rằng đã chi là phí nhưng riêng chi cho nhân viên thì không “phí”.

Có nhiều cách để tiết kiệm chi phí, như yếu tố nhỏ nhất là biển hiệu của Thegioididong, ông Tài cho biết nếu khách hàng đến cửa hàng lúc 10 giờ sáng chắc chắn sẽ không thấy đèn biển hiệu bật, bởi hệ thống biển hiệu của ông có lắp mắt thần. Hay để vận hành 1 shop các công ty bạn dùng 40 nhân viên thì TGDĐ dùng 20-25 nhân viên nhưng thu nhập của mỗi nhân viên gấp rưỡi hoặc gấp đôi các cửa hàng kinh doanh di động khác.

Về văn hóa doanh nghiệp, ông Tài cho rằng nếu nhân viên của ông không xem khách hàng là trung tâm thì “chức cao cỡ nào cũng cho đi vì làm rối văn hóa”, “khách hàng có hài lòng hay không mới đưa bạn vào tương lai chứ không phải doanh số, 500 nhân viên quản lý của tôi đều từ nhân viên đi lên”, ông Tài cho hay.
Lên kế hoạch hợp tác với Apple

Ông Tài tiết lộ những ngày qua ông đã có dịp gặp gỡ với “một nhân vật cỡ bự” của Apple.

Dưới góc nhìn thị trường sẽ có 9 triệu điện thoại feature phone (điện thoại phổ thông) và 9 triệu smart phone (điện thoại thông minh) được bán ra trên thị trường mỗi năm, nhưng tính về giá trị, 85% doanh thu từ smart phone và 15% từ feature phone. Do đó TGDĐ sẽ không nằm ngoài cuộc chơi.

Tất nhiên, việc hợp tác với Apple sẽ là một câu chuyện dài và phải mất thời gian chuẩn bị.
“Tôi không quan tâm nhiều đến giá cổ phiếu”

Khi đề cập đến giá cổ phiếu MWG trên sàn đã tăng gấp đôi kể từ khi chào sàn (68.500 đồng/cp lên trên 140.000 đồng/cp), ông Tài cho biết ông không quan tâm nhiều đến giá cổ phiếu trên sàn mà chỉ quan tâm đến sự phát triển của công ty. Ông cho rằng những nhà đầu tư nào muốn kề vai sát cánh với công ty thì có thể đi gặp trực tiếp Chủ tịch, còn những nhà đầu tư thao túng cổ phiếu trên sàn sẽ không quyết định được số phận công ty.

"Giá cổ phiếu MWG là do cung cầu quyết định chứ ko phải người sản xuất quyết", tuy nhiên ông Tài cũng cho rằng với giá hiện nay ông vẫn sẵn sàng mua vào “nếu còn nhiều tiền”. Theo ông Tài, nhà đầu tư dài hạn đặt niềm tin vào TGDD sẽ thấy giá trị gia tăng không ngừng của TGDD.

Ngày 12/9 tới đây MWG sẽ họp ĐHCĐ bàn về việc chia cổ phiếu thưởng và tạm ứng cổ tức năm 2014 bằng cổ phiếu.

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới