Hủy
Doanh Nghiệp

Cục Thuế TP.HCM sẽ xem xét giải quyết khiếu nại cho Nhựa Bình Minh

Chủ Nhật | 10/11/2013 09:10

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Nhựa Bình Minh có thể làm đơn khiếu nại lên cơ quan thuế nhưng trước mắt phải nộp đủ hơn 117 tỷ đồng.
 

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, NhựaBình Minh có thể làm đơn khiếu nại lên cơ quan thuế nhưng trước mắt phải nộp đủ hơn 117 tỷđồng.

Ngày 8-11-2013, Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức hội thảo tháo gỡ vướng mắc hiện nay vềlĩnh vực thuế với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.

Tại hội thảo, các DN đã phản ánh một số vướng mắc liên quan đến thủ tục hoàn thuế giá trị giatăng (GTGT), khó khăn trong các quy định về sử dụng và phát hành hóa đơn, vướng mắc trong thực hiệncác quy định về Quỹ trích lập nghiên cứu khoa học công nghệ.

Vướng về truy thu thuế TNDN

Cụ thể, liên quan đến việc truy thu thuế TNDN do vi phạm quy định về hưởng ưu đãi thuế TNDN đốivới DN cổ phần và niêm yết, bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó Tổng giám đốc Công ty CP nhựa Bình Minh chobiết, Công ty CP nhựa Bình Minh cổ phần hóa năm 2004, lên sàn năm 2006, sau khi nắm được thông tinvề ưu đãi thuế đối với DN cổ phần hóa và các DN niêm yết lần đầu, công ty đã có văn bản hỏi CụcThuế TP.HCM và được hướng dẫn nếu có hai ưu đãi thuế đồng thời thì DN chỉ được hưởng một và đượclựa chọn phương án cao nhất.

Trả lời báo VnExpress, Thứ trưởng Bộ Tài chính ĐỗHoàng Anh Tuấn cho biết, Nhựa Bình Minh có thể làm đơn khiếu nại lên cơ quan thuế nhưng trước mắtphải nộp đủ hơn 117 tỷ đồng.

"Nhựa Bình Minh phải thực hiện kết luận thanh tra.Trong trường hợp không đồng ý với kết luận thanh tra, công ty có thể khiếu nại lên Cục thuế TP HCMđể giải quyết theo đúng pháp luật".

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định đếnnay 95% kết luận thanh tra về truy thu thuế là đúng, chỉ có khoảng 5% là được xem xét lại sau khinhận được đơn khiếu nại, chủ yếu liên quan đến mức phạt chậm nộp.

Tuy nhiên, sau đó DN cũng đã có văn bản hỏi Tổng cục Thuế thì lại hướng dẫn là DN được hưởngđồng thời cả hai ưu đãi thuế. Từ văn bản trả lời của Tổng cục Thuế, Công ty Bình Minh đã có văn bảngửi Cục Thuế TP.HCM đề nghị được hưởng đồng thời cả hai ưu đãi và bắt đầu hưởng ưu đãi từ năm 2006đến năm 2007.

Tuy nhiên vào đầu năm 2007, DN đã nhận được thông báo của Cục Thuế TP.HCM với nội dung, DN đượchưởng cả hai ưu đãi nhưng phải qua giai đoạn cổ phần hóa 2008 và đến năm 2009-2010 mới được hưởngưu đãi đối với DN niêm yết lần đầu.

"Đến năm 2011, theo thông báo của Tổng cục Thuế gửi các cục thuế trên cả nước, Công ty Bình Minhkhông còn tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế TNDN nêu trên.

Tuy nhiên, mặc dù đến tháng 8-2011 DN mới nhận được thông báo của cơ quan Thuế nhưng DN lại bịtruy thu số thuế TNDN đã được ưu đãi từ năm 2009 đến năm 2010, cùng với truy thu là phạt vi phạmhành chính về gian lận thuế.

Điều này không chỉ làm công ty gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, ảnh hưởng đến uy tín của DNđối với nhà đầu tư và khách hàng mà còn gây tâm lí hoang mang đối với người lao động", bà Yến chobiết:

Giải đáp vướng mắc của Công ty CP nhựa Bình Minh, bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục ThuếTP.HCM cho biết, năm 2013, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định thanh tra Công ty CP nhựa BìnhMinh.

Sau khi thanh tra, đối chiếu các văn bản của Tổng cục Thuế về việc ưu đãi thuế TNDN đối với cácDN niêm yết trên sàn,cơ quan Thuế đã thực hiện theo đúng hướng dẫn của Tổng cục Thuế vàBộ Tài chính về việc xử lí đối với DN không được hưởng ưu đãi thuế TNDN đối với DNniêm yết trên sàn đồng thời ra quyết định truy thu thuế và phạt đối với DN.

Vừa qua, Công ty CP nhựa Bình Minh có khiếu nại gửi tới Cục Thuế TP.HCM và Cục ThuếTP.HCM sẽ xem xét giải quyết khiếu nại cho DN. Trong trường hợp DN khôngđồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại của Cục Thuế TP.HCM thì DN sẽ tiếp tục khiếu nại lên Tổngcục Thuế để được giải quyết theo luật khiếu nại, tố cáo.

Tương tự, trường hợp của Công ty CP nhựa Bình Minh, ông Đỗ Hướng Dương, Phó Tổng giám đốc Côngty CP Dịch vụ Phú Nhuận cho biết, DN này cũng đã bị thanh tra Bộ Tài chính và Cục Thuế TP.HCM raquyết định truy thu thuế ưu đãi thuế TNDN do vi phạm về hưởng ưu đãi thuế TNDN đối với DN cổ phầnhóa và niêm yết lần đầu.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Đỗ Hướng Dương, cơ quan Thuế cần xem xét để cócách xử lí công bằng với DN vì sai sót của DN là do xung đột luật pháp giữa Luật Đầu tư và các luậtthuế có liên quan, DN không có gian lận thuế.

Trong thời gian qua đã có rất nhiều tỉnh thành trên cả nước thực hiện không đúng quy định nàydẫn đến rất nhiều DN bị truy thu và phạt với tổng số tiền truy thu và phạt lên tới hàng trăm tỉđồng. Do vậy, nếu cơ quan Thuế vẫn phạt DN vì sai sót nêu trên là không công bằng với các DN vốn đãcó hàng chục năm hoạt động ổn định và luôn thực hiện nghiêm túc mọi quy định về pháp luật.

Cũng liên quan đến việc truy thu thuế, bà Trần Thị Lệ Nga cũng đã giải đáp vướng mắc của Công tyAPL-NOL Việt Nam về việc DN này bị truy thu khoản thuế GTGT 5% đối với sản phẩm bình xịt côn trùngdo có sự không thống nhất giữa Cục Thuế TP.HCM và cơ quan thanh tra của Bộ Tài chính.

Theo Bà Trần Thị Lệ Nga, vướng mắc của Công ty APL Thanh tra Bộ Tài chính đã có kết luận thanhtra. Tuy nhiên sau khi DN phản ánh vướng mắc, Thanh tra Bộ Tài chính đã có văn bản điều chỉnh lạikết luận thanh tra, trong đó đã có phân định rõ mặt hàng này phải dụng thuế suất GTGT 10%. Ngay saukhi nhận được công văn điều chỉnh của Thanh tra Bộ Tài chính, Cục Thuế TP.HCM đã có công văn thôngbáo đến tất cả các DN cùng kinh doanh mặt hàng này để thực hiện thống nhất.

Khó về hoàn thuế

Ngoài các vướng mắc về truy thu thuế, tại hội thảo nhiều DN cũng đã có ý kiến với cơ quan Thuếvề vấn đề hoàn thuế. Cụ thể, theo phản ánh của Công ty CP Dịch vụ Phú Nhuận, hiện DN đang có 3 bộhồ sơ hoàn thuế gửi Cục Thuế TP.HCM với tổng số tiền đề nghị được hoàn là trên 35 tỉ đồng. Trong đóbộ hồ sơ hoàn thuế đầu tiên nộp từ cuối tháng 5-2013. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều lần, bổ sung,điều chỉnh DN vẫn chưa được hoàn thuế.

Mặc dù hướng dẫn của Bộ Tài chính về hoàn thuế, DN thuộc diện được hoàn trước- kiểm sau, tuynhiên không hiểu vì lí do gì đến đầu tháng 11-2013, Cục Thuế TP.HCM lại có công văn yêu cầu DN phảithực hiện kiểm trước- hoàn sau đối với bộ hồ sơ hoàn thuế đầu tiên, còn hai bộ hồ sơ hoàn thuế cònlại DN vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi của cơ quan Thuế.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nga đề nghị Công ty CP dịch vụ Phú Nhuận có văn bản đăng kí làmviệc trực tiếp với lãnh đạo Cục Thuế để được giải quyết vướng mắc.

Cũng liên quan đến vấn đề hoàn thuế, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cũng đã giải đáp vướng mắc vềkhông được hoàn thuế vì hàng tồn kho quá nhiều của Công ty Thời trang Mỹ phẩm Duy Anh.

Theo bà Trần Thị Lệ Nga, vướng mắc này đã được DN phản ánh trong hội nghị đối thoại với lãnh đạoBộ Tài chính và Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng đã trực tiếp chỉ đạo Cục Thuế TP.HCMphải giải quyết hoàn thuế cho DN.

Ngay sau khi Thứ trưởng có trả lời tại hội nghị, Cục Thuế TP.HCM đã có công văn khẩn gửi cho Thứtrưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn để Thứ trưởng xác định lại vấn đề này bằng văn bản Cục Thuếcó cơ sở thực hiện.

Ngoài những vướng mắc về hoàn thuế nêu trên, bà Trần Thị Lệ Nga cũng đã giải đáp vướng mắc củamột số DN liên quan đến vấn đề hoàn thuế GTGT đối với hàng nông, lâm thủy, hải sản xuất khẩu theoCông văn 7527/BTC-TCT ngày 12-6-2013 và Công văn 13706/BTC-TCT ngày 15-10-2013 của Bộ Tài chính vàcác vướng mắc liên quan đến quy định về hóa đơn, chứng từ, thuế bảo vệ môi trường, quỹ trích lập dựphòng nghiên cứu khoa học công nghệ…/.

Theo Nguyễn Huế

Nguồn Báo Hải quan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới