Hủy
Doanh Nghiệp

Credit Suisse mua hơn 73 triệu cổ phiếu HAG để chuyển đổi 75 triệu USD trái phiếu

Thứ Bảy | 08/06/2013 07:24

Trở thành cổ đông tổ chức lớn nhất, nhưng ông Võ Trường Sơn cho biết Credit Suisse sẽ không tham gia sâu vào quá trình quản lý và điều hành.
 

Credit Suisse sở hữu cổ phiếu HAG theo hình thức nào?

Credit Suisse (Hong Kong) Limited trong trong thông báo ngày 6/6 công bố đã mua 73,3 triệu cổ phiếu HAG của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với mục đích phòng ngừa rủi ro mà tổ chức này đã ký với các khách hàng nước ngoài.

Giữa năm 2011, HAGL phát hành 90 triệu USD trái phiếu cho các trái chủ thông qua tổ chức bảo lãnh duy nhất Credit Suisse. Trái phiếu có kỳ hạn là 5 năm và HAGL có thể mua lại sau 3 năm (five-year non-call-three). Lãi trái phiếu là 9,875%/năm, tương ứng hơn 7,4 triệu USD/năm.Theo kế hoạch ban đầu, HAGL sẽ hoàn trả 18 triệu USD năm 2014, 18 triệu USD năm 2015 và đến 2016 sẽ hoàn trả 54 triệu USD còn lại.

Tuy nhiên trong tháng 7/2012, HAG đã hai lần mua lại tổng cộng 15 triệu USD trái phiếu này với giá mua bằng 97% mệnh giá.

Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính của HAGL ông Võ Trường Sơn cho biết, lượng cổ phiếu Credit Suisse đã mua là số cổ phiếu HAGL phát hành riêng lẻ để chuyển đổi 75 triệu USD (1.564 tỷ đồng) trái phiếu sang cổ phiếu.

Như vậy, giá chuyển đổi cổ phiếu HAG là hơn 21.300 đồng/cổ phiếu, so với giá tối thiểu trình cổ đông là 21.000 đồng/cổ phiếu.

Với việc phát hành riêng lẻ hơn 73,3 triệu cổ phiếu cho Credit Suisse để hoán đổi trái phiếu, vốn điều lệ của HAGL tăng thêm 733 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng thêm 1.564 tỷ đồng (trong đó 831 tỷ đồng là thặng dư vốn cổ phần). Hàng năm, HAGL sẽ tích kiệm được khoản lãi trái phiếu là hơn 7,4 triệu USD.

Credit Suisse thực sự sở hữu bao nhiêu % cổ phần HAGL?
Về tỷ lệ sở hữu, trong báo cáo của tổ chức này gửi Sở giao dịch chứng khoán TPHCM, Credit Suisse sở hữu 13,64% vốn của HAGL nhưng trong phần dịch tiếng Anh là 11,37%.

Nguồn: HSX
Nguồn: HSX

Về mâu thuẫn này, ông Sơn cho biết, tỷ lệ sở hữu của Credit Suisse tại HAGL tại thời điểm chuyển đổi là xấp xỉ 12% (Trước khi phát hành riêng lẻ, lượng cổ phiếu lưu hành của HAGL là hơn 537 triệu đơn vị).

Sau đó, HAGL cũng vừa chào bán thành công cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 5:1 với tổng giá trị phát hành là 1.075 tỷ đồng. Đợt chào bán này hoàn thành vào 4/6.

Sau 2 đợt phát hành, vốn điều lệ của HAG tăng từ 5.374 tỷ đồng lên 7.182 tỷ đồng và tính trên vốn điều lệ này, tỷ lệ sở hữu của Credit Suisse là 10,20%.

Với tỷ lệ sở hữu này, Credit Suisse sẽ trở thành cổ đông nước ngoài lớn nhất, thậm chí chỉ đứng sau tỷ lệ sở hữu của thành viên sáng lập - chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức. Chia sẻ về việc liệu Credit Suisse sẽ tác động như thế nào tới định hướng phát triển của HAGL, ông Sơn cho biết Credit Suisse và khách hàng của họ là nhà đầu tư tài chính.

"Vì vậy, họ không tham gia sâu vào quá trình quản lý và điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của HAGL. Khoản chuyển đổi thành vốn cổ phần thể hiện sự tin tưởng của Credit Suisse và khách hàng của họ đối với HAGL. Điều này có tác dụng tích cực đối với HAGL và là nguồn động viên để chúng tôi phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn", người chịu trách nhiệm về vấn đề tài chính kiêm người công bố thông tin chính thức của HAGL nói.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới