Hủy
Doanh Nghiệp

DEMO – Suối nguồn khởi nghiệp

Thứ Tư | 13/08/2014 20:04

Công nghệ đang thay đổi thế giới. Những người điều khiển sự phát triển và thay đổi của công nghệ ấy chính là các công ty khởi nghiệp công nghệ.
 

Quay về lịch sử

Huyền thoại Stewart Alsop II vang danh một thời trong giới công nghệ - chủ biên kiêm phó chủ tịch InfoWorld, thành viên quỹ đầu tư mạo hiểm Alsop Louie Partners - chính là người đặt viên gạch đầu tiên cho bức tường DEMO hiện tại.

Thập niên 80-90 của thế kỉ trước chính là thời điểm bùng nổ của các tên tuổi công nghệ “lão làng” hiện nay. Thời điểm ấy, Stewart Alsop nhận thấy việc các chuyên gia “thao thao bất tuyệt” về các chủ đề công nghệ mới không tạo đủ hứng thú cho người nghe. Ông nhận ra rằng không chỉ khán giả mà cả giới chuyên gia, nhà đầu tư đều nhanh chóng bị thu hút bởi các màn trình diễn sản phẩm công nghệ dọc hành lang, tranh thủ trong thời gian nghỉ giữa các buổi thuyết trình. Trong khi đó, việc thu hút sự chú ý của giới truyền thông công nghệ, người dùng, chuyên gia, nhà đầu tư luôn là vấn đề đau đầu của các cá nhân, công ty khởi nghiệp. Để có được sự chú ý đó, họ phải bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ để quảng cáo, PR sản phẩm, mà chưa chắc sẽ thu được kết quả như ý.

Sự nhạy cảm trời phú của một nhà đầu tư mạo hiểm đã thúc đẩy Stewart Alsop tổ chức một sự kiện dành riêng cho các sản phẩm công nghệ trình làng. DEMO ra đời từ đó. DEMO lần thứ nhất được tổ chức vào năm 1991, đã thành công ngoài mong đợi và tạo nhiều tiếng vang trong giới công nghệ.

Ra đời trong thời điểm công nghệ phát triển như con sóng tràn bờ, DEMO nhanh chóng trở thành trung tâm của thung lũng Silicon và sau đó lan rộng ra các nước trên thế giới. Từ một sự kiện địa phương, DEMO giờ đây đã mang trên mình tầm vóc quốc tế, là tâm điểm của truyền thông không chỉ riêng giới công nghệ mà cả giới tài chính, doanh nhân. Tại Mỹ, mỗi kỳ DEMO đều chiếm lĩnh bản tin của các tờ The Wall Street Journal, Business Week, CBS, Forbes, LA Times, Popular Science, USA Today…

Bước tiến dài
Đến nay, DEMO đã được tổ chức hàng năm tại nhiều nơi khác: DEMO Africa,DEMO China, DEMO Brazil, DEMO Europe (tổ chức tại Nga), DEMO ASEAN (tổ chức tại Việt Nam). Riêng tại Mỹ, DEMO được tổ chức 3 lần, bao gồm DEMO Spring (DEMO Mùa xuân), DEMO Fall (DEMO Mùa thu) và DEMO Tour (thời gian giữa DEMO Spring và DEMO Fall, diễn ra ở nhiều thành phố tại nhiều bang khác nhau).

Trong vòng 24 năm tổ chức, DEMO đã tạo điều kiện cho xấp xỉ 1,500 doanh nghiệp ra mắt, với hơn 20.000 công nghệ, sản phẩm mẫu trình làng. DEMO mang trên mình sứ mệnh của người dẫn dắt công nghệ thế giới, liên tục tìm kiếm các sản phẩm công nghệ mang tiềm năng thay đổi thế giới. Nếu ví các khởi nghiệp công nghệ thành công như những viên đá quý, thì DEMO ắt hẳn chính là người thợ mỏ “không ngại gian truân” để đào ra chúng.

Người hùng thầm lặng
Có thể đây là lần đầu tiên bạn nghe nói về DEMO, nhưng sự thật là DEMO đã quá đỗi quen thuộc ở các nước công nghệ phát triển như Mỹ, Nga, Trung Quốc… Rất khó để đo lường, để đong đếm những gì DEMO mang lại cho đời sống công nghệ, nhưng có thể khẳng định một cách chắc chắn là DEMO đã đóng góp rất rất nhiều. DEMO đã khoác thành công lên nhiều tên tuổi như Suns Java, Adobe Acrobat, VMWare, TiVo, Skype, salesforce.com, Half.com (mua lại bởi eBay), Picasa (mua lại bởi Google), Danger (mua lại bởi Microsoft), UpShot (mua lại bởi Oracle)… và hàng trăm sản phẩm công nghệ khác.

“Chúng tôi đã liều lĩnh tham dự chương trình Alpha Pitch tại DEMO Fall 2010. Từ đó, cơ hội xuất hiện & hàng trăm cánh cửa mở ra cho chúng tôi. Cảm ơn DEMO!” - Dan Lundmark, GĐ Kỹ thuật đồng sáng lập Appr.TV.

Sự thành công của các doanh nghiệp tham gia DEMO, không đơn giản chỉ là cơ hội đưa sản phẩm của mình đến giới chuyên gia để nhận được sự đánh giá, mà còn là cơ hội hấp dẫn nhất để gặp gỡ các đối tác tiềm năng, tạo lập mạng lưới kinh doanh cho doanh nghiệp.

“DEMO thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời cho chúng tôi. Nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh theo hình thức B2B, tôi tin rằng đây là nơi tốt nhất để bạn đưa ra sản phẩm. Những hội nghị tương tự, có thể chỉ phù hợp để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng cá nhân. Nhưng DEMO thì khác, đó là nơi để bạn có thể tìm kiếm cả khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp.” - Bernard Moon, CEO đồng sáng lập Vidquik – công ty dẫn đầu trong dịch vụ Hội thảo trực tuyến.

“DEMO là hội thảo đáng đến nhất mà tôi từng tham gia. Một môi trường hoản hảo, thân thiện của giới khởi nghiệp công nghệ & đầu tư mạo hiểm. Chúng tôi rất hài lòng khi nhận được sự chú ý từ giới truyền thông và nhà đầu tư trong suốt phiên trình diễn. Và chúng tôi càng vui hơn nữa khi tháng cuộc trong cuộc thi. Lời khuyên của tôi là bạn hãy nên tham dự DEMO!” - Raffaella Camera, phó chủ tịch Zugara, một sản phẩm trí tuệ thông minh ảo.

Công nghệ đang thay đổi thế giới, và người điều khiển nó chính là các khởi nghiệp công nghệ. DEMO ASEAN là “bệ phóng cho ngành công nghệ và những xu hướng mới”, là cầu nối giữa giới khởi nghiệp công nghệ và các nhà đầu tư, tập đoàn tài chính trong và ngoài nước. Đây cũng chính là nơi các nhà khởi nghiệp công nghệ có bước khởi đầu ấn tượng cho sự nghiệp của mình.

Nguồn Nhịp cầu đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới