Hủy
Doanh Nghiệp

Dệt may Thành Công đón gió mới

Thứ Hai | 20/07/2009 16:40

Chiến lược phát triển của TCG sẽ có nhiều thay đổi khi E-Land Asia Holdings tham gia trực tiếp vào việc quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của Công ty.
 

 Với việc sở hữu 30% vốn điều lệ, tương đương 10 triệu cổ phiếu, E-Land Asia Holdings (thành viên Tập đoàn E-Land của Hàn Quốc) đã trở thành đối tác nước ngoài lớn nhất của Công ty Cổ phần Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (TCG). Thời gian tới, tỉ lệ sở hữu trên sẽ tăng lên 39,5% vì trong đại hội cổ đông thường niên tổ chức hồi tháng 4, TCG cũng đã thông qua phương án phát hành thêm 6 triệu cổ phiếu cho E-Land. Xung quanh thương vụ này, NCĐT đã có cuộc trao đổi với ông Lee Eun Hong, tân Tổng Giám đốc TCG.

Ông Lee Eun Hong, tân Tổng Giám đốc TCG.

Để đi đến quyết định mua hơn 10 triệu cổ phiếu, chắc chắn bên mua đã nhìn thấy được tiềm năng của TCG?

Ông Lee Eun Hong: Trước khi tiến hành, chúng tôi đã thuê các công ty tư vấn, kiểm toán phân tích khả năng sinh lợi cũng như những rủi ro của TCG, vì thực tế đây là khoản đầu tư không nhỏ. Song, về phía E-Land, chúng tôi cũng có nhiều kinh nghiệm trong các thương vụ này (E-Land từng mua lại các công ty lớn như Haiti Distribution và Tae Chang Underwear) nên biết cách đánh giá được tiềm năng và khả năng tài chính của các công ty. Tại TCG, ngoài ngành kinh doanh truyền thống là dệt may còn có mảng bất động sản, tuy nhiên, thị trường này thời gian qua không ổn định. Hơn nữa, chi phí sản xuất ngày một tăng và hệ thống luật ở Việt Nam chưa thật sự ổn định nên đôi khi nhà đầu tư nước ngoài cũng khó theo. Tôi nghĩ, trong kinh doanh, lợi nhuận thường đi kèm với rủi ro.

Đối với thương vụ này, E-Land sẽ chi phối cả về quản trị lẫn chiến lược kinh doanh của TCG. Vậy, trong thời gian tới, chiến lược của TCG sẽ có những thay đổi gì?

Ông Lee Eun Hong: Trước hết, hoạt động kinh doanh của TCG cần được cải thiện để tăng lợi nhuận nhưng cũng phải mất khoảng 2 năm. Mọi thứ sẽ bắt đầu từ việc cải tiến về kỹ thuật và áp dụng những chuẩn mực cao nhất của ngành may mặc. Về vấn đề nhân lực, tôi nhận thấy công nhân ở đây chưa có kỹ năng cao so với khu vực. Tại thị trường Trung Quốc, xét về số giờ làm của công nhân thì không nhiều bằng Việt Nam nhưng tổng hiệu suất công việc lại lớn hơn. Để cải thiện điều đó, chúng tôi sẽ mời chuyên gia và mở các khóa đào tạo cho nhân viên.

Song song đó, sự thay đổi trong cách quản trị cũng là điều cần thiết. Theo tôi, người lãnh đạo cần nhiều kỹ năng vì họ phải làm việc với rất nhiều người. Hiện tại, vai trò của người lãnh đạo ở TCG chưa rõ ràng vì chưa thể hiện được nhiều quyền lực và chưa cân bằng được các mối quan hệ cấp trên, cấp dưới. Nhưng yếu tố quan trọng hơn hết của người lãnh đạo là phải có sự cam kết với công việc mình đang làm, rằng nó phải luôn đạt kết quả cao nhất.

Sản xuất của TCG phần lớn phục vụ cho xuất khẩu, điều này sẽ thay đổi như thế nào khi có sự tham gia của E-Land?

Ông Lee Eun Hong: Tôi nhận thấy các nhà máy sợi, đan kim ở TCG hiện chỉ hoạt động 70% công suất. Để tăng trưởng tốt hơn, thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công suất lên 100%. Với sự hỗ trợ từ E-Land Hàn Quốc, chúng tôi tin chắc sẽ cho ra đời những sản phẩm có chất liệu tốt, mẫu mã đẹp nhưng giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ rất quan tâm đến kênh xuất khẩu.

Được biết vào 2010, thông qua TCG, E-Land sẽ mở rộng hệ thống phân phối và đưa những thương hiệu lớn vào thị trường Việt Nam. Ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch này?

Ông Lee Eun Hong: Xét một cách khách quan, hệ thống phân phối của TCG chưa phát triển đúng mức. Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phát triển hạng mục này. Song, việc mở rộng đến đâu, phân phối sản phẩm nào còn tùy vào kết quả nghiên cứu thị trường. Thương hiệu muốn thành công thì trước hết phải đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Theo tôi, thị trường Việt Nam còn rất tiềm năng, nhất là đối tượng khách hàng trẻ và phụ nữ.

Trong thời gian tới, E-Land có dự định mua thêm cổ phần của TCG?

Ông Lee Eun Hong: Chúng tôi sẽ đầu tư thêm để đạt số cổ phần tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại TCG. Trong đợt phát hành 13 triệu cổ phiếu trước của TCG, các cổ đông đã mua 3 triệu nên chúng tôi chỉ mua được phần còn lại. Việc ký hợp tác đầu tư vừa rồi là xuất phát từ nhu cầu cần thiết và sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 bên.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới