Hủy
Doanh Nghiệp

Đường đến thành công của Đồ gỗ Hướng Mai

Thứ Năm | 11/05/2017 15:11

Trải qua 27 năm xây dựng, phát triển, Công ty Đồ gỗ Hướng Mai hiện là doanh nghiệp hàng đầu ngành gỗ mỹ nghệ truyền thống của Làng Đồng Kỵ, Bắc Ninh.
 

Sinh ra trong một gia đình khoa bảng và có truyền thống làm nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại làng Đồng Kỵ, Bắc Ninh. Năm 1990, chị Vũ Thị Mai cùng chồng cũng là một nghệ nhân tâm huyết với nghề đã xây dựng một xưởng chế tác đồ gỗ mỹ nghệ nhỏ với hoài bão giữ gìn và phát triển nghề Tổ của cha ông. Trải qua chặng đường gần 27 năm, dưới sự dẫn dắt của bà Mai và chồng, đồ gỗ Hướng Mai đã xây dựng cho mình một vị thế vững chắc trên thị trường.

Các sản phẩm của Hướng Mai đã được phân phối khắp cả nước và đang chuẩn bị phát triển ra thị trường nước ngoài. Bên cạnh việc phát triển sản xuất kinh doanh, Hướng Mai cũng đang dần hình thành lên một trung tâm trưng bày – tham quan – mua sắm đồ gỗ mỹ nghệ sầm uất nhất tại Bắc Ninh.

Duong den thanh cong cua Do go Huong Mai
Doanh nhân Vũ Thị Mai - Tổng giám đốc Công ty Đồ gỗ Hướng Mai

Nỗ lực thoát gia công

Xây dựng xưởng gỗ và thành lập Công ty Hướng Mai trong bối cảnh thị trường đồ gỗ truyền thống đang ở giai đoạn đỉnh điểm của khó khăn do người tiêu dùng chưa hiểu được các giá trị của đồ gỗ truyền thống. Có thời điểm để duy trì xưởng gỗ, giữ nghề, giữ thợ, bà Mai và chồng phải tạm thời quyết định chuyển sang làm gia công. Nhưng cũng thật may mắn, bà Mai đã sớm nhận thấy rất nhiều nguy cơ đến từ quyết định này. Một mặt, các sản phẩm làm ra được bán với giá quá rẻ, thị phần đồ gỗ truyền thống bị mất dần do các nhà buôn chỉ bán 50% giá thị trường cho Trung Quốc. Một mặt, tay nghề của các nghệ nhân dần bị mai một do tập trung làm hàng gia công, hàng đại trà. “Tôi nhận thấy nếu tiếp đi theo con đường gia công, làng nghề sẽ bị mai một, thị phần, nghệ nhân cũng sẽ mất dần. Tôi bàn với chồng bỏ gia công để tập trung vào làm các sản phẩm có chất lượng”, bà Mai chia sẻ.

Quay về tập trung làm các sản phẩm tinh xảo trong bối cảnh các nghệ nhân đã quen làm hàng đại trà mang đến rất nhiều thách thức cho bà Mai và doanh nghiệp. Sản phẩm làm ra không có sự khác biệt nên không thể cạnh tranh. “Cách duy nhất để phát triển là phải nâng cao tay nghề của các nghệ nhân. Do đó, tôi không tập trung vào kinh doanh nữa mà dồn hết vốn liếng mua nguyên vật liệu, tập trung vào việc đào tạo và đào tạo lại để giữ nghề và nâng cao tay nghề cho các nghệ nhân”, bà Mai cho biết.

Có thể nói đây là một quyết định hết sức sáng suốt của bà Mai vào thời điểm đó. Bởi chỉ sau một thời gian, tay nghề của các nghệ nhân đã thực sự được cải thiện, các sản phẩm làm ra bắt đầu được khách hàng chú ý đến và từng bước tạo được chỗ đứng trên thị trường.

Chiến lược tạo sự khác biệt

Đến nay, đồ gỗ Hướng Mai là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất làng nghề Đồng Kỵ. Các sản phẩm của Hướng Mai là sự kết hợp độc đáo và đặc sắc của nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Từ những kiệt tác Phương Đông phỏng theo lối giả cổ, cho đến những tác phẩm mang phong cách Châu Âu hiện đại. Với phương châm “sang trọng hôm nay, giá trị mai sau”, đồ gỗ Hướng Mai vừa tinh xảo, vừa bền đẹp, vừa chuyển tải được các giá trị văn hoá người Việt.

Đặc biệt, trong nhiều năm qua với nỗ lực tạo sự khác biệt cho các sản phẩm, bà Mai đã dầy công tìm tòi, học hỏi, tổ chức nhiều cuộc tọa đàm về văn hóa - phong thủy tại Công ty, mời các chuyên gia nghiên cứu văn hóa - phong thủy giỏi và uy tín trên cả nước để tư vấn, trao đổi, “thổi hồn” cho các sản phẩm đồ gỗ truyền thống cũng như mang lại những giá trị văn hóa, giá trị tinh thần khi khách hàng mua các sản phẩm của Doanh nghiệp.

Duong den thanh cong cua Do go Huong Mai
Bà Mai nhận giải thưởng trong Lễ tôn vinh các Doanh nghiệp, sản phẩm tiêu biểu và cá nhân điển hình tiên tiến tỉnh Bắc Ninh

“Tôi đã bỏ rất nhiều thời gian và công sức, từ việc tìm đến các chuyên gia tư vấn hàng đầu về văn hóa, phong thủy đến việc tổ chức đào tạo, dạy nghề cho các nghệ nhân. Điều khó khăn nhất là làm sao truyền lửa được cho nhân viên, cho các nghệ nhân để họ hiểu rằng mỗi sản phẩm làm ra phải có một tác phẩm nghệ thuật chứ không hẳn là một miếng gỗ vô tri vô giác làm thành sản phẩm để bán”, bà Mai chia sẻ.

Quy trình chế tác hoàn toàn bằng thủ công với bàn tay của những nghệ nhân lâu năm đã cho ra đời các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ hết sức tinh xảo, hòa quyện văn hóa truyền thống và thiết kế hiện đại. Mỗi sản phẩm của Hướng Mai không chỉ đồ nội thất mà còn là một “tác phẩm nghệ thuật” tinh xảo, mang giá trị, tinh hoa và tâm hồn của những người nghệ nhân lành nghề.

Khách hàng mua đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai, bên cạnh sự yên tâm về chất lượng gỗ, hài lòng về chất lượng, còn cảm thấy rất vui vì cảm nhận được yếu tố may mắn, hạnh phúc hòa quyện trong mỗi sản phẩm. Rất nhiều khách hàng bày tỏ “Mua đồ gỗ Hướng Mai may mắn lắm”.

Ra biển lớn bằng du lịch làng nghề

Trải qua hơn gần 27 năm gắn bó với nghề gỗ truyền thống, gây dựng cho doanh nghiệp một nền tảng và vị thế vững chắc nhưng bà Mai luôntrăn trở tìm hướng đi mới để quảng bá cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ của làng Đồng Kỵ. Bà luôn ấp ủ tham vọng một ngày nào đó các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ sẽ xuất khẩu sang các nước và tạo được chỗ đứng cho mình.

Để thực hiện được những dự định này, bà Mai là một trong những người khởi xướng ý tưởng đưa Đồng Kỵ trở thành điểm du lịch, tham quan cho khách du lịch trong và ngoài nước. Sau gần ba năm thực hiện, đến nay ý tưởng này đã được hiện thực hóa với các tour du lịch Bắc Ninh dành cho khách trong và ngoài nước. Với hành trình đi qua ba điểm tham quan là Chùa Phật Tích (cái nôi của Phật giáo Việt Nam), Đền Đô (thờ 8 vị vua nhà Lý) và tham quan, mua sắm tại làng nghề Đồ gỗ Đồng Kỵ.

Ngoài việc kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức du lịch trong và ngoài nước, bà Mai cùng doanh nghiệp đã tổ chức thành công các hoạt động giao lưu văn hóa, trao đổi sản phẩm gỗ mỹ nghệ, vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang các nước bạn với một quy trình chặt chẽ và an toàn. “Chúng tôi tin tưởng rằng, đây là con đường lý tưởng nhất để đưa đồ gỗ Đồng Kỵ ra với bạn bè quốc tế. Tôi hy vọng, vài năm tới đây bạn bè trong khu vực và thế giới sẽ biết đến các sản phẩm giàu văn hóa của Làng Đồng Kỵ, Bắc Ninh, Việt Nam”, bà Mai cho biết.

Tháng 5/2017 vừa qua, kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam đã đưa câu chuyện thực tế của doanh nghiệp Hướng Mai lên sóng chương trình “CEO – Chìa Khóa Thành Công”. Tham gia chương trình trong vai trò CEO, bà Mai cho biết doanh nghiệp của bà đang trong quá trình tái cấu trúc hệ thống và bộ máy quản trị, điều hành theo hướng chuyên nghiệp nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng để bước sang giai đoạn mới với mong muốn gặt hái nhiều thành công hơn nữa.

Duong den thanh cong cua Do go Huong Mai
Bà Mai đang được sự tư vấn của hai chuyên gia trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công (do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoanggiamediagroup thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland thực hiện

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới