Hủy
Doanh Nghiệp

DDM triệu tập Đại hội cổ đông về việc bán tàu container

Thứ Ba | 02/10/2012 16:04

Theo tính toán của DDM, việc bán hai tàu container có thể phát sinh khoản lỗ bất thường trên 200 tỷ đồng.
 

Công ty cổ phần Hàng Hải Đông Đô (mã DDM) sẽ triệu tập Đại hội cổ đông bất thường năm 2012 vào ngày 12/10 về việc bán tàu container Đông Du và Đông Mai. Thành phần tham dự là tất cả cổ đông của DDM và người được ủy quyền tính đến thời điểm chốt danh sách cổ đông ngày 11/9.

DDM vay từ ngân hàng Indovina Bank và Maritime Bank số tiền hơn 21 triệu USD để mua hai tàu container Đông Du, Đông Mai trong năm 2008. Kể từ đó tới nay, việc khai thác hai tàu này luôn ghi nhận lỗ. Theo tính toán của DDM, tổng lỗ lũy kế là gần 197 tỷ đồng, bằng 160,7% vốn điều lệ của công ty.

Tàu Đông Du đóng năm 1998, tàu Đông Mai đóng năm 1997. Hai tàu có trọng tải 8.515 tấn, được đóng tại Nhật Bản, tàu có 2 cầu đang hoạt động tốt, phù hợp cho việc chủ động xếp dỡ, cân chỉnh hàng hóa trên tàu.Loại tàu này phù hợp khai thác trên tuyến nội địa và quốc tế ngắn.
Theo đánh giá của Hội đồng quản trị DDM, trong bối cảnh hiện nay, việc khai thác tàu container không có dấu hiệu phục hồi. Ngay trong năm 2012 và các năm tiếp theo, việc khai thác tàu biển của DDM sẽ không thể có hiệu quả. Lợi nhuận thu được từ hoạt động khai thác nhóm tàu chở hàng khô đã rất kém nhưng phải bù đắp rất lớn để duy trì nhóm tàu container chuyên dụng.

Hơn nữa, với giá cước như hiện nay, cặp tàu container trên sẽ phải chịu khoản lỗ tương ứng là 61,5 - 81,7 tỷ đồng mỗi năm. Trong khi đó, công ty vẫn phải trả thêm chi phí mua nhiên liệu, trả lương thuyền viên, mua bảo hiểm tài sản và con người.

DDM đã thuê công ty CW Kellock & Co.Ltd, đơn vị định giá tàu của Anh để định giá bán. Theo đó, tàu Đông Du được định giá 3,15 triệu USD và tàu Đông Mai được định giá 3,2 triệu USD. Với mức giá như trên, sau khi trừ đi giá trị sổ sách còn lại của cả hai tàu tại thời điểm bán, dự kiến là gần 380 tỷ đồng; DDM sẽ phát sinh khoản lỗ bất thường khoảng 223 tỷ đồng - 250 tỷ đồng (gần gấp 2 lần vốn điều lệ của công ty - 122 tỷ đồng)

Sau khi nghiên cứu các đề nghị của Tổng giám đốc, Hội đồng quản trị DDM sẽ trình Đại hội cổ đông cho ý kiến về chủ trương chỉ bán nhóm tàu container, dự kiến bán tàu Đông Mai và năm 2012 và Đông Du vào năm 2013. Giá chào bán là 3,1 triệu USD/tàu  đối với đấu giá cạnh tranh trong nước và giá trần 4 triệu USD/tàu đối với chào bán cạnh tranh quốc tế.

Nguồn Khampha/HSX


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới