Hủy
Doanh Nghiệp

Chứng khoán Hùng Vương giải trình báo cáo về HAGL

Thứ Ba | 02/06/2015 18:18

Theo HVS, mặc dù khoản nợ khá lớn nhưng nếu nhìn vào tổng tài sản của HAGL thì nhà đầu tư có thể thấy được số dư nợ này không đáng kể.
 

Trước thông tin nhiều trang báo mạng, diễn đàn đã trích dẫn sai lệch bản cáo bạch của Công ty Chứng khoán Hùng Vương (HVS) nhận định về cổ phiếu HAG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), HVS đã có văn bản giải trình báo cáo này.

Theo văn bản giải trình, HVS cho rằng báo cáo “Ai sẽ là trái chủ đầu tiên đồng ý gia hạn nợ cho HAG?” đã đưa ra một số nhận định về các khó khăn của HAGL trong ngắn hạn nhằm gợi ý cho HAGL tái cấu trúc các khoản nợ, qua đó tăng niềm tin cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên HVS cho biết một số trang báo mạng, diễn đàn đã xuyên tạc nhận định của HVS mà chưa có sự tiếp xúc, trao đổi với HVS và sự cho phép từ phía HVS. Theo đó, công ty này nhận định những thông tin trên các trang báo mạng, diễn đàn đã làm xấu hình ảnh của HAG và HVS.

Theo HVS, mặc dù khoản nợ của HAG khá lớn nhưng nếu nhìn vào tổng tài sản của HAGL thì nhà đầu tư có thể thấy được số dư nợ này không đáng kể.

Cụ thể, dựa vào BCTC của HAG vào quý I/2015, tuy tổng tài sản chỉ khoảng 40.000 tỷ đồng nhưng đây là những giá trị tài sản ghi nhận theo nguyên giá. Vì vậy, giá trị các tài sản này chưa được đánh giá lại cho phù hợp.

Hiện HAGL đang sở hữu xấp xỉ 100.000ha đất nông nghiệp bao gồm cọ dầu, cao su, bắp, mía... Xét trên báo cáo tài chính, khoản giá trị này chỉ khoảng 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu tính giá trị thị trường của 1ha cao su hoặc dầu cọ (dù có đang bị rớt giá) thì ít nhất vẫn có giá 200 triệu đồng/ha. Vì vậy, giá trị thị trường của tổng diện tích đất này tối thiểu 20.000 tỷ đồng, HVS nhận định. Đó là chưa kể đến giá trị của các tài sản khác như Dự án bất động sản tại Myanmar và hàng loạt các dự án khác.

Việc hạch toán theo nguyên tắc nguyên giá làm báo cáo tài chính chưa phản ánh đúng giá trị thực sự của các tài sản này của HAGL.

Do đó, HVS khuyên nhà đầu tư cần phải suy xét cẩn trọng không nên bán tháo cổ phiếu chỉ vì những thông tin sai lệch được đăng tải trên các trang báo mạng, diễn đàn.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới