Hủy
Doanh Nghiệp

Đầu tư nhận cổ tức lãi hơn gửi tiết kiệm?

Thứ Ba | 16/04/2013 09:20

Thông thường giá trị doanh nghiệp bằng giá CP nhân số lượng cổ phần. Giá CP tăng khi NĐT dự đoán giá trị doanh nghiệp tăng.
 

Vậy tại sao CP tăng giá khi có thông tin chia cổ tức trong khi giá trị doanh nghiệp không thay đổi? Các thông tin đưa ra để khuyến nghị NĐT tham gia đầu tư vào CP trong đợt ĐHCĐ để hưởng cổ tức liệu có phải là tư vấn đúng?

Lấy thí dụ giá thị trường của CP REE ngày 19-2-2013 là 22.900 đồng/CP. REE công bố thông tin về việc chia cổ tức năm 2012 như sau: tỷ lệ chia cổ tức 16%/mệnh giá, ngày giao dịch không hưởng quyền 20-2-2013.

Lập tức giá tham chiếu ngày 20/2 giảm 1.600 đồng/CP (số tiền giảm này chính là số tiền nhận cổ tức) xuống còn 21.300 đồng/CP. NĐT A đầu tư vào CP REE cách đây khoảng 1 năm với mức giá 14.000 đồng/CP, với tỷ lệ chia cổ tức 16%/mệnh giá và chênh lệch giá với tỷ suất sinh lợi là 63,5%/năm.

Như vậy với tỷ suất sinh lợi 63,5%/năm hấp dẫn hơn rất nhiều so với lãi suất gửi tiết kiệm trong cùng thời gian chỉ khoảng 14%/năm. Thành quả NĐT A có được là do đầu tư hơn 1 năm về trước.

Còn nếu NĐT B đầu tư vào CP REE vào ngày 19/2/2013 với mức giá 22.900 đồng/CP để hưởng cổ tức 16%/mệnh giá, tính ra tỷ suất là 6,9%/năm. Chỉ đầu tư vài ngày để hưởng mức lãi suất 6,9%/năm kể cũng hời nhưng thực chất đâu phải vậy.

Bởi ngày 20/2/2013 là ngày giao dịch không hưởng quyền, REE bị điều chỉnh giảm 1.600 đồng/CP đúng bằng mức nhận cổ tức, khiến giá REE chỉ còn 21.300 đồng/CP.

Do đó, NĐT mặc dù nhận được cổ tức bằng tiền mặt, nhưng giá CP giảm đúng bằng giá trị đã nhận cổ tức nên tổng số tiền đầu tư vẫn không thay đổi (tỷ suất sinh lời là 0%). NĐT B khi nghe tin có chia cổ tức mới đầu tư không thể đạt được thành quả như NĐT A.

Như vậy khi có thông tin doanh nghiệp chia cổ tức bằng tiền mặt hay CP với cách lý giải rằng đầu tư vào CP đó trong một vài tháng mùa ĐHCĐ để hưởng cổ tức với lãi suất cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm là không chính xác.

Doanh nghiệp chia cổ tức chứng tỏ làm ăn có lãi, quan tâm đến lợi ích cổ đông, hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả và mùa ĐHCĐ cũng là lúc trình bày kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại thời điểm này kế hoạch kinh doanh càng khả thi, mức chia cổ tức càng cao thì kỳ vọng của NĐT về việc tăng giá trị doanh nghiệp càng lớn. Chính những yếu tố này mới là nguyên nhân dẫn đến giá CP thường có xu hướng tăng trong mùa ĐHCĐ hoặc khi có thông tin chia cổ tức.

(Theo ĐTTC)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới