Hủy
Doanh Nghiệp

Cựu “vua cá” Nam Việt thắng lớn ở Trung Quốc

Thanh Hương Thứ Sáu | 23/11/2018 08:33

Khi Hùng Vương, Vĩnh Hoàn mới bắt đầu bước vào thị trường thủy sản thì biệt danh "vua cá" thuộc về Nam Việt.
 

Thị trường Trung Quốc cứu nguy

Sau khi chuyển sang kinh doanh đa ngành, Nam Việt dần thua lỗ và đứng trước nguy cơ phá sản. Trước sự nỗ lực của Ban giám đốc, Nam Việt quay về cốt lõi và đang có con số tăng trưởng nhanh. Hiện Công ty Cổ phần Nam Việt tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Trung Quốc, với tình hình kinh doanh vượt cả năm 2017.

Nam Việt (mã chứng khoán: ANV) vừa công bố cập nhật tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 10 tháng với doanh thu xuất khẩu đạt 114.7 triệu USD, cao hơn 3 năm trước.Trong đó thị trường Trung Quốc chiếm 21,8 triệu USD, tương ứng chiếm 19%.

Ngay từ đầu năm, Nam Việt đã đưa ra mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu vào Trung Quốc và sẽ tiếp tục đẩy mạnh thị trường này trong vài năm tới. Tính đến thời điểm này, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cá tra nhiều nhất của Việt Nam.

Theo chia sẻ của Navico, thị trường Trung Quốc có giá trị tiềm năng rất lớn nên đang định hướng xuất khẩu vào thị trường này và sẽ tập trung vào phân khúc sản phẩm chất lượng cao để tăng giá trị xuất khẩu. Nhu cầu của các khách hàng Trung Quốc rất lớn nhưng hiện tại Navico mới chỉ đáp ứng được 50%.

Trong năm 2019, Navico có khả năng cung cấp nhiều sản phẩm hơn sang Trung Quốc nhờ vào sự hoạt động trở lại của nhà máy Thái Bình Dương.

Cuu “vua ca” Nam Viet thang lon o Trung Quoc
 

Mở rộng công suất

Vừa qua, Navico cũng đầu tư mở thêm nhà máy mới. Navico đã quyết định đầu tư 540 tỉ đồng để góp 100% vốn vào Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Nam Việt Bình Phú. Công ty này sẽ thực hiện hoạt động nuôi trồng thủy sản công nghệ cao để cung cấp nguồn giống cho việc nuôi cá tra.

Hiện tại, Navico có tổng cộng 330 ha vùng nuôi, cung cấp 95.000 tấn cá tra nguyên liệu mỗi năm và công suất này sẽ được nâng lên 120.000 tấn/năm sau khi Nam Việt Bình Phú đi vào hoạt động trong quý IV/2019. Ngoài ra, Navico sẽ được miễn giảm thuế nhờ vào hoạt động nuôi trồng thủy sản công nghệ cao.

Theo Navico, tất cả các hợp đồng với khách hàng Trung Quốc đều được kí trên đơn vị tiền tệ là USD và nhận khoản thanh toán cho các đơn hàng bằng USD. Do đó, sự dao động của đồng Nhân dân tệ Trung Quốc sẽ khó có ảnh hưởng đáng kể đối với kết quả kinh doanh của Navico.

Thêm vào đó, tất cả các hợp đồng với khách hàng Trung Quốc đều được ký trên đơn vị tiền tệ là đồng USD và Navico sẽ nhận được khoản thanh toán của khách hàng cho các đơn hàng bằng USD. Do đó sự dao động của đồng Nhân dân tệ sẽ khó có ảnh hưởng đáng kể đối với kết quả kinh doanh của Navico.

Đối với khoản đầu tư 612,9 tỉ đồng vào Công ty Cổ phần DAP 2 – Vinachem, Navico đã thoái vốn trong năm 2017 để tập trung vào hoạt động sản xuất xuất khẩu cá tra. Navico đã hoàn tất việc nhận thanh toán 546,6 tỉ đồng từ bán khoản đầu tư này trong tháng 9 vừa qua.

Cũng phải nói thêm, trước làn sóng đầu tư nuôi cá tra tại Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể yên tâm vì phải mấy năm nữa nước này mới có thể tăng nguồn nuôi lớn hơn. Lý do, nước này đang gặp khó khăn trong nguồn cá giống và đang phải phụ thuộc nguồn cá giống từ Việt Nam. Vì vây, cá tra Nam Việt vẫn được đón nhận tại thị trường này. Người dân Trung Quốc cũng rất ưa chuộng cá tra Việt Nam.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới