Hủy
Doanh Nghiệp

E-Logistic: Đòn bẩy tạo đà phát triển thương mại điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Hoàng Kim Thứ Sáu | 02/10/2020 08:00

Người tiêu dùng thay đổi thói quen mua hàng, dịch bệnh bùng phát, sự tham gia của các “đại gia” logistic quốc tế...
 

Tất cả đang tạo nên một bức tranh kinh doanh sôi động của ngành dịch vụ hậu cần thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.

Việt Nam tăng tốc phát triển dịch vụ hậu cần TMĐT

Cuộc sống hiện đại ngày càng bận rộn đã có tác động không nhỏ đến hành vi tiêu dùng của người dân tại các đô thị lớn. Thay bằng phương thức mua hàng truyền thống, nhiều người đã lựa chọn đặt hàng online nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển, thậm chí là tiết kiệm chi phí mua hàng từ việc tham gia các chương trình ưu đãi trên sàn TMĐT. Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu mua hàng trực tuyến đã gia tăng nhanh chóng bởi sự an toàn, tiện lợi. Hàng hóa giao dịch thông qua sàn TMĐT tăng tốc về số lượng cũng là thời điểm kéo theo nhu cầu phát triển cấp thiết của dịch vụ hậu cần TMĐT e-logistics.

Trong báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019 được Google, Temasek cùng Bain & Company công bố, TMĐT của khu vực đã đạt 38 tỷ USD, trở thành lĩnh vực lớn nhất trong năm 2019, tăng 7 lần so với năm 2015, trung bình đạt hơn 5 triệu đơn hàng/ngày. Dự kiến TMĐT đang trên đà chạm mốc 150 tỷ USD vào năm 2025. Tại Việt Nam - thị trường có tốc độ tăng trưởng nằm trong Top 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, Sách trắng TMĐT Việt Nam 2019 công bố ngành này đạt mức 8,06 tỷ USD nếu tính cả hàng hóa và dịch vụ.

TMĐT phát triển không thể không kể đến vai trò của dịch vụ hậu cần. Theo nhóm nghiên cứu World Bank tháng 3/2019, chi phí logistic ở Việt Nam chiếm xấp xỉ 21% GDP là tỷ lệ cao nhất trong khối ASEAN. Chỉ số năng lực quốc gia về logistic của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể từ vị trí 64 (năm 2016) lên 39 (năm 2018). Số liệu của Bộ Thông tin và truyền thông cũng cho thấy tính đến đầu tháng 8/2018 số lượng cấp phép cho dịch vụ bưu chính - chuyển phát đã tăng lên 356 công ty, tương đương mức tăng 29% so với cuối năm 2017. Điều này xuất phát từ sự bùng nổ của ngành TMĐT và nhu cầu logistic cho TMĐT, chủ yếu trong giao hàng chặn cuối. Các sàn TMĐT Việt Nam trong vài năm trở lại đây đã đẩy mạnh hệ thống kho vận hậu cần nhằm tối ưu hiệu suất và chi phí. 

Thị trường logistic sôi động bởi sự góp mặt của “ông lớn” quốc tế

Cùng với sự ra đời của các doanh nghiệp logistic trong nước, sự xuất hiện của một số doanh nghiệp ngoại trên thị trường Việt Nam trong vòng 2 năm trở lại đây đã khiến ngành dịch vụ hậu mãi TMĐT có sự chuyển dịch tích cực. Giữa tháng 10/2019, BEST Inc. (NYSE: BEST) đã chính thức góp mặt tại Việt Nam bằng việc mua lại Công ty cổ phần Vinacapital Việt Nam và thông qua công ty này giới thiệu ra thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh BEST Express dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến hướng đến nhu cầu phát triển của ngành TMĐT. BEST Express cũng là thương hiệu chuyển phát nhanh đầu tiên hoạt động tại Việt Nam giới thiệu đến các nhà đầu tư mô hình nhượng quyền bưu cục.

 

Với vị thế của một tập đoàn quốc tế đã có kinh nghiệm hoạt động tại hơn 20 quốc gia, BEST Inc. giàu kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ chuyển phát, logistics và chuỗi cung ứng uy tín dựa trên lợi thế về nền tảng công nghệ. Đánh giá cao tiềm năng phát triển của thị trường đông dân thứ 3 khu vực ASEAN, ông Johnny Chou - chủ tịch BEST Inc. cho biết, “Trong thách thức luôn có nhiều cơ hội, BEST Inc. muốn đưa nền tảng công nghệ cho dịch vụ logistic vào Việt Nam hướng đến nhu cầu giảm chi phí vận hành của các nhà bán lẻ”.

Quá trình phát triển thương hiệu và mở rộng thị phần của BEST Express trong gần 1 năm qua đang cho thấy chiến lược kinh doanh bài bản, toàn diện: Mua lại công ty VNC Post từ Công ty Cổ phần Vinacapital Việt Nam để tiết kiệm thời gian làm quen với thị trường mới: Hợp tác với công ty BW để xây dựng một trung tâm phân loại hàng hóa; Tích cực triển khai mô hình nhượng quyền; Liên kết cùng các sàn TMĐT lớn.

Được biết trước đó trong năm 2013 BEST Inc. đã hoàn thành hệ thống chia chọn hàng hóa tự động sớm nhất tại thị trường lớn nhất toàn cầu - Trung Quốc. Với độ chính xác 100%, mỗi line trong dây chuyền này có khả năng phân loại 20.000 bưu kiện/giờ, sau khi được tích hợp lớp kép, hệ thống sẽ tăng khả năng phân loại lên 40.000 bưu kiện/giờ. Dự kiến sắp tới, một trung tâm phân loại hàng hóa với quy mô tương tự sẽ được BEST Inc. chính thức vận hành tại Việt Nam, trở thành trung tâm phân loại tự động có công suất lớn nhất của tập đoàn này tại khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, “ông lớn” này đang kỳ vọng sẽ nhanh chóng mở rộng hệ thống nhượng quyền bưu cục chuyển phát nhanh tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

 

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019, Dịch vụ chuyển phát nhanh BEST Express đang dần trở thành đối tác chuyển phát nhanh đáng tin cậy của các đơn vị bán hàng trực tuyến.

Tính đến nay, mạng lưới bưu cục của BEST Express đã có mặt khắp 63 tỉnh thành toàn quốc, với độ phủ sóng lên đến 99%.

Chi tiết tìm hiểu thêm tại: https://www.best-inc.vn/


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới