Hủy
Doanh Nghiệp

Coteccons đặt mục tiêu quay lại mức lợi nhuận trăm tỉ đồng

Nguyễn Vân Thứ Ba | 25/04/2023 12:30

Các mảng hoạt động ghi nhận doanh thu tăng trưởng, trong đó doanh thu từ hợp đồng xây dựng đạt hơn 3.124 tỉ đồng, chiếm gần 99% tổng doanh thu.
 

Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của Coteccons diễn ra vào ngày 25/4 tại TP.HCM. Theo báo cáo của Công ty, năm 2022, Coteccons có doanh số đạt 14.537 tỉ đồng, tăng hơn 60% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt gần 35 tỉ đồng và 21 tỉ đồng (105% so với chỉ tiêu). Nếu loại trừ chi phí dự phòng, lợi nhuận trước thuế có thể đạt trên 300 tỉ đồng. 

Về kế hoạch phát triển trong năm 2023, theo lộ trình 2021 – 2025 đã được hoạch định, 2023 là năm “Chuyển đổi” cho Coteccons. Các chỉ tiêu cụ thể như tổng doanh thu là 16.249 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế là 233 tỉ đồng - tương ứng với tỉ lệ tăng trưởng 12% và 1.010% so với 2022. Đây là những chỉ tiêu khá cao giữa bối cảnh ngành xây dựng năm nay còn chịu nhiều thách thức khốc liệt hơn năm trước. 

Lãnh đạo Coteccons tự tin vào chỉ tiêu tăng trưởng này như lượng backlog 17.000 tỉ đồng đã có cho năm 2023, nội lực được chuẩn bị đầy đủ để hoàn thành tối ưu lượng dự án đang triển khai và theo đuổi các lĩnh vực mới như định hướng. Trong đó, các nhiệm vụ quan trọng là chinh phục các mega-project (dự án có quy mô lớn, yêu cầu cao và tầm ảnh hưởng rộng), tăng repeat sales (đạt được dự án mới với khách hàng đã có), mở rộng tập khách hàng (nhất là nhóm khách hàng FDI) và quyết liệt theo đuổi các dự án hạ tầng lớn.

Dự án nhà máy Lego với quy mô vốn đầu tư 1 tỉ USD được đánh giá là một trong những dự án lớn và phức tạp nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Cuối năm 2022, Coteccons được giao vai trò tổng thầu cho dự án này. Với vai trò Tổng thầu, Coteccons sẽ đảm nhiệm toàn bộ các hạng mục xây dựng, kết cấu, cơ điện và hoàn thiện cho cho phân khu 1-5 với diện tích sàn xây dựng lên đến 163,000 m² (GFA).

Trong bối cảnh khó khăn của ngành xây dựng, Coteccons đã trích lập dự phòng đều đặn qua nhiều năm, đặc biệt trong 3 năm trở lại đây, khi Công ty bắt đầu lâm vào khủng hoảng lãnh đạo cấp cao. Lợi nhuận của Coteccons cũng sụt giảm nghiêm trọng trong 3 năm gần đây. 

vvv
Coteccons bắt đầu có lợi nhuận tăng trưởng sau giai đoạn khó khăn.

Tuy nhiên, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT của Coteccons, chia sẻ, Công ty lạc quan do có năng lực xây dựng, có tập khách hàng đa dạng; có đội ngũ, nhân tài; có thực hiện xây dựng dân dụng, công nghiệp… Lãnh đạo của Coteccons cũng cho biết, trong mảng hạ tầng, Công ty đã nghiên cứu trong 2 năm để nắm bắt, đã xây dựng được nền tảng đội ngũ và bộ kiến thức để sẵn sàng bước vào mảng hạ tầng; chúng ta cũng biết là lạc quan, một số hướng phát triển cũng cần thêm thời gian như lĩnh vực nhà ở xã hội, thành phố thông minh... Ở Việt Nam đang đối mặt với khủng hoảng năng lượng và cần năng lượng rất lớn trong tương lai. Do đó, đây sẽ là vùng hoạt động của Công ty trong tương lai.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên này, một trong những nội dung được trình để ĐHĐCĐ thông qua là kế hoạch 5 năm phát hành cổ phiếu ESOP. Đây là một trong những biện pháp cụ thể của Coteccons trong thu hút và gắn kết nhân sự tài năng. 

Hiện tại cổ phiếu CTD của Coteccons có giá xung quanh mức 60.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, khối lượng cổ phiếu dự kiến phát hành của Coteccons trị giá 33 tỉ đồng. Vốn hóa của Coteccons hiện tại ở vào khoảng 4.343 tỉ đồng, tương đương 190 triệu USD. Mục tiêu vốn hóa của Coteccons cao hơn 5 lần vốn hóa hiện tại của Công ty. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới