Hủy
Doanh Nghiệp

Cổ đông Descon gửi đơn tố cáo sai phạm của Hội đồng quản trị

Thứ Hai | 18/06/2012 16:07

Chủ tịch Hội đồng quản trị Descon không qua bầu cử của Đại hội cổ đông nhưng vẫn ký các hoạt động của công ty.
 

Cuối năm 2010, CTCP Xây dựng Công nghiệp Descon (DCC) có cuộc chuyển giao quyền lực giữa những người cũ và người mới. Sang tháng 10/2011, cổ phiếu DCC bị hủy niêm yết bắt buộc do vi phạm nghiêm trọng quy định về công bố thông tin. Từ đó, thông tin về DCC gần như không có cho đến khi mới đây, Ban kiểm soát DCC và một nhóm cổ đông có đơn thư kêu cứu cơ quan quản lý và cáo buộc các sai phạm tại công ty.

Chủ tịch không được bầu triệu tập ĐHCĐ

Ngày 11/6 vừa qua, 3 thành viên Ban kiểm soát DCC đã ký tên vào văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK TP. HCM. Theo văn bản này, Ban kiểm soát DCC trình bày về hành vi của HĐQT vi phạm pháp luật và Điều lệ Công ty.

Cụ thể, Điều lệ Công ty quy định, HĐQT DCC gồm 5 người được bầu theo phương thức dồn phiếu tại ĐHCĐ. Năm 2011, hai thành viên HĐQT là ông Nguyễn Cửu Long và Thân Xuân Thịnh có đơn xin từ nhiệm. Ngày 5/9/2011, ba thành viên còn lại là ông Trịnh Xuân Huy, bà Nghiêm Bách Hương và ông Vũ Huy Hoàng họp HĐQT và tự ý bầu ông Nguyễn Trung Hậu và bà Nguyễn Thị Hạnh Hương làm thành viên HĐQT.

Ban kiểm soát DCC đã cảnh báo việc làm này là vi phạm Luật Doanh nghiệp, tuy nhiên, các sai phạm vẫn chưa dừng lại. Ngày 27/2/2012, HĐQT DCC nhóm họp, chấp thuận ông Hậu nhận ghế Chủ tịch HĐQT chuyển giao từ vị trí của bà Hương.

Mặc dù không phải là thành viên HĐQT được ĐHCĐ DCC bầu ra hợp lệ, nhưng ngay sau khi nắm chức Chủ tịch HĐQT, ông Hậu đã tổ chức thực hiện việc đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty, cũng như thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh. Lấy danh nghĩa Chủ tịch HĐQT DCC, vừa qua, ông Hậu ký văn bản triệu tập ĐHCĐ thường niên. Đại hội được tổ chức tại TP. HCM vào cuối tháng 4, nhưng bất thành, vì nhiều cổ đông không chấp thuận vị Chủ tịch HĐQT là thành viên HĐQT không do ĐHCĐ bầu.

Đầu tháng 6 vừa qua, ông Hậu tiếp tục ký văn bản triệu tập ĐHCĐ lần thứ hai. Lần này, địa điểm tổ chức là hội trường của CTCP Beton 6 ở Bình Dương, nơi ông Hậu đang là Tổng giám đốc.

Trước các sự việc bất bình thường và kéo dài nêu trên, Ban kiểm soát DCC đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch đầu tư TP. HCM kiểm tra và thu hồi giấy phép kinh doanh của DCC. Mục đích là để ngăn chặn các tổn thất có thể xảy ra trong tương lai, nhằm bảo vệ quyền lợi của cổ đông DCC.

Luật sư Trần Phương Bắc, Công ty Luật hợp danh Luật Việt cho biết, theo quy định hiện hành, thành viên HĐQT không thể chỉ định, mà phải được ĐHCĐ bầu ra một cách hợp lệ. "Các quyết định liên quan đến hoạt động của CTCP xuất phát do các vị trí không được bầu ra hợp lệ ban hành, ký tá đều không có giá trị về mặt pháp lý. Các cổ đông CTCP có thể nhờ Tòa án can thiệp để bảo vệ quyền lợi của mình", luật sư Bắc khuyến nghị.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới