Hủy
Doanh Nghiệp

Cổ đông cá nhân MB bức xúc việc tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng, cổ tức thấp 12%

Thứ Tư | 24/04/2013 11:56

Một cổ đông cá nhân hoài nghi về việc chọn cổ đông nước ngoài "kế hoạch đặt ra 10 năm nhưng vẫn chỉ là kế hoạch".
 

Tại lúc 13h, ông Lưu Hữu Đức bắt đầu điều hành việc biểu quyết thông qua các tờ trình địa hội cổ đông thường niên 2013.

Khi biểu quyết tỷ lệ cổ tức 2013 là 12%, phần lớn các cổ đông còn kiên nhẫn ở lại cuộc họp đều không đồng ý. Tuy nhiên, ban chủ tọa và một số đại diện vẫn đồng ý. Đây chỉ là thông kê về số lượng cá nhân biểu quyết, còn tỷ lệ dựa cổ phiếu mà cổ đông đó đại diện phải chờ thống kê từ Ban kiểm soát.

Lúc 11h30: Tại đại hội cổ đông tổ chức hôm nay của ngân hàng TMCP Quân đội (MB - mã MBB), nhiều cổ đông cá nhân và cả công ty chứng khoán HSC cũng có ý kiến về kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 15.000 tỷ đồng và cổ tức 12% năm 2012.

Sau khi Chủ tịch HĐQT của MB trả lời về kế hoạch tăng vốn và cổ tức, một cổ đông cá nhân cho rằng, kế hoạch tăng vốn điều lệ bằng cách bán cho cổ đông chiến lược nước ngoài đã đặt chỉ tiêu 10 năm nhưng không có kết quả, trong khi các ngân hàng khác lần lượt có cổ đông chiến lược nước ngoài.

MB giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài thấp để lựa chọn đối tác chiến lược trong khi không tìm được cổ đông đã ảnh hưởng tới giá cổ phiếu.

Về bán cho cổ đông chiến lược trong nước, cổ đông băn khoăn rằng có khả thi không khi tới 2015 các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải thoái vốn toàn bộ đầu tư ngoài ngành. Năm ngoái, trong đợt tăng vốn của MB, cổ đông chiến lược trong nước không mua, cổ đông hiện hữu sáng lập chuyển quyền mua.

Các cổ đông cũng đề xuất giá bán cổ phần không thấp hơn 11.000 đồng vì các chỉ số đều tốt.

Cổ đông bức xúc về tỷ lệ phát hành cho cổ đông hiện hữu là 5%, đề nghị là tăng lên là 150 triệu cổ phiếu (hiện đang trình là hơn 50 triệu cổ phiếu).

Quỹ từ thiện xã hội của MB tách riêng 113,5% tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế, tăng 2,5 lần cho quỹ này, là một con số khổng lồ. Cổ đông này không phản đối nhưng cho rằng con số này qua lớn, ngay cả so sánh với 4 ngân hàng Nhà nước.

Cổ đông cũng cho rằng 20 năm qua, tỷ lệ cổ tức trung bình là 17%, mức thấp nhất là 15% nên không có lý do để trả cổ tức 12% năm 2012 trong khi các chỉ tiêu là tốt.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới