Hủy
Doanh Nghiệp

"Đường tắt" vào đại học

Thứ Hai | 25/05/2015 14:42

Xuất hiện tại VN 3 năm nay, chương trình lấy tín chỉ ĐH sớm từ cấp III thu hút nhiều sự quan tâm bởi tính tiết kiệm và chất lượng ưu việt.
 

Ra đời ở Mỹ năm 1972, chương trình lấy tín chỉ ĐH từ trung học (SUPA) do ĐH Syracuse triển khai đã đánh dấu một bước tiến trong chương trình giáo dục Mỹ. Cho phép học sinh học lấy tín chỉ ĐH song song với các môn học chính quy, SUPA giúp học sinh tiết kiệm thời gian học tập mà vẫn đạt hiệu quả cao. Đến nay, SUPA đã liên kết với hơn 200 trường trung học tại Mỹ và mỗi năm có gần 10,000 học sinh tham gia.

Chính thức có mặt tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á với 1 đối tác duy nhất là ISHCMC – American Academy năm 2012, SUPA trở thành điểm nhấn nổi bật tại một trong những ngôi trường hàng đầu thành phố. Ngoài việc thỏa mãn các tiêu chí về chương trình học, giám định giáo dục…của ĐH Syracuse, đội ngũ giáo viên được chọn lựa giảng dạy SUPA tại ISHCMC – American Academy  còn phải trải qua một khóa huấn luyện chuyên môn ở Syracuse.      

Dấu son trong giáo dục trung học

Một đại diện ISHCMC – American Academy cho biết, tín chỉ ĐH SUPA được công nhận bởi 98% các trường ĐH tại Mỹ, và sau 3 năm thực hiện chương trình, thì nhà trường ghi nhận chưa có trường hợp học sinh nào bị các trường ĐH (chấp nhận chuyển đổi tín chỉ ngang bằng) ở quốc gia khác từ chối.

Theo các học sinh lớp SUPA tại ISHCMC – American Academy, lý do các em tham gia chương trình đa phần nằm ở việc tiết kiệm học phí cho ba mẹ. So với chi phí học và thi lấy tín chỉ ở ĐH nước ngoài vào khoảng $1200 -$1500/tín chỉ) thì với SUPA, học sinh chỉ phải đóng tiền thi (vào khoảng $110/tín chỉ), còn tiền học thì đã bao gồm trong học phí hàng năm. Thật sự đây là một khoản tiết kiệm không hề nhỏ trong hàng trăm mối lo của các bậc phụ huynh, nhất là gia đình nào quyết tâm cho con em đi du học.

Học sinh nhà trường giới thiệu với học sinh và phụ huynh nhân dịp đến thăm nhà trường
Học sinh nhà trường giới thiệu với học sinh và phụ huynh nhân dịp đến thăm nhà trường

Không chỉ giảm bớt gánh nặng tài chính, dữ liệu tăng trưởng của chương trình SUPA tại ISHCMC – American Academy còn cho thấy triển vọng cao của nhóm các học sinh đã tốt nghiệp SUPA. 

Jenny, học sinh khóa 2015, cho biết SUPA cho cô bạn kinh nghiệm “học thử ĐH” trước khi bước vào cuộc sống sinh viên thực thụ. 

“Trong khóa Public Affairs thì mình được học cách tìm kiếm thông tin trên mạng, thu thập dữ liệu cho các bài nghiên cứu và sử dụng tốt Excel. Nghe có vẻ đơn giản, học rồi mới thấy, biết là một việc, còn thành thục và ứng dụng hiệu quả lại là chuyện rất khác. Các thầy cô cũng giúp mình làm quen với cách tư duy độc lập, điều rất cần khi học ĐH sau này”  

Với Jimmy, niên khóa 2015, thử thách bản thân là nguyên nhân đăng ký SUPA vì chương trình khó và yêu cầu khắt khe hơn nhiều lần so với môn học bình thường. 

Theo các giáo viên chuyên sâu của SUPA, việc làm quen với môi trường học tập áp lực cao ngay từ sớm cũng giúp các em cải thiện phương thức suy nghĩ và học cách thích nghi với những thay đổi từ nhỏ đến lớn. 

Sau 3 năm thí điểm chương trình tại Việt Nam, ĐH Syracuse – Mỹ sẽ chính thức có chuyến viếng thăm và làm việc với trường trung học ISHCMC – American Academy từ ngày 25-30/5/2015, với hai đại diện là tiến sĩ Anh ngữ Christina Parish, quản lý chương trình SUPA ĐH Syracuse từ năm 2008 và tiến sĩ Jonna Gilfus, giảng dạy Writing kiêm liên lạc ban giảng huấn của SUPA.

Theo tiến sĩ Parish, những khóa học của SUPA được thiết kế rất khác biệt so với chương trình nâng cao của trung học bình thường, vì nó không nhấn mạnh vào tiêu chuẩn thi cử. Kết quả là học sinh có thể thử thách năng lực thoải mái hơn, phát triển kiến thức về môn học sâu rộng hơn để đáp ứng được yêu cầu bậc đại học lẫn nghề nghiệp trong tương lai.  

”Kết nối trường học – Kết nối thế giới” là chủ đề của hội thảo chuyên sâu về SUPA với phụ huynh, học sinh. Tiến sĩ Parish và Gilfus cũng sẽ tham gia hội thảo mở rộng cho mọi đối tượng này vào lúc 18:30 ngày 28/5/2015 tại 16 Võ Trường Toản, Phường An Phú, Quận 2, TP.HCM.

Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ Tel: 3898 9100


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới