Hủy
Doanh Nghiệp

ĐHCĐ Coteccons: Vừa trúng thầu dự án Metropolis 3.000 tỷ đồng

Thứ Năm | 24/04/2014 09:43

2 ngày qua CTD đã trúng thầu một dự án Metropolis tại Quận 2 TP.HCM trị giá 3.000 tỷ đồng với 300 căn hộ, dự án này CTD làm Tổng thầu.
 

Đại hội cổ đông CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) đang diễn ra tại khách sạn New World, Sài Gòn.Tỷ lệ cổ đông tham dự đại hội tại thời điểm 9h đạt 78,62% số cổ phiếu có quyền biểu quyết, đại hộiđã đủ điều kiện diễn ra.

11h30: Đại hội thông qua tất cả các tờ trình. Đồng thời thống nhất bầu bổ sung ông Brian Quan Pham (đại diện Indochina Capital) làm thành viên HĐQT, ông Hồ Văn Chí Thành vào vị trị thành viên BKS nhiệm kỳ 2012-2017.
10h48: Thảo luận

Cổ đông lớn chưa muốn phát hành thêm cổ phần

Đại diện Red River Holding chất vấn, CTD đang có kế hoạch tham gia vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, trong khi đó vốn của công ty không cao, thanh khoản cổ phiếu thấp, vì thế đề nghị ban lãnh đạo thực hiện chia tách cổ phiếu để huy động vốn cũng như hỗ trợ thêm để tạo thanh khoản trên thị trường.

Ông Dương cho biết, vốn điều lệ không ảnh hưởng đến việc nhận thầu của công ty bởi họ chỉ nhìn vào tiền mặt và tổng tài sản. Công ty cũng sẽ xem xét thời điểm phù hợp để chia tách cổ phiếu.

Vốn điều lệ thấp cũng là có lợi khi UBCK cho phép mở room ngoại thì CTD sẽ phát hành thêm huy động vốn từ đối tác nước ngoài.

Tình hình kinh doanh quý 1/2014 của CTD như thế nào?

Kết quả kinh doanh quý 1 tăng 10% so năm ngoái.

Còn kế hoạch 2014 thì HĐQT cũng bị chất vấn rất nhiều và vừa mới được thông qua tuần trước. Đây là mức xà để CTD cố gắng nhảy qua.

Kế hoạch vài năm tới về đầu tư vào cơ sở hạ tầng? Cần có câu trả lời cụ thể về chia tách cổ phiếu thưởng?

CTD sẽ hợp tác với Fecon (FCN) và Cienco 1 để thành lập công ty hạ tầng. Hiện công ty đang đàm phán về tỷ lệ sở hữu và trước khi tham gia sẽ xin ý kiến HĐQT.

Việc chia tách cổ phiếu thì phải được sự đồng ý của cổ đông lớn, tuy nhiên hiện cổ đông lớn cho rằng phát hành cổ phiếu bây giờ chưa phù hợp.

Đang xin giấy phép cho văn phòng tại Myanmar

Unicons mở rộng văn phòng thị trường tại Campuchia, trong khi đó CTD đang nắm giữ 51% Unicons, vậy tại sao CTD không mở rộng thị trường tại những khu vực đó để nâng cao hình ảnh CTD?

Theo phân công thì Unicons mở văn phòng tại đó, bởi dự án bên đó không lớn, trường hợp có dự án lớn thì CTD sẽ tham gia.

Văn phòng tại Myanmar thì CTD đang xin giấy phép. CTD cũng chưa có kế hoạch nắm giữ 100% vốn Unicons, tuy nhiên nếu muốn nắm giữ thì “quá dễ” bởi để là người nhà.

09h50: Được biết, với vốn điều lệ 422 tỷ đồng, tính đến ngày 26/03/2014, cổ đông lớn của CTD gồm:

Kustocem Pte. Ltd (24.72%)
Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Tân Việt (8.34%)
Indochina Holdings Group Limited (7.11%)
Công ty TNHH TM Ánh Sáng (6.08%)

09h45: Năm qua CTD đã mua lại cổ phần và nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty liên kết là CTCP Đầu tư Xây dựng Uy Nam (Unicons) lên 51%, hoàn thành vào tháng 5/2013.

Theo báo cáo của HĐQT, tổng giá trị hợp đồng ký mới tại công ty mẹ CTD trong năm 2013 đạt 5,702 tỷ đồng. Cộng thêm doanh thu chuyển sang từ năm 2012 và trừ đi doanh thu thực hiện 2013, công ty mẹ có được tổng doanh thu chuyển sang năm 2014-2015 là 4,169 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2012. Tổng doanh thu chuyển sang năm 2014-2015 sau khi hợp nhất ước đạt khoảng 5,155 tỷ đồng, trong đó chủ yếu đến từ các dự án nhà xưởng và thương mại.

Tại đại hội, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Conteccons ông Nguyễn Bá Dương đã tiết lộ 2 ngày quaCTD đã trúng thầu một dự án Metropolis tại Quận 2 TP.HCM trị giá 3.000 tỷ đồng với 300 căn hộ, dựán này CTD làm Tổng thầu (design & build).

Từ đầu năm đến nay CTD trúng thầu hơn chục công trình nhưng không công bố được như ION ở Hà Nội,cách đây 2 tuần đã khởi công, lợi nhuận chia cho CTD là 20% và 80% là lợi nhuận của Obayashi.

Ngoài ra CTD cũng vừa trúng thầu xây dựng một Khách sạn 3 sao bao gồm tất cả các khâu từ xâydựng, thiết bị, tủ giường, …đánh dấu sự phát triển của CTD cách xa các năm trước đây.

"CTD đã chiếm một vị trí quan trọng trong nền xây dựng của Việt Nam, CTD có con đường đi riêng,nếu cứ đi đấu thầu làm việc bình thường, với hơn 1.500 kỹ sư thì ngày nào cũng trúng thầu nên chiếnlược của Cotecon là làm design&build, làm tổng thầu", ông Dương nói.

Ngoài ra, CTD đã phối hợp với Cienco1 và FCC làm hạ tầng.

Đội ngũ của Cotecons đã hoàn toàn khác, công ty đã thành lập trung tâm thiết kế nhưng không phảitự làm thiết kế mà tìm các nhà thiết kế giỏi nhất trên thương trường để vào một nhóm thiết kế tốtnhất cho chủ đầu tư, có như vậy mới thi công nhanh được và giảm giá thành cho chủ đầu tư. Như dự ántrong quận 2 người ta chào giá 6 triệu USD nhưng CTD thực hiện chỉ 1 triệu USD, tiết kiệm rất nhiềucho chủ đầu tư.

"Cách đây 2 tuần chúng tôi mở văn phòng chi nhánh ở Quảng Châu, nguồn đầu tư từ Hồng Kong, QuảngChâu rất đông theo hiệp định TPP nên các chủ đầu tư tìm nhà thầu ở Việt Nam phải làm thật nhanh vàgiá cả phải chăng nên việc cấp bách là chúng ta phải đón đầu", ông Dương chia sẻ.

Hiện CTD có 3 dự án làm cho chủ đầu tư Trung Quốc, "có rất nhiều dự án chúng tôi đòi hỏi và họtrả 3% luôn, giá trị dự án ở Tây Ninh hơn 1.000 tỷ phải hoàn thành trong 9 tháng, mỗi tháng giảingân hơn 100 tỷ thì lực lượng công nhân của CTD phải rất cấp bách".

Ông Dương cho rằng CTD đã có thể cạnh tranh với các nhà thầu quốc tế ngay tại Việt Nam, thắngthầu các công ty lớn trong khu vực như Nhật, Hàn Quốc, thắng thầu không phải bằng giá mà bằng kỹthuật, khả năng, ông Dương gửi lời cảm ơn các cổ đông lớn như Indochina captital, Red RiverHoldings, Dragon Capital đã thống nhất với HĐQT.


Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới