Hủy
Doanh Nghiệp

EDM Festival: Âm nhạc trẻ hóa thương hiệu

Bảo Ngọc Thứ Hai | 23/07/2018 15:52

Hơn 40.000 người tham gia buổi Đại tiệc Âm nhạc RMF by Jetstar ngay tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Xây dựng thương hiệu bằng âm nhạc đang là chiến lược phát triển bền vững của những thương hiệu lớn.
 

Jetstar "đãi" đặc sản Úc trên chuyến bay

Mừng sinh nhật, Jetstar Pacific miễn phí chiều về cho khách


Nhóm khách hàng millennials (sinh từ năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) chiếm 60% dân số rất hấp dẫn nhưng cuộc đua âm nhạc để trẻ hóa thương hiệu chỉ có thể thực hiện bởi các chiến lược marketing quy mô bài bản. 

EDM Festival:  Cuộc chơi của các ông lớn

Âm nhạc kiến tạo tiềm thức thông qua việc dẫn dắt cảm xúc và tâm trạng người nghe. Trong hàng ngàn năm, âm nhạc đã là phương tiện truyền tải cảm xúc, mang đến niềm vui, nỗi buồn, kỷ niệm và thúc đẩy hành vi con người. 

Với sự bùng nổ của âm nhạc điện tử (EDM) trong thập niên vừa qua, sức lan tỏa nhanh chóng đưa dòng nhạc này thành một văn hóa và được nhiều DJ gọi là “kỷ nguyên phục hưng của âm nhạc”.

Theo IMS Business Report, ngành công nghiệp EDM đã đạt đến mức gần 8 tỉ USD vào cuối năm 2017. Các DJ EDM là những người có thu nhập tăng nhanh nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc, top 8 DJ trên thế giới có tổng thu nhập gần 300 triệu USD trong năm 2017 và con số này tăng gần gấp 3 lần năm 2012. Là âm nhạc của tương lai, EDM là âm nhạc của thế hệ millennials. Báo cáo IMS chỉ ra có đến gần 50% khán giả của EDM thuộc thế hệ này và họ cũng chính là nhóm người chủ đạo tham gia các lễ hội EDM.

EDM Festival: Am nhac tre hoa thuong hieu
 

Trong làn sóng EDM lan tỏa tại Việt Nam trong nửa thập niên gần đây, các thương hiệu lớn như Jetstar, Vinaphone và Budweiser đã liên tục bảo trợ cho các lễ hội EDM nhằm mang thương hiệu đến gần hơn với millenials.

Gắn mình cùng EDM, Budweiser đã mời DJ vĩ đại nhất mọi thời đại là Tiësto đến Việt Nam. Budweiser cũng là nhãn hàng rất năng nổ làm trẻ thương hiệu, khi tài trợ cho rất nhiều lễ hội EDM trên toàn thế giới như Tomorrowland. Những thương hiệu đầu tư rất mạnh vào EDM gồm có 7UP, Budweiser/Bud Light, Smirnoff và Uber. 

Nhắc đến lễ hội EDM thì không thể nhắc đến Ravolution Music Festival by Jetstar (RMF by Jetstar). Đại diện của Jetstar Pacific chia sẻ: “EDM là dòng nhạc có sự phát triển mạnh mẽ trên thế giới và ngay tại Việt Nam. EDM Festival ngày càng được tổ chức nhiều hơn với quy mô lớn hơn. Các nhãn hàng lớn trên thế giới cũng dần sử dụng công cụ này để đưa hình ảnh của mình đến gần với khách hàng hơn”.

Đây là lần thứ ba Jetstar đồng hành cùng RMF, lễ hội âm nhạc lớn nhất tại Việt Nam. Sau khi lần lượt mang các DJ tên tuổi về Việt Nam như Alan Walker, KSHMR, Steve Angello, Nicky Romero. “Phi đội” RMF by Jetstar 2018 được dẫn dắt bởi “Cơ trưởng” Ferry Corsten.

EDM Festival: Am nhac tre hoa thuong hieu
 

Corsten là một trong những DJ cùng thời với Tiësto, họ là những DJ trụ cột của nền EDM đại chúng hiện nay. Bên cạnh đó, Jay Hardway là sự trẻ trung và năng động trong lễ hội âm nhạc. Hardway là người cộng tác trong rất nhiều siêu phẩm của DJ số 1 thế giới Martin Garrix. Có thể nói Hardway chính là phần “pha lê” trong các siêu phẩm cùng Martin và anh cũng chính là phần “pha lê” trẻ trung và trong trẻo của RMF by Jetstar 2018.

Theo Buzzmetrics, RMF by Jetstar 2018 là sự kiện được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội trong tháng 5.2018 với hơn 429.000 lượt thảo luận và bài viết, qua đó giúp Jetstar Pacific đạt luôn top 3 chiến dịch marketing được nhắc nhiều nhất trên mạng xã hội. 

Theo thống kê của Facebook, Việt Nam hiện có 58 triệu người dùng mạng xã hội, chiếm hơn 1/2 dân số. Tỉ lệ này trong millennials còn cao hơn nhiều lần. Trở thành thương hiệu nổi bật nhất vào thời điểm đó, hãng hàng không này đã thành công đưa thương hiệu đến các khách hàng trẻ, vốn dĩ là nhóm năng động có sức lan tỏa thương hiệu tốt nhất.

Trẻ hóa thương hiệu: Không chỉ là lễ hội âm nhạc

Các lễ hội âm nhạc luôn là át chủ bài trong các chiến dịch marketing âm nhạc. Tuy nhiên, để trẻ hóa một thương hiệu đã có tiếng tăm không phải chuyện có thể làm trong ngắn hạn, mà cần một chiến lược marketing quy mô và đồng bộ. Không chỉ kiến tạo xu hướng với RMF by Jetstar 2018, chiến dịch marketing mở rộng này đưa thương hiệu đến millennials thông qua các thần tượng giới trẻ. Mở rộng chiến dịch marketing âm nhạc của mình, Jetstar tài trợ cho music video của những tên tuổi đình đám như Issac, MLee và OPlus. Nổi bật là MV của Issac được quay tại Đài Bắc và đã đạt đến hơn 26 triệu lượt xem chỉ trong 2 tháng.

Ngoài việc đồng hành cùng âm nhạc như một lời hứa với khách hàng trẻ, Jetstar còn nâng chiến lược marketing lên quy mô mới, đi sâu vào đời sống của của các bạn trẻ thông qua một lời hứa khác là Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA). Đây chính là giải bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức thường niên từ 2 năm trước. VBA hấp dẫn nhưng chọn lọc như chính RMF by Jetstar. Theo IMS, 15% số người tham gia các lễ hội EDM thuộc thế hệ millennials có thu nhập tốt. Không như tại Mỹ - nơi sinh ra bóng rổ, môn thể thao này còn khá “quý tộc” và mới mẻ tại Việt Nam. Nhìn góc rộng hơn, VBA đã khởi xướng xu hướng trào lưu của môn thể thao này tại Việt Nam.

Là nhà tiên phong khởi tạo các xu hướng cho millennials thông qua các mảnh ghép thú vị từ âm nhạc cho đến thể thao, Jetstar đang có một chiến lược marketing khá khôn ngoan. Tập trung vào giới trẻ có thu nhập tốt, thích trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống, chiến lược linh hoạt hóa thương hiệu của Jetstar nhắm đúng vào nhóm khách hàng tiềm năng có thể sử dụng dịch vụ của hãng trong hiện tại và cả tương lai. 
Đại diện Jetstar Pacific chia sẻ: “Jetstar mong muốn đồng hành cùng với khách hàng của mình không chỉ trên hành trình khám phá những vùng đất mới, mà còn cùng khách hàng lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ và đầy màu sắc trong cuộc sống, như RMF by Jetstar và VBA”.

Nghiên cứu của Nielsen cho biết các chiến dịch quảng cáo có âm nhạc luôn truyền tải thông tin tốt hơn. Thành công của chiến dịch là vào được trí nhớ của khách hàng, nhưng để đi đến quyết định tiêu dùng, thương hiệu cần phải tạo ra được một sự tương quan cảm xúc nhất định với khách hàng. Với các thương hiệu lớn, quyết định tiêu dùng đơn lẻ vẫn sẽ không phải là mục tiêu cuối cùng. Các thương hiệu với mục tiêu phát triển bền vững cần tiến xa hơn là đi vào tiềm thức của khách hàng để xây dựng sự gắn kết lâu dài bằng các chiến lược tinh tế và dài hạn.

Không có nhiều người mang tâm lý chủ động tiếp thu thông tin khi biết nội dung mình đang xem là quảng cáo, nhưng âm nhạc lại là một món quà chứ không phải một lời thuyết phục. Việc nhận quà sẽ được đón nhận với một tâm lý tích cực, thay vì khách hàng cho là các thương hiệu đang cố gắng thuyết phục họ đến các quyết định tiêu dùng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới