Hủy
Doanh Nghiệp

Chương trình Tiếp thị Liên kết trên TikTok Shop

Hoàng Kim Thứ Năm | 13/04/2023 16:38

Doanh nghiệp tìm kiếm nhà sáng tạo nội dung hiệu quả trên TikTok.

Theo nghiên cứu nội bộ của TikTok, hành trình đi tới quyết định mua sắm của khách hàng trên nền tảng này diễn ra ở nhiều điểm chạm khác nhau.
 

Từ khi những nội dung "review" sản phẩm thu hút nhiều lượt xem hơn bao giờ hết, KOC (Key Opinion Consumers) đã và đang trở thành xu hướng nghề nghiệp mà nhiều nhà sáng tạo nội dung theo đuổi. Đến nay, các KOC được đánh giá là những người mua sắm chủ chốt và có sức ảnh hưởng rõ rệt đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Họ giúp các thương hiệu tiếp cận gần hơn tới người mua nhờ những nội dung chia sẻ mang tính khách quan, chân thực và đáng tin cậy.

Theo nghiên cứu nội bộ của TikTok, hành trình đi tới quyết định mua sắm của khách hàng trên nền tảng này diễn ra ở nhiều điểm chạm khác nhau. Cụ thể, việc mua hàng có thể diễn ra tự nhiên khi người tiêu dùng xem các video được đăng tải hoặc trên các phiên Livestream giới thiệu sản phẩm mua hàng từ các nhà sáng tạo nội dung. Tiếp đến, với sự xuất hiện của tính năng Trung tâm Mua sắm TikTok Shop sẽ giúp củng cố và thắt chặt hơn nữa giai đoạn mua sắm để mang đến một trải nghiệm toàn diện và liền mạch, qua đó dẫn dắt họ từ bước khám phá, cân nhắc đến hành động cụ thể.

Cơ bản dù ở bất cứ hình thức nào thì xu hướng mua hàng này sẽ diễn ra nhanh chóng, trong đó nội dung là yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng của người dùng. “Người dùng ngày càng cho thấy thói quen đi đến quyết định mua sắm sau khi tiêu thụ các nội dung sáng tạo, đặc biệt là thông qua hình thức video hay livestream.”, Anh Daniel Nguyễn, Quản lý Ngành hàng, TikTok Việt Nam nhấn mạnh.

Theo đó, việc hợp tác KOL/KOC dần trở nên phổ biến và là hình thức bán hàng không thể thiếu của các doanh nghiệp. Báo cáo Statista về chi tiêu cho Influencer Advertising (tạm dịch là Quảng cáo nhờ người có sức ảnh hưởng) ở Việt Nam sẽ đạt mức 75,9 triệu USD vào năm 2023 với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 11,62% và dự đoán cán mốc 117 triệu USD vào năm 2027.

Tuy nhiên tốc độ phát triển nhanh của KOL/KOC trong thời gian qua cũng mang đến không ít thách thức cho doanh nghiệp trong việc hợp tác. Bên cạnh việc lựa chọn kỹ lưỡng KOL/KOC phù hợp với cá tính thương hiệu, nguy cơ rủi ro mà họ mang lại cũng là yếu tố khiến nhiều doanh nghiệp chần chừ.

Thống kê của TikTok cho thấy hiện có 3 nhóm nhà KOL/KOC đang hoạt động trên thị trường:

- Nhóm những nhà sáng tạo/KOL/KOC hàng đầu là nhóm những người có sức ảnh hưởng lớn với tập khách hàng rộng. Họ sẽ thúc đẩy việc mua hàng nhanh chóng và tạo nên đỉnh điểm doanh thu cho các nhà bán hàng. Theo đó, lượng theo dõi khổng lồ của những nhà sẽ tạo này thường mang về lượt truy cập cao, tăng thêm lượt tiếp cận cho những khách hàng mới và cải thiện độ nhận biết cho thương hiệu.

- Bên cạnh đó, nhóm những nhà sáng tạo/KOL/KOC ngành hàng là nhóm sở hữu lòng tin của một nhóm khách hàng nhỏ hơn nhưng có sức thuyết phục mạnh trong một nhóm ngành hàng cụ thể. Sức ảnh hưởng của nhóm này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận chính xác tập khách hàng mục tiêu, đồng thời đảm bảo được độ phủ nhất định cho thương hiệu.

- Cuối cùng, nhóm những nhà sáng tạo cộng đồng và các MCN (Multive Network Channel – tạm dịch là đối tác mạng đa kênh) sẽ làm nên sự phong phú về mặt nội dung trên nền tảng. Đây là nhóm sở hữu cộng đồng nhà sáng tạo đông đảo, phù hợp với các doanh nghiệp muốn tăng độ tiếp cận thương hiệu đến đa dạng đối tượng trong thời gian ngắn.

 

Thông qua chương trình Tiếp thị Liên kết tại TikTok Shop, quá trình tìm kiếm và kết nối thương hiệu và các nhà sáng tạo đã được rút ngắn. Theo đó, TikTok sẽ cho phép thương hiệu gửi lời “mời” hợp tác đến các nhà sáng tạo với ghi chú về thông tin sản phẩm, cách thức hợp tác, thông tin liên lạc giúp tiết kiệm thời gian tìm hiểu giữa thương hiệu và các KOL/KOC.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới