Hủy
Doanh Nghiệp

Dịch COVID-19 đẩy nhanh xu hướng tiêu dùng thịt có thương hiệu

Hoàng Kim Thứ Năm | 07/10/2021 14:14

Dòng sản phẩm cao cấp MEATDeli Premium, thịt mát và thịt gia cầm tẩm ướp sẵn và thịt chế biến như giò lụa, giò thủ. Ảnh: TL.

Tích hợp vào VinMart/VinMart+, MEATDeli tăng trưởng tích cực về doanh thu và hệ thống phân phối
 

Thịt có thương hiệu được đánh giá là xu hương tiêu dùng tương lai và đang được dịch COVID-19 đẩy nhanh hơn khi người tiêu dùng dịch chuyển sang mua sắm các sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình.

Xu hướng mua sắm thay đổi

Ngày cuối tuần, chị Bích Ngọc (Cầu Giầy, Hà Nội) tranh thủ đi siêu thị mua thực phẩm cho gia đình. Trước đây, ngày nào chị cũng đi chợ, tuy nhiên, từ ngày dịch COVID-19 leo thang, việc mua sắm của chị có nhiều thay đổi. Một lần đi siêu thị, giỏ hàng của chị đủ dùng cho gia đình cả tuần, ưu tiên chọn hàng hóa có thương hiệu uy tín trên thị trường.

“Thịt, cá, rau xanh của gia đình mình trước đây thường mua ngay tại chợ truyền thống gần nhà. Từ ngày dịch bệnh căng thẳng, gia đình mình chuyển hẳn sang đi siêu thị, cửa hàng tiện ích cho yên tâm. Đối với thịt lợn, giờ chỉ quen dùng MEATDeli. Thịt có thương hiệu, đóng gói kín đảm bảo chất lượng. Đặc biệt khi nấu không có bọt và rất thơm ngon, mấy bạn nhỏ nhà mình rất thích”, chị Bích Ngọc chia sẻ.

Giống như chị Ngọc, COVID-19 đã thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người. Các chuyên gia cho rằng, bán lẻ hiện đại và thịt có thương hiệu là xu hướng tiêu dùng tất yếu trong tương lai và đã được COVID-19 đẩy nhanh hơn.

Với dân số gần 100 triệu người, thu nhập bình quân liên tục cải thiện khiến nhu cầu tiêu thụ thịt sạch, truy xuất được nguồn gốc tại Việt Nam tăng cao. Thị trường thịt lợn có giá trị hơn 10 tỉ USD  là mảng lớn nhất trong ngành F&B. Tuy nhiên, đây là thị trường chưa được chuẩn hóa khi hơn 90% sản phẩm thịt lợn trên thị trường không có thương hiệu.

MEATDeli - thương hiệu thịt sạch chế biến theo công nghệ thịt mát Châu Âu - của Công ty Masan MEATLife (MML) được ra mắt người tiêu dùng Việt vào năm 2018. Sau gần 3 năm, MEATDeli đã trở thành lựa chọn của hàng triệu gia đình. MEATDeli hiện sở hữu hệ thống phân phối hơn 2.700 điểm bán tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, trong đó hơn 2.300 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+. Tháng 10/2020, MML mua lại 51% Công ty Cổ phần 3F Việt, phát triển thêm mảng kinh doanh thịt gia cầm. Phục vụ đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng, đơn vị này cũng liên tục ra mắt các sản phẩm như: Dòng sản phẩm cao cấp MEATDeli Premium, thịt mát và thịt gia cầm tẩm ướp sẵn và thịt chế biến như giò lụa, giò thủ.

Ảnh: TL.
Ảnh: TL.

Doanh thu thuần nửa đầu năm 2021 của MML đạt 10.232 tỉ đồng, tăng 42,1% so với 7.202 tỉ đồng nửa đầu năm 2020. Thịt đã trở thành một mảng kinh doanh độc lập có quy mô đáng kể của MML khi đóng góp 2.068 tỉ đồng doanh thu và 163 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA), bao gồm 3F Việt, chiếm 20,5% tổng doanh thu của Công ty. Masan MEATLife đặt mục tiêu đưa mảng kinh doanh thịt có lãi ròng vào cuối năm nay khi tổ hợp chế biến thịt đạt từ 25% - 30% công suất sử dụng ​​vào Quý IV/2021, so với công suất sử dụng hiện tại là gần 11%. Sự tăng trưởng tích cực này được lý giải do người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến các sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc.

Tái cấu trúc, tập trung vào mảng kinh doanh thịt có thương hiệu

Masan MEATLife khởi đầu trong chuỗi cung ứng thịt bằng việc hợp nhất hai công ty thức ăn chăn nuôi hàng đầu tại Việt Nam là ANCO và Proconco vào năm 2015. Công ty đầu tư vào phần còn lại của chuỗi cung ứng (trang trại, nhà máy chế biến, chuỗi bán lẻ trong 2 năm 2017, 2018) và hoàn thành chuỗi 3F với việc ra mắt người tiêu dùng thịt sạch MEATDeli.

Mới đây, MML công bố tái cấu trúc, tách các mảng kinh doanh độc lập nhằm đơn giản hóa hệ thống phân phối, xây dựng quan hệ đối tác chiến lược phù hợp với mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Từ đó, bổ trợ cho MML nâng cao năng suất ở mảng thức ăn chăn nuôi và trang trại để chuyển đổi thành đầu vào cho thịt MEATDeli. Mục tiêu cuối cùng là mang đến cho gần 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam các sản phẩm thịt truy xuất được nguồn gốc, chất lượng và giá cả hợp lý.

Mua thịt mát MEATDeli của Masan MEATLife. Ảnh: TL.
Mua thịt mát MEATDeli của Masan MEATLife. Ảnh: TL.

Sau công bố tái cấu trúc, MML ký kết Bản ghi nhớ về Quan hệ Hợp tác Đối tác với De Heus nhằm nâng cao năng suất chuỗi giá trị đạm động vật. De Heus là Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực dinh dưỡng động vật tại Hà Lan, có lịch sử hơn 100 năm trên thế giới và hơn 10 năm tại Việt Nam. De Heus có bề dày nghiên cứu - phát triển sản phẩm và cải tiến công nghệ thức ăn chăn nuôi.

Việc tìm kiếm đối tác phát triển mảng thức ăn chăn nuôi nằm trong chiến chuyển đổi Masan MEATLife thành công ty hàng tiêu dùng nhanh, tập trung xây dựng nhãn hiệu mạnh và chất lượng sản xuất vượt trội dựa trên công nghệ tiên tiến.

Tích hợp vào hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+ thuộc Tập đoàn Masan, MEATDeli đang có lợi thế rất lớn về hệ thống phân phối, phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. Dự kiến trong năm 2021, quy mô VinMart+ sẽ được mở rộng lên 3001 cửa hàng, tăng hơn 700 cửa hàng so với hiện tại.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới