Hủy
Doanh Nghiệp

Dấu ấn thành công của CEO "ngành khó"

Trọng Tú Thứ Tư | 13/12/2017 11:31

Khi Paul Nguyễn về lãnh đạo Manulife Việt Nam, nhiều người đã nghĩ đấy là thách thức...
 

Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) được xem là một “ngành khó”. Khó vì mặc dù những giá trị hiển nhiên mà ngành mang lại và số lượng người được BHNT bảo vệ ngày càng tăng nhanh, tỉ lệ thuận với sự tăng trưởng của ngành, thì rào cản vẫn còn đó. Bởi vì, nhiều người vẫn cho rằng rủi ro chưa đến phiên mình, hoặc xem bảo hiểm chỉ tương đương với hình thức gửi tiết kiệm.

Khi Paul Nguyễn về lãnh đạo Manulife Việt Nam, một công ty trong top 3 dẫn đầu thị trường BHNT Việt Nam, vào giữa năm 2014, nhiều người đã nghĩ đấy là thách thức lớn với vị CEO còn khá trẻ so với các đồng nghiệp đang lãnh đạo trong ngành. Nhưng anh đã cùng đội ngũ của mình viết tiếp câu chuyện thành công, thậm chí làm cho Manulife Việt Nam trở nên thành công hơn. Bởi vì, anh làm cho người dân tin rằng, BHNT xứng đáng để mỗi gia đình bỏ tiền vào để duy trì thành quả lao động hiện tại của mình, bảo vệ tương lai con trẻ và an tâm khi nghĩ về những ngày nghỉ hưu không còn làm ra thu nhập, giữa nhiều giá trị khác mà BHNT mang lại.

Con đường riêng của Manulife
Như một thói quen, Paul thường kiểm tra kết quả học tập của các con mỗi ngày vào buổi tối. Anh cũng thường quan tâm đến chuyện tranh cãi của bọn trẻ và gợi ý cho chúng vài giải pháp. Paul dường như là ông bố nghiêm khắc. Với anh, những giá trị đạo đức cần được tu dưỡng từ ấu thơ và Paul nói, anh cũng nỗ lực tu dưỡng mỗi ngày trong công việc, cuộc sống để trở thành hình mẫu cho đồng nghiệp và tấm gương cho gia đình. Là Việt kiều Canada sống nhiều năm tại Việt Nam cùng gia đình và nói khá sõi tiếng Việt, Paul bày tỏ, anh hạnh phúc khi đang được thực hiện ước mơ, sứ mệnh lâu dài tại chính quê hương của anh và các con.

Dau an thanh cong cua CEO
Paul Nguyễn trong chuyến thăm trẻ em mồ côi tại Việt Nam.

Sứ mệnh của Paul Nguyễn cũng là câu chuyện anh sẽ kể lại cho các con mình sau này là sự thành công khi dẫn dắt Manulife. Ngành bảo hiểm như một chiếc đuôi đang được nhanh chóng nối dài từ hàng chục thương hiệu quốc tế và nội địa lừng lẫy. Chỉ 5-6% dân số Việt Nam sở hữu BHNT, với sự gia tăng thu nhập của giai tầng trung lưu, trí thức trẻ, cùng việc dân số già hóa có nhu cầu cao về các giải pháp chăm sóc sức khỏe. Con số này khiến Paul tin rằng, Manulife đang bước vào đại dương xanh theo cách của riêng họ. Hơn 26.000 đại lý như những chú ong cần mẫn làm việc không ngừng tại 57 văn phòng trên khắp 41 vùng miền Việt Nam của Manulife đang chinh phục đại dương - một thị trường bảo hiểm dậy sóng.

Cách riêng đó đã giúp Manulife đạt tốc độ tăng trưởng hơn 50% (năm 2016 so với hai năm trước đó), khá cao so với các công ty trong cùng ngành. Nhìn vào cơ cấu doanh thu của Manulife dễ dàng nhận ra, gần 80% doanh thu đến từ đại lý, gần 20% đến từ kênh bảo hiểm qua ngân hàng (bancasurrance) và một số ít từ các kênh tiếp thị hiện đại. Cơ cấu này phản ánh chiến lược tập trung rõ nét việc triển khai thế mạnh của tư vấn viên và “tấn công” mạnh mẽ vào khu vực ngân hàng từ rất sớm, so với các các đối thủ cùng lĩnh vực.

Khách hàng là trọng tâm 
Được mệnh danh là “người đàn ông của gia đình”, cách nhìn về nhân sự của Paul cũng chắc chắn như số lượng khách hàng trung thành của Công ty (tỉ lệ duy trì hợp đồng tại Manulife luôn đạt khoảng 80%, cao hơn nhiều so với các công ty cùng ngành và các thị trường lân cận như Thái Lan, Indonesia...). Paul tiếp tục đề cập về các chương trình đào tạo và đãi ngộ của Manulife, yếu tố đã mang về cho Manulife thứ hạng 100 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam và thứ 2 trong ngành bảo hiểm. Trong khi đó, hàng ngàn con người của hãng bảo hiểm này đang chăm sóc các khách hàng của họ theo tôn chỉ “Khách hàng là trọng tâm” (Customer Centricity).

Dau an thanh cong cua CEO
 


Customer Centricity trong hành động của Manulife là rút ngắn tối thiểu thời gian giao dịch nhất, với mỗi hành động tiện nghi nhất dành cho khách hàng thông qua hệ thống NPSystem tại đường dây nóng, cũng như tăng cường sâu rộng các hoạt động trách nhiệm xã hội. Đây cũng là một trong những công ty bảo hiểm tiên phong ứng dụng công nghệ mạnh mẽ để cải thiện dịch vụ khách hàng.
Có một điểm rất đặc biệt là Manulife đang vận hành một khối lượng xử lý dữ liệu khách hàng lớn mà theo đó, nhân sự Manulife sẽ điều nghiên liên tục về tâm lý, tính cách, nhu cầu, sự thành đạt trong công việc, những quyết định của khách hàng trong từng giai đoạn để chủ động tiếp cận họ với những giải pháp tài chính phù hợp nhất.

Nhân viên là cốt lõi
Bản thân Paul cũng yêu thích các hoạt động thể thao và các nhân viên Manulife được khuyến khích tham gia các câu lạc bộ chạy bộ, đạp xe, yoga. “Manulife là ngôi nhà chung của tôi và gia đình riêng của tôi cũng cùng một văn hóa, nơi mọi người sống cùng nhau một cách thân tình và chia sẻ mọi ý tưởng để phát triển năng lực mỗi ngày”, Paul nói. Anh cũng thẳng thắn chia sẻ quan điểm không chạy theo việc giữ người trong cuộc chiến lương thưởng mà bắt đầu từ những thuyết phục về thực trạng tốt đẹp của môi trường làm việc và năng lực đào tạo của nhân viên trong Manulife.

“Tôi không nghĩ mình có thể nói chuyện với các đồng nghiệp bằng tiền, tôi muốn nói với họ về năng lực và một tương lai tốt đẹp. Trong thời gian này, chúng tôi cũng triển khai một chương trình mang tên “Một Ngày làm CEO”, cho phép các đồng nghiệp của Manulife thử nghiệm vị trí lãnh đạo cao nhất để khám phá năng lực lãnh đạo của họ. Đó không phải là khẩu hiệu, đó là hành động và cách mà chúng tôi hành động phản ánh văn hóa trao quyền của chúng tôi”, Paul nói.

Dau an thanh cong cua CEO

Anh nói, chính đội ngũ nhân viên đã bồi đắp “sổ vàng” của Manulife qua từng năm. Với thành tích xuất sắc và nỗ lực tập trung vào sự hài lòng của khách hàng, Manulife đã nhận được Giải thưởng Rồng Vàng 2016, Giấy chứng nhận “Doanh nghiệp Xuất sắc” về Chỉ số Hài lòng của khách hàng 2017 do Hội đồng Nghiên cứu Kinh tế và Hiệp hội Thương mại Toàn cầu (GTA) xác nhận, Giải thưởng Thương hiệu Gia đình 2017 và Nhãn hiệu xuất sắc - Đơn vị đi đầu trong kỷ nguyên hội nhập do Ủy ban Liên hiệp các Hội Khoa học và Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam trao tặng. Mới đây, cuối tháng 11, Công ty nhận tiếp Giải thưởng “Công ty Bảo hiểm Tốt nhất Việt Nam 2017” của tổ chức Global Business Outlook (Anh Quốc). 

Tuy nhiên, Paul quên nói rằng, chỉ riêng năm 2017, bản thân anh cũng được trao tặng 3 giải thưởng: “The Best Life Insurance CEO” của International Financial Magazine (Anh); “Doanh nhân Tiêu biểu” của Hội đồng Mạng Doanh nghiệp Việt Nam và “Doanh nhân tiêu biểu Thời kỳ hội nhập”.
Manulife có 18 năm hoạt động tại Việt Nam và cách đi lâu dài trong suốt hành trình vừa qua thể hiện rõ nét sự cam kết lâu dài của công ty và cá nhân Paul Nguyễn trong hành trình trở về quê hương của mình.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới