Hủy
Doanh Nghiệp

Doanh nghiệp chung tay cùng Chính phủ mua vaccine COVID-19

Minh Duy Thứ Hai | 31/05/2021 09:41

Công nhân tại Bắc Giang được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: TL.

Nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ trong chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19.
 

Chung tay cùng Chính phủ trong công cuộc ngăn chặn đại dịch, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội nghị trực tuyến quy mô lớn với hàng chục hiệp hội, doanh nghiệp để tìm giải pháp cho nguồn vaccine ngừa COVID-19.

Lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp lĩnh vực điện tử, dệt may, da giày, gỗ, sữa… đều có mặt và cùng kiến nghị để đồng hành cùng Chính phủ tìm nguồn vaccine, chi trả chi phí tiêm vaccine cho người lao động để sớm khôi phục sản xuất.

Mong mỏi nguồn vaccine

Bà Đỗ Thị Thúy Hương - Ủy viên BCH Hiệp hội Điện tử Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ cho biết: ngành điện tử, công nghiệp phụ trợ đối mặt nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất khi dịch đánh thẳng vào "thủ phủ" công nghiệp Bắc Giang, Bắc Ninh. 

"Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, nhiều doanh nghiệp mong muốn được trực tiếp chi trả chi phí tiêm vaccine cho người lao động. Đồng thời có cơ chế cho doanh nghiệp huy động các kênh, mối quan hệ để kết nối, đàm phán và hỗ trợ Chính phủ mua được vacicne trên nguyên tắc Nhà nước, Bộ Y tế phê duyệt, kiểm soát và quản lý chất lượng vaccine nhập về, triển khai tiêm cho người lao động" - bà Hương kiến nghị.

Sáng 29.5, hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung) đã đi làm trở lại sau 2 lần test âm tính với COVID-19. Ảnh: TTXVN.
Sáng 29.5, hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung) đã đi làm trở lại sau 2 lần test âm tính với COVID-19. Ảnh: TTXVN.

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: các doanh nghiệp đang mong mỏi nguồn vaccine. Theo ông Giang, ngành may hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp FDI có mối quan hệ và uy tín với chính phủ các nước châu Âu, châu Mỹ. Họ có thể kết nối để giới thiệu việc nhập khẩu vaccine thuận lợi hơn.

Ông Vũ Tú Thành - Phó giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng kinh tế Hoa Kỳ - ASEAN cũng cho rằng cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp dược sản xuất vaccine COVID-19 của Mỹ và châu Âu đang có hoạt động sản xuất kinh doanh ở Việt Nam, có thể tác động đến công ty mẹ để ưu tiên nguồn cung, đàm phán giá.

Tại hội nghị, bà Đỗ Hồng Hạnh, thành viên Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng xác nhận: có những doanh nghiệp sẵn sàng kết nối với các đơn vị sản xuất vaccine, đảm bảo những điều kiện tối ưu. 

Đơn cử như có đơn vị đàm phán nhà cung cấp có thể đưa vaccine về tận sân bay, kiểm nghiệm chất lượng mới phải thanh toán, thậm chí có thể đàm phán để chuyển giao công nghệ. "Nếu có cơ chế cho tư nhân tham gia thì việc đưa vaccine về Việt Nam sẽ nhanh hơn nhiều khi quá trình tiếp cận được đa dạng hơn, chủ động hơn" - bà Hạnh cho biết.

Cơ chế xã hội hóa vaccine

Tham khảo mô hình của Indonesia, Giám đốc đối ngoại và truyền thông PepsiCo Việt Nam - ông Cao Hoàng Nam cho rằng: Indonesia đã có chính sách cho các doanh nghiệp được tham gia đóng góp chi phí để tiêm vaccine cho người lao động và gia đình. 

 "Cách triển khai của Indonesia là Bộ y tế chỉ định các đầu mối được ủy quyền nhập khẩu vaccine, tiêm chủng, sau đó Phòng thương mại và Hiệp hội gửi danh sách dữ liệu tiêm chủng, trên cơ sở đó doanh nghiệp đăng ký mua và tiêm cho người lao động. Vaccine được sử dụng phải đáp ứng quy định của WTO hoặc Bộ y tế Indonesia chấp thuận. Đó là mô hình cần tham khảo để huy động sức mạnh cộng đồng”, ông Nam gợi ý.

Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam cho rằng: "Trong tình thế cấp bách, ngoài việc hình thành Quỹ vaccine COVID-19, các đơn vị góp tiền ủng hộ thì liệu có cách nào khác không? Rõ ràng vấn đề xã hội hóa không chỉ là kinh phí chi trả cho việc tiêm vaccine mà cả khả năng tiếp cận đưa vaccine về Việt Nam một cách sớm nhất, đặc biệt huy động nguồn lực từ các FDI là rất cần thiết".

Bà Huỳnh Thị Mỹ - Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa VN cũng đồng tình với việc doanh nghiệp đóng góp cùng Chính phủ tiếp cận nguồn và mua vaccine, trong bối cảnh chúng ta đang vất vả tìm nguồn. 

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam cho rằng: doanh nghiệp chỉ mong chờ có cơ chế được ủng hộ xã hội hóa cho tiêm vaccine, sẵn sàng chi trả để chung tay cùng Chính phủ. Ông Trung đề nghị VCCI cần sớm có buổi làm việc với Bộ Y tế, Chính phủ bàn thảo kỹ hơn về vấn đề này.

Theo ông Hoàng Quang Phòng - Phó chủ tịch VCCI, cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh Chính phủ chủ động tìm nguồn vaccine để tiêm miễn phí cho người dân, nhưng trong tình cảnh "nước sôi lửa bỏng" này, việc chung tay và tham gia đóng góp của cả xã hội là cần thiết. 

"Doanh nghiệp mong muốn được chung tay tìm nguồn và chi trả chi phí, đóng góp kinh phí chia sẻ gánh nặng với Chính phủ. VCCI sẽ tổng hợp các ý kiến để kiến nghị và đề xuất có buổi làm việc với Thủ tướng, Ban Chỉ đạo COVID-19 và Bộ Y tế để sớm có giải pháp thiết thực nhất”, ông Phòng khẳng định.

Có thể bạn quan tâm:

Dân chần chừ tiêm chủng, Hồng Kông có nguy cơ phải vứt bỏ hàng triệu liều vaccine COVID-19


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới