Hủy
Doanh Nghiệp

Đại gia vàng nợ thuế bị thu hồi giấy phép

Thứ Tư | 13/07/2016 10:52

6 tháng sau khi bị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh, vàng Phước Sơn phải giải thể nếu không trả hoặc không có phương án khả thi trả nợ thuế.
 

Phó giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Quảng Nam - Trần Văn Ân cho biết cơ quan này vừa ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty vàng Phước Sơn (thuộc Tập đoàn Besra). Giấy phép này được cấp năm 2003 và có thời hạn 30 năm.

“Trước đây cơ quan quản lý tạo điều kiện cho họ, không thu hồi để doanh nghiệp có khả năng trả nợ. Tuy nhiên đến nay thời gian đã quá lâu mà họ vẫn không hoàn thành nghĩa vụ”, ông Ẩn nói.

Theo vị lãnh đạo sở, thu hồi giấy phép đồng nghĩa về mặt pháp nhân, doanh nghiệp sẽ không thể hoạt động được. Trong vòng 6 tháng tới, Công ty vàng Phước Sơn phải trả hết nợ hoặc có phương án trả được Cục thuế Quảng Nam chấp thuận, nếu không sẽ phải giải thể.

Về việc Ngân hàng Việt Á hứa bảo lãnh trả nợ thuế 334 tỷ đồng của công ty vàng nhằm tái cơ cấu, một lãnh đạo Cục Thuế Quảng Nam cho hay, trong hồ sơ thủ tục xin bảo lãnh còn thiếu Quyết định cưỡng chế thuế nên chưa chấp nhận chứng thư bảo lãnh này. “Chúng tôi đã yêu cầu phía họ bổ sung thủ tục. Khi nào nhận đủ rồi mới xem xét cho bảo lãnh hay không”, vị này nói.

Công ty vàng Bồng Miêu và Phước Sơn cùng thuộc Tập đoàn Besra, là những công ty khai thác, sản xuất vàng lớn nhất Việt Nam. Vài năm nay, hai nhà máy Bồng Miêu và Phước Sơn liên tục thua lỗ, nhiều thời điểm phải tạm ngừng hoạt động, hàng nghìn lao động mất việc làm. Tổng cộng nợ ngắn hạn của hai liên doanh đạt gần 2.500 tỷ, lỗ luỹ kế 1.029 tỷ đồng.Về việc Ngân hàng Việt Á hứa bảo lãnh trả nợ thuế 334 tỷ đồng của công ty vàng nhằm tái cơ cấu, một lãnh đạo Cục Thuế Quảng Nam cho hay, trong hồ sơ thủ tục xin bảo lãnh còn thiếu Quyết định cưỡng chế thuế nên chưa chấp nhận chứng thư bảo lãnh này. “Chúng tôi đã yêu cầu phía họ bổ sung thủ tục. Khi nào nhận đủ rồi mới xem xét cho bảo lãnh hay không”, vị này nói.

Hai liên doanh này cũng nợ thuế chồng chất và từng nhiều lần bị tỉnh Quảng Nam cưỡng chế thu hồi. Tính đến cuối tháng 6, số nợ thuế của Phước Sơn đã hơn 334 tỷ đồng và Bồng Miêu gần 100 tỷ đồng.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới