Hủy
Doanh Nghiệp

ĐHCĐ NLG: Làm nhà ở xã hội, tăng hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài

Thứ Bảy | 23/04/2016 11:30

Năm 2016, NLG lên kế hoạch đạt doanh thu thuần 3.187 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 399 tỷ đồng, tăng lần lượt 153% và 91% so với năm 2015.
 

Sáng nay (23/4), Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (mã NLG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016.

Theo ông Chu Chee Kwang, Tổng Giám đốc NLG, Nam Long sẽ mua thêm quỹ đất mới trong năm nay để chuẩn bị xây dựng và bàn giao sản phẩm trong năm 2017. Bên cạnh đó, Công ty sẽ hoàn thành pháp lý dự án Nguyên Sơn, Phú Hữu và Casa để sẵn sàng kêu gọi đầu tư cho năm 2016. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai dự án mới như Hoàng Nam (8ha), Fuji. Ông Kwang cho biết, kế hoạch năm nay, NLG dự kiến bán được khoảng 3190 căn, tăng so với con số hơn 2.000 căn bán được trong năm qua.

Kế hoạch dự kiến năm 2016, NLG sẽ đạt doanh thu thuần 3.187 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 399 tỷ đồng, tăng lần lượt 153% và 91% so với kết quả đạt được năm 2015. NLG đề xuất chi cổ tức 15% cho năm 2016, bao gồm 5% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.

Theo ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long, thành công lớn nhất trong năm qua của NLG là "nối dài cánh tay" hợp tác với ba đối tác lớn là Keppel (Singapore), Hankyu Realty, Nishi Nippon Railroad. Trong năm nay, NLG sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác này để triển khai phát triển dự án dựa trên quỹ đất dồi dào hiện tại. "Trước đây, nhà đầu tư lo lắng quỹ đất của NLG là hàng tồn kho khá nhiều, nhưng bây giờ, chính quỹ dồi dào mới là lợi thế lớn", ông Quang nói.

Đặc biệt trong năm nay, NLG sẽ bắt đầu triển khai sản phẩm mới là nhà ở xã hội, gồm dự án Phú Hữu (17ha) và Nguyên Sơn (37ha). Dự án Phú Hữucó thể cung cấp 1.000 - 2.000 căn hộ, còn dự án Nguyên Sơn có thể lên đến 5.000 - 6.000 căn. Ông Quang cho rằng nếu Công ty triển khai nhà ở xã hội với giá 25.000 - 35.000 USD/căn thì có thể tạo nên đột phát trên thị trường. Bên cạnh đó, từ năm nay trở đi, Nam Long sẽ chú ý phát triển mảng quản lý, khai thác bất động sản, đồng thời, tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án ở phía Bắc, nhất là thị trường Hà Nội.

Năm 2015, NLG đạt 1.259 tỷ đồng doanh thu thuần, chỉ hoàn thành 86% kế hoạch. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế đạt 209 tỷ đồng, vượt kế hoạch 15%.

Đại hội tiến hành thảo luận:

Sở hữu nước ngoài đã kín, kế hoạch nâng room ngoại ra sao?

Về vấn đề nới room, đại diện NLG cho biết Công ty đã có văn bản gửi kế hoạch đầu tư, UBCK để xuất vể khả năng tăng room ngoại lên 100% và đang chờ câu trả lời từ phía cơ quan quản lý. Phía HĐQT, Ban TGĐ đã ở trong tư thế sẵn sàng, trình Đại hội biểu quyết nâng room trong thời gian tới.

Dự án Water Point có kế hoạch triển khai gì trong thời gian tới?

Ông Chu Chee Kwang, TGĐ: Về cơ bản, dự án này có quỹ đất tốt. Là nhà phát triển bất động sản có tầm nhìn dài hạn, Công ty cần phát triển quỹ đất cho mục tiêu phát triển ngay, trung hạn và dài hạn. Dự án này, NLG đã mua hơn 8 năm trước. Tại thời điểm đó, nhận thấy đây là cửa ngõ phát triển của khu vực, do đó Công ty đã tiến hành mua dự án. Hiện tại, hạ tầng tại đây đã phát triển khá mạnh. Từ Phú Mỹ Hưng tới dự án mất 30 phút, tại trung tâm TPHCM tới mất 45 phút. Chính phủ cũng đầu tư vành đai 4. Hạ tầng đã phát triển khá mạnh, thời điểm mua giá trị thấp, đến nay giá trị cao lên nhiều. Đã đền bù 98% diện tích đất trong tổng 320ha. Mục tiêu chủ yếu trong 2016, tìm kiếm nhà đầu tư phát triển dự án.

Đại diện IFC: Trong kế hoạch 2016, NLG sẽ mua thêm nhiều dự án để phát triển trong tương lai. Với vòng quay dự án 18 tháng, hiện đã có kế hoạch gì cho các dự án này, cho 2017?

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT: NLG dự kiến mua thêm 5-8ha trong năm nay để phát triển dòng sản phẩm affordable. Thực tế, trong quá trình mua quỹ đất mới, công tác pháp lý thường gặp khó khăn. Công ty nỗ lực tối đa để thực hiện. Công tác chuẩn bị có dự án 1, 2 năm mới xong. Công ty đang cân nhắc giữa việc bỏ tiền mua dự án mà thời gian triển khai chậm và việc triển khai dự án dựa trên quỹ đất sẵn có, khai thác ngay, pháp lý nhanh hơn. NLG cũng có kế hoạch dự phòng để thực hiện được kế hoạch 2017, 2018.

Cổ đông: Water Point các TPHCM 30 phút không phải là thuận lợi. khu Phú Mỹ Hưng, khu Đông đã phát triển. Như vậy, người dân ở đó phải làm việc ở đó. Vì vậy, cần nghiên cứu thêm nhiều phương án. Chúng ta làm thành phố đặc thù riêng, thành phố công nghệ chẳng hạn, từ đó phát triển dân cư, sinh sống ở đó. Do đó, cần có những đề án để kêu gọi đầu tư.

Ông Quang: Theo chiến lược, chúng ta không thể cùng lúc triển khai các dự án. NLG có 2 dự án lớn Nguyên Sơn và Water Point tạo ra khác biệt cho NLG. Năm nay, tập trung nguồn lực để tìm đối tác và triển khai bằng được Nguyên Sơn. Chỉ có PMH 5km, Chợ Lớn 5km. Gần đó có dự án nhà phố của NLG khá thành công. Còn dự án Water Point, chúng ta chỉ bán cái thị trường muốn mua. Chúng tôi đã tìm kiếm sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư lớn tại Việt Nam. Đã mời một nhóm cổ đông chiến lược và nhà đầu tư Singapore, Malaysia, Nhật Bản để đầu tư vào khu hi-tech, dịch vụ tại Việt Nam. Các nhà môi giới bất động sản hiện đang muốn môi giới cho dự án này.

Đại diện Công ty Chứng khoán KIS: doanh thu 2015 khá tốt, giá vốn hàng bán tăng cũng mạnh, từ đó lãi hoạt động kinh doanh không tăng cao so với năm trước. HĐQT có kế hoạch gì để giảm giá vốn? Lợi nhuận khác chiếm tỷ trọng lớn, là gì? Kế hoạch 2016 mở rộng quỹ đất, vốn từ đâu? Quỹ đất có kế hoạch mua ở đâu chưa?

Ông Châu Quang Phúc, Giám đốc Tài chính: Lợi nhuận gộp ehome chỉ khoảng 25%, nên năm 2015, tổng lợi nhuận gộp là 33% do bán một phần đất tại Long An, Cần Thơ và nhà phố ở Bình Dương - mang lợi nhuận cao hơn so với ehome. Phần lợi nhuận khác, NLG đã mua lại khá nhiều công ty, trong đó có ASPL 40%, kêu gọi nhà đầu tư Nhật bán lại phần vốn tại công ty này.

Hỏi: Tính khả thi của kế hoạch lợi nhuận 300 tỷ đồng? Quỹ đất phát triển tới năm nào? Dòng sản phẩm ehome có đủ quỹ đất để phát triển hay không? Kế hoạch tham gia nhà ở xã hội như thế nào?

TGĐ: Về tính khả thi kế hoạch 2016, một phần doanh thu 2016 dựa trên sản phẩm đã bán được năm 2015 là 1200 tỷ đồng, tương đương 30-40% doanh thu 2016. Phần còn lại sẽ đến từ phần bán sản phẩm trong năm nay. Mặt khác, chúng tôi cũng có dòng thu khác, là phần bán dự án, đang làm việc với đối tác Nhật. Chúng tôi tự tin hoàn thành kế hoạch 2016.

Về mức độ bền vững trong phát triển NLG, để duy trì ổn định giai đoạn 2016 - 2018, chúng tôi cần quỹ đất để thực hiện mục tiêu, cần dự án lớn như Nguyên Sơn và Phú Hữu. Dự án này sẽ giúp duy trì hoạt động tăng trưởng 2, 3 năm tới.

Bên cạnh đó, NLG tìm kiếm quỹ đất mới như năm 2015 mua đất dự án Hoàng Nam. Dự kiến dự án có 5000 sản phẩm, giúp duy trì hoạt động cho giai đoạn 2017 - 2019. Trong giai đoạn này sẽ tiếp tục tìm kiếm quỹ đất mới.

Trong kế hoạch 2016, phần lớn, sản phẩm NLG tập trung vào Flora, ehome ít hơn. Đang tìm kiếm quỹ đất thích hợp phát triển ehome. Đồng thời, mở ra dòng sản phẩm mới NOXH như Nguyên Sơn 2000 căn, Phú Hữu 1000 căn. Đang thảo luận với Chính phủ để chuyển đổi một phần NOXH thành ehome. Về nguồn tài chính để thực hiện, Keppel Land vừa mua trái phiếu chuyển đổi 500 tỷ đồng, hỗ trợ từ ngân hàng, cổ đông chiến lược...

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới