Hủy
Doanh Nghiệp

Diageo và chiến lược bền vững toàn cầu

Minh Duy Thứ Ba | 03/01/2023 09:00

Diageo đã lên lộ trình bài bản, đòi hỏi sự dịch chuyển đồng bộ ở tất cả các lĩnh vực, từ sản xuất đến vận hành, tiếp thị.

Là một trong những tập đoàn đồ uống hàng đầu thế giới, Diageo đặc biệt quan tâm đến các yếu tố môi trường và thực thi trách nhiệm xã hội.
 

Phát triển bền vững đã và đang trở thành chiến dịch dài hạn của Diageo trên toàn cầu.

Đại diện Diageo nhấn mạnh, nghèo đói, bất bình đẳng, biến đổi khí hậu, thiếu nước sạch, mất đa dạng sinh học và nhiều thách thức khác đang đe dọa môi trường và sự phát triển của cộng đồng. Do đó, các thương hiệu thuộc Diageo đều trở thành nhân tố quan trọng trong kế hoạch bền vững của Tập đoàn. Các mục tiêu chính được đề ra chi tiết tại Society 2030: Spirit of Progress (tạm dịch: Kế hoạch hành động 2030: Tinh thần tiến bộ), bao gồm: đạt 0% phát thải ròng trong hoạt động sản xuất vào năm 2030, đảm bảo 100% bao bì có thể tái chế, tái sử dụng và giảm trung bình 30% lượng nước sử dụng trong quy trình sản xuất, chế  biến sản phẩm. 

Bền vững từ nguyên liệu đến thành phẩm

Để thực hiện được mục tiêu này, Diageo đã lên lộ trình bài bản, đòi hỏi sự dịch chuyển đồng bộ ở tất cả các lĩnh vực, từ sản xuất đến vận hành, tiếp thị. Diageo một mặt thử nghiệm các giải pháp thiết kế bền vững, các nỗ lực bảo tồn nguồn nước cho đến hàng loạt chương trình hỗ trợ cộng đồng sản xuất nông nghiệp địa phương - nơi các hộ trồng lúa mì và nguyên liệu sản xuất ra đồ uống. Một trong những chương trình thí điểm táo bạo nhất là việc loại bỏ dần các hộp đựng sản phẩm bằng bìa cứng khỏi các nhãn hiệu Scotch cao cấp.

 

Tại Hội nghị Reuters IMPACT diễn ra vào đầu tháng 10/2022, ông Ivan Menezes, Tổng Giám đốc Điều hành Diageo Toàn cầu đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng thiếu nước ở Scotland. Suốt nhiều năm qua, Diageo đã dành không ít ngân sách cho hoạt động bảo tồn nguồn nước tại Scotland và các quốc gia nơi Diageo sản xuất kinh doanh. Diageo coi nỗ lực bảo tồn nước và môi trường là “điều thực sự cốt lõi đối với sức khỏe lâu dài của doanh nghiệp”, ông Menezes xác định. Diageo liên tục nỗ lực bảo tồn nguồn nước cũng như cung cấp nước cho các khu vực thiếu nước sạch tại những quốc gia, vùng lãnh thổ mà Diageo hiện diện như  Ấn Độ và các nước châu Phi.

Diageo đánh giá, một trong những tác động tiềm ẩn từ biến đổi khí hậu, rủi ro đối với nông nghiệp là cao nhất và dễ nhận thấy nhất. Hơn một nửa diện tích đất trồng trọt trên Trái đất - khoảng 600 triệu ha - nằm ở châu Phi. Có tới 80% nhu cầu nguyên liệu thô của Diageo cho hoạt động sản xuất bia trên khắp châu Phi đến từ các nông hộ sản xuất nhỏ có diện tích canh tác lên tới 4 ha. Ngoài ra, 54% lực lượng lao động của châu Phi phụ thuộc vào lĩnh vực nông nghiệp để kiếm kế sinh nhai, tạo ra thu nhập và duy trì việc làm.

Các hộ sản xuất nhỏ ở châu Phi cũng đóng góp tới 70% nguồn cung cấp lương thực. Vì vậy, các mối đe dọa đối với nông nghiệp có thể làm suy yếu khả năng thoát nghèo, an ninh lương thực và phát triển bền vững. Các giải pháp bền vững của Diageo tập trung vào 3 thử thách chính nhằm tăng cường chuỗi giá trị nông nghiệp thông qua các phương pháp tiếp cận có mục tiêu, gồm: độ ẩm của đất, đa dạng sinh học của đất và carbon trong đất tại nhiều quốc gia ở châu Phi cũng như các quốc gia khác như Ấn Độ hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Không dừng lại ở đó, Diageo còn đầu tư kinh phí cho các phòng thí nghiệm và đẩy mạnh hợp tác cùng các startup nhằm tạo ra loại vỏ chai thủy tinh chứa đồ uống mỏng hơn mà không ảnh hưởng đến chất lượng và hình dáng chai.

Một phần khác quan trọng không kém của chiến lược bền vững từ Diageo là chiến dịch Brand Activism (tạm dịch: Hoạt động thương hiệu) nhằm trao quyền cho các nhân viên tiếp thị thương hiệu trên toàn cầu. Cuối tháng 6/2022, hơn 1.200 nhà tiếp thị của Diageo đã hoàn thành khóa đào tạo ngắn hạn về phát triển bền vững. Khóa đào tạo này khuyến khích các nhà tiếp thị của Diageo chia sẻ với khách hàng nỗ lực bền vững của Tập đoàn, cũng như xem xét lại chuỗi cung ứng tại địa phương họ phụ trách một cách tổng thể nhằm đề ra các giải pháp thay thế bền vững hơn, giúp người tiêu dùng thu hẹp khoảng cách nói - làm và tạo ra lợi ích hữu hình cho hành tinh.

Bắt đầu từ năm 2023, Diageo đẩy mạnh sáng kiến “The Next Step” nhằm giảm thiểu các tác động có hại đến môi trường từ nguyên liệu đến thành phẩm.
Bắt đầu từ năm 2023, Diageo đẩy mạnh sáng kiến “The Next Step” nhằm giảm thiểu các tác động có hại đến môi trường từ nguyên liệu đến thành phẩm.

Diageo Việt Nam: Bền vững không chỉ là khẩu hiệu! 

Là công ty đa quốc gia có hơn 200 thương hiệu được bán tại 180 thị trường trên thế giới, Diageo có mặt tại Việt Nam từ năm 2007. Doanh nghiệp này từ lâu đã xác định trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững là mục tiêu quan trọng nhất bên cạnh hoạt động kinh doanh.

Trước thực trạng thiếu nước sạch tại vùng sâu, vùng xa, từ năm 2012, Diageo đã triển khai chương trình “Nước cho cuộc sống” như một cam kết của thương hiệu với các mục tiêu thực hiện trách nhiệm xã hội và tầm nhìn bền vững đến năm 2030. Hàng loạt hệ thống cung cấp nước sạch trị giá hàng trăm triệu đồng, bao gồm hệ thống cấp nước, giếng nước sạch mới, máy bơm mới, bể bê tông mới đã được trao tặng cho các hộ nghèo và hơn 24 trường tiểu học ở vùng sâu, vùng xa tỉnh Ninh Thuận. Bên cạnh việc trao tặng hệ thống lọc nước, Diageo Việt Nam còn chia sẻ kiến thức nhằm nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường cho học sinh và phụ huynh tại địa phương.

Tháng 7/2022, Diageo tiếp tục trao tặng 49 hệ thống lọc nước cho các hộ nghèo tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội giúp đem lại nguồn nước sạch hơn cho người dân sử dụng hằng ngày. Hoạt động này sẽ được Diageo Việt Nam nhân rộng và duy trì hằng năm.

Trong năm 2022, hơn 80 cán bộ và con em nhân viên Diageo Việt Nam cùng chung tay trồng 1.000 cây bản địa tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai giúp phục hồi 2 ha rừng nghèo kiệt, tạo nguồn thức ăn cho động vật hoang dã và chung tay bảo vệ đàn Voi cuối cùng Việt Nam. Ông Nguyễn Anh Thi, Giám đốc Diageo Việt Nam, cho hay: “Diageo Việt Nam luôn ưu tiên các lợi ích cộng đồng song song với hoạt động phát triển doanh nghiệp. Trồng rừng là hành động thiết thực góp phần cho giảm phát thải CO2, ứng phó biến đổi khí hậu và chung tay mục tiêu phát triển bền vững của thế giới. Bên cạnh đó, chúng tôi hy vọng với sự góp sức hôm nay sẽ tạo dựng tương lai tươi sáng cho con cháu sau này”.

Trước đó, vào đầu năm 2022, Diageo Việt Nam đã khởi xướng chiến dịch “Bản lĩnh trách nhiệm - Không ngừng tiến bước” nhằm nâng cao nhận thức về việc sử dụng đồ uống có cồn một cách có trách nhiệm. Chiến dịch này nằm trong khuôn khổ “Uống có trách nhiệm”, 1 trong 3 trụ cột của Kế hoạch hành động 2030 vì cộng đồng của Diageo Việt Nam, nhằm thúc đẩy những tác động tích cực trên quy mô toàn cầu, thông qua những hành động cụ thể. Là doanh nghiệp đồ uống có cồn, ông Nguyễn Anh Thi nhấn mạnh: "Diageo Việt Nam luôn ý thức được trách nhiệm trong việc tăng cường nhận thức của người dùng về việc sử dụng đồ uống có cồn một cách có trách nhiệm và chừng mực, theo phương châm "không uống nhiều mà uống chất".

Phát triển bền vững là cam kết và tiêu chí hàng đầu của Diageo, do đó việc thực hiện những sáng kiến nhằm bảo vệ môi trường, giảm dấu chân carbon, khôi phục cảnh quan tự nhiên, bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhiều biện pháp khác nhằm tái sử dụng tài nguyên chính là cam kết của Công ty. "Với tinh thần Keep Walking, chúng tôi luôn nỗ lực tìm kiếm những giải pháp để thực hiện lý tưởng này", lãnh đạo Diageo nói. 

Bắt đầu từ năm 2023, Diageo đẩy mạnh sáng kiến “The Next Step” nhằm giảm thiểu các tác động có hại đến môi trường từ nguyên liệu đến thành phẩm. Bắt đầu với những sản phẩm quà Tết sử dụng 100% nguyên vật liệu tái chế nhưng vẫn giữ nguyên sự sang trọng đẳng cấp, Diageo muốn mang đến thông điệp Thịnh vượng - Phú quý - bền vững qua những món quà thể hiện sự quan tâm và trân trọng dành cho đối tác, người thân.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới