Hủy
Doanh Nghiệp

Dược Hậu Giang dự kiến xây nhà máy tại Myanmar

Thứ Tư | 09/07/2014 12:19

DHG có thể đầu tư khoảng 91 tỷ đồng (4,3 triệu USD) để sản xuất các loại thuốc tương tự đang được doanh nghiệp này bán tại Việt Nam.
 

Theo Bloomberg, công ty CP Dược Hậu Giang (mã DHG) có kế hoạch tăng doanh số bán các thực phẩm sức khỏe, đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng hoạt động sang Myanmar khi ngành dược đang đối mặt với việc trong nước kiểm soát chặt chẽ hơn các loại thuốc kháng sinh.

Tổng giám đốc DHG Phạm Thị Việt Nga cho biết, DHG muốn tăng doanh số các loại thực phẩm sức khỏe lên 15% doanh thu trong 5 năm tới, từ mức 8% hiện nay. Công ty dược phẩm lớn nhất Việt Nam theo giá trị thị trường dự kiến xuất khẩu tăng 25% mỗi năm trong vòng 5 năm tới.

Động thái của DHG diễn ra sau khi chính phủ Việt Nam siết chặt hoạt động bán thuốc không theo đơn, thông qua một nghị định kiểm soát mạnh mẽ hơn có hiệu lực từ 31/12/2013. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, kháng thuốc kháng sinh là một nguy cơ nghiêm trọng đe dọa sức khỏe người dân toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg tuần trước tại trụ sở DHG Cần Thơ, bà Nga cho biết: "Chúng tôi đang chuẩn bị cho ngày mà doanh số các loại thuốc kháng sinh của mình có thể bị giảm do siết chặt kiểm soát hơn. Chiến lược của chúng tôi nhìn chung là để giảm bớt tác động của xu hướng kiểm soát các loại thuốc kháng sinh".

Năm ngoái, 41% doanh số của DHG tới từ các loại thuốc kháng sinh. Ngoài ra, công ty còn bán các loại thuốc giảm đau, dinh dưỡng, hô hấp, tiêu hóa, tim mạch và các sản phẩm chăm sóc da.

DHG có thể tăng lợi nhuận bằng cách chuyển dịch về hướng các loại thuốc làm từ thành phần thiên nhiên, bao gồm nhưng không giới hạn các sản phẩm thuốc thảo dược, từ các nguyên liệu thô sẵn có trong nước, bà Vũ Thị Thanh Phương, chuyên gia phân tích tại Công ty CP Chứng khoán Hồ Chí Minh (HSC) nhận định.

Theo bà Nga, xuất khẩu sẽ tăng khi công ty đẩy mạnh xuất sang các thị trường trong khu vực Đông Nam Á và các nước thuộc Liên Xô cũ.

Tại Myanmar, DHG đang đàm phán với một doanh nghiệp địa phương để thành lập một liên doanh, trong đó DHG có thể đầu tư khoảng 91 tỷ đồng (4,3 triệu USD) để sản xuất các loại thuốc tương tự đang được doanh nghiệp này bán tại Việt Nam. Việc xây dựng nhà máy tại Myanmar có thể bắt đầu vào năm sau nếu các thỏa thuận đạt được và được thông qua, bà Nga cho biết.

Myanmar cũng như Việt Nam khoảng 10 hay 15 năm trước, nhưng họ có thể phát triển thậm chí nhanh hơn, CEO DHG chia sẻ. "Myanmar không có nhiều nhà sản xuất dược phẩm vì thế nước này có một số ưu đãi đặc biệt với các doanh nghiệp dược, và chúng tôi có một số lợi thế ở đó khi hợp tác với một doanh nghiệp địa phương".

Theo IMF, Myanmar có dân số khoảng 65 triệu người, tốc độ tăng trưởng trung bình 8,7% trong suốt thập kỷ qua, thu nhập bình quân đầu người năm 2013 ở mức 896 USD.

Theo Bloomberg, cổ phiếu DHG đã tăng 15% trong năm nay, giá trị thị trường hiện là 8.600 tỷ đồng. Năm ngoái, doanh thu DHG tăng 20% lên 3.530 tỷ đồng so với 2012.

"Tôi sẽ ủng hộ chính sách kiểm soát chặt chẽ hơn các loại thuốc kháng sinh," bà Nga nói. Theo bà, chính sách này sẽ gây ra một vài khó khăn cho DHG. Tuy nhiên, là một người đã làm việc lâu trong ngành thuốc, bà Nga cho rằng việc kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh sẽ có lợi cho sức khỏe của mọi người.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới