Hủy
Doanh Nghiệp

Đến tháng 2, Việt Nam có 9 dự án đầu tư sang Ấn Độ, tổng vốn đăng ký trên 6 triệu USD

Phước Sanh Thứ Sáu | 01/04/2022 10:46

Ảnh: NCĐT.

Ngày 31/03, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ phối hợp Liên đoàn phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức buổi kết nối doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam.
 

Để góp phần hiện thực hóa các mục tiêu, tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư 2 nước, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP.HCM phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM tổ chức Hội thảo “Kết nối kinh doanh Việt Nam - Ấn Độ” lần thứ 2 với chủ đề: Cập nhật về thị trường Xuất nhập khẩu.

Năm 2022 có ý nghĩa rất quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972 - 2022). Với tầm nhìn chung vì “Hòa bình, Thịnh vượng và Con người”, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là thịnh vượng trong quan hệ hợp kinh tế.

Hiện nay, đối với Ấn Độ, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 18 trên toàn cầu và là đối tác thương mại lớn thứ 4 trong ASEAN, sau Singapore, Indonesia và Malaysia. Đối với Việt Nam, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 7, nguồn nhập khẩu lớn thứ 7 và thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 trên toàn cầu.

Trong tháng đầu năm 2022,  kim ngạch thương mại hai nước đã đạt trên 1,38 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt trên 713 triệu USD và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt trên 674 triệu USD.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ, các sản phẩm có kim ngạch lớn nhất bao gồm: điện thoại di động và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện , chất dẻo nguyên liệu, hóa chất cao su…

Bà Lê Thị Mai Anh - Trưởng phòng Đông Nam Á, Nam Á và Hợp tác khu vực, Vụ thị trường Chấu Á - Châu Phi Bộ Công Thương, phát biểu tại hội thảo:Tôi muốn nhấn mạnh rằng, các sản phẩm công nghiệp chế biến, hàng tiêu dùng, các sản phẩm nông sản, thủy sản là lĩnh vực Việt Nam và Ấn Độ còn rất nhiều tiềm năng, dư địa hợp tác và có thể bổ sung cho nhau, trong bối cảnh hiện tại, lại càng là cơ hội cho việc thúc đẩy các sản phẩm này sang thị trường Ấn Độ.”

Bà Lê Thị Mai Anh - Trưởng phòng Đông Nam Á và Hợp tác khu vực, Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi, phát biểu tại Hội thảo
Bà Lê Thị Mai Anh - Trưởng phòng Đông Nam Á và Hợp tác khu vực, Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi, phát biểu tại Hội thảo

Tính đến tháng 2/2022, Ấn Độ xếp thứ 25 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 315 dự án, tổng vốn đăng ký 918,08 triệu USD. Các dự án đầu tư của Ấn Độ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất, phân phối điện, khai khoáng… tính đến tháng 2/2022, Việt Nam có 9 dự án đầu tư sang Ấn Độ, tổng vốn đăng ký trên 6 triệu USD. Các dự án này chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: dược phẩm, công nghệ thông tin, hóa chất và vật liệu xây dựng.

Dược phẩm là lĩnh vực có thế mạnh của Ấn Độ, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam như hợp tác xuất nhập khẩu thiết bị, vật tư y tế và thuốc điều trị COVID-19 cũng là những hướng đi mới mà doanh nghiệp hai nước đã và đang khai thác.

Với nền tảng vững chắc và tốt đẹp đã và đang được xây dựng, với nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ và nhân dân 2 nước, quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam – Ấn Độ sẽ có nhiều động lực phát triển hơn nữa trong những năm tới, góp phần mang lại sự thịnh vượng chung cho cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân 2 nước.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới