Hủy
Doanh Nghiệp

ĐHCĐ Hóa dầu Petrolimex: Cổ đông "chê" công ty lãi quá ít

Thứ Tư | 23/04/2014 17:23

Doanh thu thuần năm 2013 đạt gần 6.200 tỷ, kợi nhuận sau thuế đạt 189 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 6,7% và cao hơn thực hiện 2012 khoảng 12%.
 

Ông Nguyễn Văn Đức, tổng giám đốc CTCP hóa dầu Petrolimex (PLC) cho biết, doanh thu các mặt hàng chính của PLC nhưdầu mỡ nhờn, nhựa đường, hoá chất đều đạt kế hoạch đề ra. "Dầu mỡ nhỡn tiếp tục đóng góp chínhcho doanh thu và lợi nhuận của công ty. Sang năm 2014, các khoản đầu tư của PLC sẽ tập trung vàohoàn thành nốt giai đoạn 2 cải tạo Nhà máy dầu nhờn Thượng Lỹ và mở rộng nhà máy dầu nhờn NhàBè", ông Đức cho biết.

Ngoài ra, PLC còn đầu tư vào 1ha đất tại Đình Vũ - Hải Phòng để xây dựng nhà máy dầu nhờn tạiđây.

Đại hội cũng đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sởhữu (thưởng cổ phiếu) theo tỷ lệ 8% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu PLC tại ngày cuối cùng chốt danhsách được chia 8 cổ phiếu mới). Tổng số cổ phiếu thưởng dự kiến là 5.204.480 cổ phiếu, PLC tăng vốnlên 702,6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II/2014.

Tuy nhiên, một số cổ đông nhỏ lẻ tỏ ra không hài lòng với kết quả kinh doanh mà PLC đạt được,khi lợi nhuận biên cỉa PLC quá thấp đối với một công ty sản xuất."Một công ty sản xuấttạo ra doanh thu hơn 6 nghìn tỉ mà lợi nhuận chưa tới 200 tỉ thì chẳng có gì đáng tự hào", một cổđông phát biểu. Các cổ đông nhỏ lẻ cũng tỏ ra không hài lòng khi HĐQT đặt kế hoạch 2014 thấphơn 2013.

Ông Đức cho biết, trước những khó khăn chung của nền kinh tế, việc công ty vẫn đảm bảo lợinhuận qua các năm và tiền cổ tức cho các cổ đông là một nỗ lực lớn. Sang năm 2014, việc một sốkhách hàng dầu mỡ nhờn của PLC trong giai đoạn trước đã chủ động được cơ sở sản xuất, không muahàng của công ty nữa nên dự kiến lợi nhuận từ dịch vụ pha chế thuê và xuất khẩu sẽ sụt giảm đángkể.
Tổng giám đốc PLC cũng đưa ra một số giải pháp để cải thiện sự sụt giảm lợi nhuận từ phachế thuê:

- Mở rộng ra thị trường vùng duyên hải và miền tây, những vùng mà PLC chưa phát triển. PLC sẽtập trung vào cạnh tranh chất lượng và giá bán.

- Mở rộng tại thị trường Campuchia và mậu biên phía Bắc

- Phát triển tại thị trường Lào

- Liên kết với đối tác Nhật Bản để sang thị trường Myanmar.

"Tại sao kế hoạch 2014 - 2018 của ban quản trị mới của PLC tỏ ra rất chung chung, khôngđưa ra được kế hoạch cụ thể?", một cổ đông hỏi.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, chủ tịch HĐQT của công ty cho biết, chính sách vĩ mô của Nhà nước đangthay đổi, đặc biệt là trong chính sách đầu tư công. Trong khi đó, 2 mảng nhựa đường (phục vụ xâydựng) và hóa chất (chủ yếu làm sơn và xử lý gỗ) của PLC lại đang phụ thuộc rất nhiều vào chính sáchnày. Do đó, HĐQT đang phải chờ thêm các thông tin từ phía chính phủ để định hướng rõ ràng hơn kếhoạch trong các năm tiếp theo.

Trả lời lý do hệ số ROE của PLC liên tục sụt giảm trong những năm qua, ông Sơn thừa nhận, "lợinhuận của công ty không tăng tương xứng với vốn chủ sở hữu".
Tại Đại hội lần này, PLC cũng tiến hành bầu lại ban quản trị mới sau khi HĐQT cũ hết nhiệm kỳ.Cả 5 người ứng cử vào HĐQT mới đều thuộc tập đoàn xăng dầu Việt Nam Petrolimex, trong đó 3 ứng viênlà đại diện phần vốn của tập đoàn này tại PLC.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới