Hủy
Doanh Nghiệp

ĐHCĐ Techcombank: Ông Nguyễn Đức Vinh bất ngờ từ nhiệm thành viên HĐQT

Thứ Bảy | 28/04/2012 17:18

Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho rằng việc không chia cổ tức 2011 để tăng các chỉ tiêu an toàn vốn.
 

 Năm 2012, Techcombank đặt kế hoạch đạt 5.300 tỷ đồng LNTT, nợ xấu 2,66%.

Sáng nay (28/4) đại hội cổ đông ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã diễn ra tạiHội trường khách sạn Melia, Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Vinh bất ngờ từ nhiệm

Điều bất ngờ với hầu hết các cổ đông là việc ông Nguyễn Đức Vinh,  nguyên Tổng giám đốc củaTechcombank, Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank, người đã gắn bó với Techcombank trong suốt 12 năm quađã xin từ nhiệm thành viên HĐQT vì lí do cá nhân.

Đại hội đã thông qua quyết định việc miễn nhiệmchức danh thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2009-2014 của ông Vinh, hiệu lực kể từ ngày 01/7/2012.

Nội dung này không nằm trong tờ trình của HĐQT gửi cổ đông trước đó, vì ngày 27/4/2012 HĐQT mớinhận được đơn xin từ nhiệm của ông Vinh, với lý do cần có thêm nhiều thời gian hơn cho công việcgia đình và cá nhân tuy nhiên ông Vinh vẫn là một cổ đông của ngân hàng và Chủ tịch HĐQTTechcombank.

Ông Hồ Hùng Anh đã gửi lời cảm ơn đến ông Vinh vì những đóng góp của ông choTechcombank trong suốt 12 năm qua.

Trước đó, tờ trình chỉ xin ĐHCĐ thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT của ôngStephen Colin Moss và miễn nhiệm chức danh thành viên Ban kiểm soát của bà Vũ Thị Dung. Ông ColinMoss xin rút khỏi HĐQT do được đề cử công tác tại HSBC toàn cầu.

Đại hội đã bầu một thành viên HĐQT bổ sung mới do HSBC đề cử là ông Timothy Mark Francis Kenedy,ông Kenedy quốc tịch Anh, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc cho tập đoàn HBSC, hiện ông là giám đốcđối tác, chi nhánh và chiến lược HSBC Châu Á Thái Bình Dương, Hồng Kông. Do đơn xin từ nhiệm củaông Vinh là bất ngờ nên sau bầu cử, HĐQT của Techcombank gồm 8 thành viên thay vì 9 thành viên nhưtrước.

Đại hội cũng bầu ông Mag Rer Soc Oec Romauch Hannes làm thành viên Ban kiểm soát thay cho bà VũThị Dung.

Năm 2012 đặt kế hoạch lợi nhuận 5.300 tỷ đồng, tập trung pháttriển khu vực phía Nam

Đại hội đã thông qua báo cáo về công tác quản trị hoạt động ngân hàng năm 2011 và định hướnghoạt động cũng như kế hoạch hoạt động năm 2012.

Theo đó, năm 2012, Techcombank đặt kế hoạch tổng tài sản đạt 223.421 tỷ (tăng 24%), huy động vốnđạt trên 140 nghìn tỷ (tăng 50% thực hiện 2011), dư nợ tín dụng 97.452 tỷ (tăng 17%), LNTT 5.300 tỷ(tăng 25,6%), nợ xấu 2,66% (năm 2011 nợ xấu của Techcombank lên tới 2,83%).

Chỉ tiệu hoạt động thực hiện 2011và kế hoạch năm 2012 của Techcombank  

Trả lời vấn đề tại sao nợ xấu của Techcombank vẫn ở mức cao hơn so với các ngân hàng khác, ôngHồ Hùng Anh trả lời do cách đánh giá nợ xấu của Techcombank theo hướng "bảo thủ" và tuân theo cácchuẩn mực trong nước và quốc tế nên việc đánh giá nợ xấu chặt chẽ hơn các ngân hàng khác.

Do cáchtiếp cận và đánh giá khác nhau nên Techcombank cho rằng các khoản nợ xấu không thể xuống thấp nhưcác ngân hàng khác.

Trước mắt Techcombank chưa có ý định đầu tư ra nước ngoài.

Năm 2012, Techcombank tập trung pháttriển chiến lược miền Nam với trọng tâm tạo bứt phá thành công trên địa bàn một số tỉnh, thành phốlớn, mục tiêu tăng trưởng khách hàng và lợi nhuận ít nhất gấp 2 lần trên các địa bàn chọn lọc.

Techcombank có định hướng tạo ra các sản phẩm đột phá và nắm giữ thị phần trong nước trước khi nghĩtới việc đầu tư ra nước ngoài. Từ tháng 2 đến nay ban lãnh đạo Techcombank đã "nằm vùng" trong miềnNam để nâng hiệu quả hoạt động khu vực này, và quý 3 và quý 4 kỳ vọng Techcombank sẽ có bước độtphá lớn tại thị trường miền Nam.

Hiện tại khá nhiều cán bộ ngân hàng quay trở về đầu quân choTechcombank, điều chưa từng xảy ra trước đây.

Về hoạt động của các công ty con, như CTCK Techcombank, công ty quản lý quỹ..trong các năm vừaqua lợi nhuận chủ yếu từ việc gửi tiền, chưa thực sự hoạt động đầu tư.

Nóng vấn đề trả cổ tức

Trong tờ trình ĐHĐCĐ về việc trích lập các quỹ và phân phối lợi nhuận năm 2011, lợi nhuận trướcthuế hợp nhất năm 2011 của Techcombank đạt 4.221 tỷ đồng, LNST đạt 3.153 tỷ đồng, sau khi trích lậpcác quỹ lợi nhuận còn lại năm 2011 đạt 2.658 tỷ đồng.

Tuy nhiên HĐQT quyết định không trả cổ tứccho cổ đông năm 2011 mà thay bằng việc phân phối lợi nhuận còn lại năm 2011 theo hướng dành 60 tỷđồng làm nguồn phát thành ESOP cho cán bộ nhân viên và 2.270 tỷ còn lại để hạch toán bổ sung Qũy dựtrữ bổ sung vốn điều lệ.

Sau khi phát hành ESOP (dự kiến khoảng 30/6/2012), vốn điều lệ của Techcombank sẽ tăng từ 8.788tỷ đồng lên 8.848 tỷ đồng.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về việc không chia cổ tức, ông Hồ Hùng Anh cho biết việc chia cổtức đã được lên kế hoạch dự kiến trong 5 năm đã đưa ra từ năm 2010.

Techcombank cho rằng để trở thành một ngân hàng hàng đầu, giá trị một ngân hàng được ghi nhậnkhi có các chỉ số an toàn tốt nhất, do vậy nếu như không có phương án huy động vốn ngoài thì HĐQTsẽ đưa ra nguyên tắc không chia cổ tức.

Với định hướng trở thành một ngân hàng hàng đầu và vươn ra tầm cơ khu vực, cộng thêm dự thảothông tư 13 sửa đổi, yêu cầu rất lớn về đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn thì việc ưu tiên vốn để pháttriển và đảm bảo an toàn vốn là cần thiết.

Ông Hồ Hùng Anh thừa nhận với tư cách là cổ đông, nếu nhìn bên ngoài việc không chia cổ tức cóthể khiến cổ đông "không vui lắm" nhưng vấn đề lớn hơn là giá trị cổ phiếu sẽ cao. Hiện nay vốn chủsở hữu của Techcombank so với các ngân hàng khác vẫn ở mức khiêm tốn, cổ đông cần cùng nhau đưaTechcombank lên một tầm cao mới.

Từ năm 2008, Techcombank đã có bước tiến rất dài từ top 2 lên top 1, trong suốt 3 năm quaTechcombank tăng trưởng tốt về hiệu quả tài chính, lợi nhuận, tổng tài sản… Tầm nhìn củaTechcombank trở thành ngân hàng hàng đầu trong khối NHTM cổ phần ở đô thị và nâng lên thành doanhnghiệp hàng đầu Việt Nam.

Ông Hồ Hùng Anh cho rằng việc không chia cổ tức tăng vốn điều lệ, hiện nay việc tăng vốn điều lệlên không ảnh hưởng nhiều đến chỉ số an toàn, nếu tiếp tục pha loãng thì giá trị của cổ phiếuTechcombank sẽ không được như kỳ vọng, nếu giữ nguyên giá trị cổ phiếu sẽ lên.

Trao đổi với tư cách cá nhân ông Hồ Hùng Anh chia sẻ, mục tiêu của HĐQT và toàn bộ Techcombanklà tạo được giá trị lớn nhất cho cổ đông và "cá nhân tôi tin tưởng Techcombank sẽ đạt được điều màmình mong muốn trong kế hoạch ít nhất 2014".

Trong tầm nhìn và chiến lược của mình, HĐQT sẽ chịusức ép mỗi năm phải tăng trưởng 25-30%, và đến năm 2014 lợi nhuận sẽ tăng lên 10.000 tỷ đồng và giátrị của cổ đông Techcombank sẽ tăng lên 3 lần thời điểm hiện nay. "Với vai trò là cổ đông củaTechcombank, tôi tin điều này sẽ đến", ông Hồ Hùng Anh chia sẻ.

Đại hội đã thông qua việc thay đổi địa điểm trụ sở chính của Tech từ số 70-72 Bà Triệu, Hà Nộisang địa điểm mới là số 191 Bà Triệu (tòa nhà trước đây của Vincom). Trụ sở cũ sẽ được dùng làm chinhánh Hà Thành.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới