Hủy
Doanh Nghiệp

Công nghiệp số: Cơ hội cho doanh nghiệp nâng giá trị cốt lõi

Vân Nguyễn Thứ Năm | 04/10/2018 11:07

Doanh nghiệp có thể đi nhanh nếu thực sự nhận thức được văn hóa doanh nghiệp là giá trị cốt lõi quyết định năng lực cạnh tranh
 

Doanh nghiệp có thể đi nhanh nếu thực sự nhận thức được văn hóa doanh nghiệp là giá trị cốt lõi quyết định năng lực cạnh tranh

Lợi ích của một nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh mang tính trực quan và được hỗ trợ bởi khoa học xã hội. Giáo sư James L. Heskett, giáo sư về Kinh doanh Logistics, từng nói rằng: “Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp". Một câu hỏi đặt ra: Điều gì tạo nên một nền văn hóa doanh nghiệp?

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên của Deloitte Việt Nam, tại Diễn đàn về Văn hóa Doanh nghiệp thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0, hôm 3.10, cho rằng: “Các doanh nghiệp có thể đi nhanh và nắm bắt cơ hội của 4.0 nếu thực sự nhận thức được văn hóa doanh nghiệp là giá trị cốt lõi quyết định năng lực cạnh tranh riêng của doanh nghiệp”.

Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ lên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Cuộc cách mạng này đặt ra không ít thách thức, đòi hỏi nâng cao năng lực lãnh đạo và điều không thể thiếu là xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu của Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Nhưng Chủ tịch Deloitte Việt Nam cũng cho rằng Cách mạng Công nghiệp 4.0 cũng là cơ hội để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí mà còn là "làn sóng" giúp các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng nhanh, chính xác các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Vũ Tiến Lộc, phát triển trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp SME, không chỉ dựa vào đầu tư công nghệ, mà còn dựa vào sự đầu tư cho văn hóa của doanh nghiệp, trong đo có các doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Hiện, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỷ trọng khoảng 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, đóng góp khoảng 45% vào GDP, 31% vào tổng số thu ngân sách và thu hút hơn 5 triệu việc làm. 

Một khảo sát của Facebook và MorningConsult về cách các chủ doanh nghiệp nhỏ đang phát triển kinh doanh cho thấy, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đã có 74% doanh nghiệp nhỏ cho biết việc sử dụng Facebook giúp họ tăng doanh số bán hàng và gần 70% doanh nghiệp nhỏ sử dụng Facebook để tìm kiếm nhiều nhân viên mới cho công ty.

Chủ tịch VCCI cho rằng, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời 4.0 tốt sẽ tạo ra sự hài hòa trong hợp tác và tương tác giữa con người và robot trong công việc, từ đó tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng này mang lại.

Theo ông, cốt lõi của văn hóa chính là giá trị của doanh nghiệp. Những giá trị này sẽ là thước đo, là tiêu chuẩn để cân chỉnh những hành vi, quan điểm cần thiết để đạt được mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

Chủ tịch VCCI cho biết đã có nhiều doanh nghiệp cũng tìm thấy các giá trị của họ xoay quanh những chủ đề như: nhân viên, khách hàng, tính chuyên nghiệp và chính sự độc đáo của những giá trị đó góp phần làm nên một văn hóa doanh nghiệp.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới